Báo Đồng Nai điện tử
En

Tái lập hạ tầng kỹ thuật ngoài sân bay

04:11, 04/11/2019

UBND tỉnh vừa phê duyệt các dự án hạ tầng ngoài hàng rào Cảng hàng không quốc tế (Sân bay) Long Thành, đây là cơ sở để UBND huyện Long Thành triển khai thực hiện các dự án. Các công trình này được UBND tỉnh giao cho huyện Long Thành làm chủ đầu tư.

UBND tỉnh vừa phê duyệt các dự án hạ tầng ngoài hàng rào Cảng hàng không quốc tế (Sân bay) Long Thành, đây là cơ sở để UBND huyện Long Thành triển khai thực hiện các dự án. Các công trình này được UBND tỉnh giao cho huyện Long Thành làm chủ đầu tư.

Tuyến hương lộ 10 đoạn nắn ra khỏi sân bay đang được xây dựng
Tuyến hương lộ 10 đoạn nắn ra khỏi sân bay đang được xây dựng

Việc tái lập hạ tầng ngoài ranh giới Sân bay Long Thành khá quan trọng, bởi các công trình này sẽ liên quan trực tiếp đến đời sống của các hộ dân sinh sống ven sân bay khi dự án đi vào xây dựng.

* Không làm ảnh hưởng đến dân sinh

Các dự án tái lập hạ tầng ngoài ranh giới Sân bay Long Thành có khá nhiều, cả hạ tầng kỹ thuật lẫn hạ tầng xã hội. Ông Võ Đức Toàn, Phó chánh văn phòng UBND huyện Long Thành cho biết, các công trình ở đây liên quan trực tiếp đến dân sinh nên việc triển khai cũng sẽ được huyện thực hiện sớm.

Khu trung tâm hành chính xã Bình Sơn đã được quy hoạch với diện tích khoảng 14 hécta. Trong đó, bố trí đầy đủ các công trình trụ sở cơ quan, hạ tầng xã hội và các trường học từ mầm non đến THPT và dạy nghề. Hiện nay, các công trình trường học đang được xây dựng trên các vị trí đã được quy hoạch. Các trụ sở hành chính và hệ thống giao thông hạ tầng kỹ thuật chưa được đầu tư đồng bộ. Đây là các công trình cần thiết và cấp bách.

Cụ thể các công trình như nâng cấp 3 tuyến đường điện trung, hạ thế và cải tạo nhánh An Viễn - Bàu Tre 6 dài 8,5km; tuyến Bàu Cạn - Suối Trầu - Cẩm Đường chiều dài 11km và tuyến Cầu Mên dài 5km. Theo ông Toàn, các tuyến điện này nếu không nâng cấp sẽ không thể phục vụ được nhu cầu của người dân, khi điều chỉnh địa giới hành chính và thu hồi đất sân bay nhiều tuyến điện trong diện tích đất sân bay sẽ bị cắt bỏ phải điều chỉnh lại hệ thống cung cấp điện.

Các tuyến đường giao thông ở khu vực cũng phải đầu tư sớm để khi sân bay đi vào xây dựng, các hộ dân ở các xã vùng ven có đường đi lại. Tuyến đường phải xây dựng ngay là đường Cầu Mên để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân ấp 11, xã Bình Sơn và kết nối với xã Cẩm Đường. Tuyến đường này có chiều dài khoảng 6km, điểm đầu tuyến tại vị trí Cầu Mên và điểm cuối nối vào hương lộ 10 ở khu vực tiếp giáp với Sân bay Long Thành.

Tuyến đường thứ 2 là đường Bàu Cạn - Suối Trầu - Cẩm Đường dài hơn 10km với điểm đầu tại ngã tư Thái Hiệp Thành giao với đường Bàu Cạn và điểm cuối tại ngã ba giao với hương lộ 10.

Tuyến đường thứ 3 là đường ấp 2 Suối Trầu có chiều dài hơn 4km gồm hai nhánh, nhánh chính dài 3,6km, nhánh phụ dài hơn 600m. Tuyến đường phục vụ cho khu dân sinh mới sáp nhập về xã Bàu Cạn, bởi khi xây dựng sân bay sẽ bị chia cắt không có đường đi lại. “Đường đi và điện không thể thiếu được, ngay khi sân bay khởi công thì các công trình này phải được hoàn thành để đảm bảo sinh hoạt của người dân không bị gián đoạn” - ông Toàn nói.

* Đảm bảo phục vụ người dân

Sau khi điều chỉnh địa giới hành chính các xã, diện tích đất tự nhiên của xã Bình Sơn tăng lên đến hơn 7,4 ngàn hécta, một diện tích không nhỏ. Dân số của xã Bình Sơn khi sáp nhập các xã khác vào cũng đã tăng thêm 25 ngàn người. Theo lãnh đạo UBND huyện Long Thành, xã Bình Sơn về tương lai lâu dài được xác định là một khu đô thị của huyện. Cũng chính vì vậy cần xây dựng một số công trình để đảm bảo phục vụ người dân của xã, trước mắt là khu hành chính xã.

Hiện tại, khu hành chính xã Bình Sơn quy mô khá nhỏ không đáp ứng được nhu cầu làm việc. Trong tương lai khi Sân bay Long Thành đi vào xây dựng và hoạt động, dân số nơi đây sẽ tiếp tục tăng thêm, như vậy hoạt động của trung tâm hành chính cần phải đảm bảo. Theo kế hoạch, Trung tâm hành chính xã Bình Sơn sẽ được xây dựng gồm: Trụ sở làm việc HĐND - UBND xã, diện tích sàn xây dựng trên 1,1 ngàn m2 ; văn phòng một cửa; trụ sở Công an xã; Trung tâm văn hóa thể thao và học tập cộng đồng; hạ tầng kỹ thuật nội bộ khu hành chính. Hạ tầng xã hội gồm: Nhà văn hóa, Trường mầm non ấp Suối Trầu 2.

Đối với các công trình ngoài hàng rào sân bay Chủ tịch UBND huyện Long Thành Võ Tấn Đức cho hay, UBND tỉnh đã phê duyệt các dự án, công việc kế tiếp huyện thực hiện công tác thu hồi đất giải phóng mặt bằng. Cũng theo ông Đức, các công trình sẽ được khởi công xây dựng vào quý I và quý II-2020, trong đó sẽ thực hiện theo từng bước ưu tiên.     

Vân Nam

Tin xem nhiều