Báo Đồng Nai điện tử
En

'Siết' tiến độ các dự án trọng điểm

04:10, 09/10/2019

Hiện nay nguồn vốn để thực hiện 4 dự án trọng điểm trên địa bàn TP.Biên Hòa đã sẵn sàng, do đó UBND thành phố cho biết sẽ "siết" tiến độ để rút ngắn thời gian triển khai.

Hiện nay nguồn vốn để thực hiện 4 dự án trọng điểm trên địa bàn TP.Biên Hòa đã sẵn sàng, do đó UBND thành phố cho biết sẽ “siết” tiến độ để rút ngắn thời gian triển khai.

Dự án xây dựng hương lộ 2 nối dài sẽ được khởi công trong năm 2020
Dự án xây dựng hương lộ 2 nối dài sẽ được khởi công trong năm 2020. Ảnh:P.Tùng

* Ưu tiên cho tái định cư

Theo kế hoạch, 4 dự án gồm: đường trục trung tâm TP.Biên Hòa (đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn - cầu Thống Nhất và đường kết nối 2 đầu cầu); đường ven sông Cái (đoạn từ đường Hà Huy Giáp đến đường Trần Quốc Toản); dự án xây dựng hương lộ 2 nối dài đoạn 1 (từ điểm đầu giao quốc lộ 51 đến đường bê tông nhựa hiện hữu An Hòa - Long Hưng) và dự án hương lộ 2 nối dài đoạn 2 (từ cầu Vàm Cái Sứt đến điểm giao với đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây) sẽ được khởi công xây dựng trong năm 2020.

Đây là những dự án được kỳ vọng không chỉ đáp ứng nhu cầu phát triển mà còn góp phần thực hiện chỉnh trang, tạo cảnh quan cho đô thị Biên Hòa.

Dự án hương lộ 2 nối dài đoạn 1 và 2 là các dự án đầu tư công nhóm B. Hiện nay, dự án xây dựng hương lộ 2 nối dài đoạn 1 đã được HĐND tỉnh thông qua chủ trương đầu tư. Riêng dự án xây dựng hương lộ 2 nối dài đoạn 2, dự kiến sẽ trình cấp thẩm quyền thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi vào giữa tháng 10.

Trước đó, vào tháng 8 vừa qua, trong buổi làm việc với UBND tỉnh, TP.Biên Hòa đã kiến nghị được tách hạng mục bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư tại 4 dự án này thành các tiểu dự án để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. 

Tuy nhiên, mới đây sau khi xem xét, UBND tỉnh đã quyết định không tách nhỏ các dự án nói trên. Bởi, việc tách dự án cũng không giúp đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Thay vào đó, UBND tỉnh quyết định giữ nguyên quy mô và đẩy nhanh việc thực hiện các thủ tục liên quan đến các dự án. “Dự án nào, quy mô ra sao vẫn giữ nguyên để triển khai, không tách nhỏ thành các tiểu dự án”- Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu.

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, TP.Biên Hòa cần ưu tiên hàng đầu cho công tác tái định cư đối với các hộ dân thuộc diện di dời, giải tỏa tại các dự án. Nguyên nhân là do nếu không hoàn thành tái định cư, các bước thực hiện tiếp theo tại các dự án này cũng không thể triển khai.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng, UBND tỉnh đã đồng ý cho TP.Biên Hòa vay vốn từ nguồn thu sử dụng đất để triển khai nhanh việc xây dựng các khu tái định cư.

Ông Huỳnh Tấn Lộc, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa cho hay, để triển khai 4 dự án nói trên, thành phố sẽ di dời hơn 1 ngàn hộ dân. Hiện nay, Biên Hòa đã bố trí được hơn 1 ngàn lô đất tái định cư tại 4 khu tái định cư ở các phường Thống Nhất, Hiệp Hòa, Bình Đa, Tân Mai, Tam Hiệp và xã Long Hưng. “Thành phố đang tiến hành điều chỉnh quy hoạch, phê duyệt chủ trương đầu tư, lập hồ sơ nghiên cứu khả thi cho các dự án tái định cư. Ngoài ra thành phố cũng đang xem xét quy hoạch thêm để dự phòng phát sinh” - Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Huỳnh Tấn Lộc nói.

* Vốn đã sẵn sàng

Theo dự toán, tổng nguồn vốn đầu tư cho 4 dự án trọng điểm trên địa bàn TP.Biên Hòa là hơn 9 ngàn tỷ đồng. Trước đây, những dự án này được dự kiến đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).

Tuy nhiên, đầu năm 2018, Bộ Tài chính có văn bản về việc tạm dừng xem xét quyết định dùng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư theo hình thức xây dựng BT. Do đó, UBND tỉnh sau đó đã quyết định triển khai các dự án này bằng hình thức đầu tư công. Để tạo vốn thực hiện các dự án này, tỉnh đã tiến hành bán đấu giá một số khu đất công trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng thông tin, hiện nay nguồn vốn cho các dự án này đã sẵn sàng. “Nguồn ngân sách đầu tư cho các dự án khá lớn, khoảng 5,6 ngàn tỷ đồng. Do đó, bắt buộc phải siết về tiến độ để giải ngân nguồn vốn” - Chủ tịch UBND Cao Tiến Dũng cho biết.

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Hồ Văn Hà, hiện nay việc quy hoạch chi tiết tại một số phường của TP.Biên Hòa chưa hoàn thiện cũng khiến việc thực hiện các thủ tục hồ sơ một số dự án gặp khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ. “Như dự án đường trục trung tâm TP.Biên Hòa, hiện ở phường Thống Nhất đã có quy hoạch chi tiết nhưng ở phía phường Hiệp Hòa lại chưa hoàn thiện quy hoạch nên rất khó trong việc thẩm định chủ trương đầu tư dự án” - ông Hồ Văn Hà lấy dẫn chứng.

Trước thực tế này, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dùng đề nghị TP.Biên Hòa phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng để hoàn thành quy hoạch chi tiết các phường có dự án thực hiện. Đối với các thủ tục liên quan, Sở Kế hoạch - đầu tư cũng phối hợp để hỗ trợ thành phố thực hiện. “Phải triển khai nhanh các dự án, bởi đây là các dự án không chỉ phục vụ mục đích phát triển mà còn giúp chỉnh trang, tạo diện mạo mới cho TP.Biên Hòa” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh.

Trong 4 dự án trọng điểm sẽ triển khai thực hiện trên địa bàn TP.Biên Hòa, dự án đường trục trung tâm TP.Biên Hòa và dự án đường ven sông Cái là 2 dự án đầu tư công thuộc nhóm A. Theo quy định, đây là 2 dự án phải trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư.

Tuy nhiên, theo Luật Đầu tư công 2019, có hiệu lực từ ngày 1-1-2020, các dự án đầu tư công nhóm A từ nguồn ngân sách tỉnh sẽ do UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư. Do đó, dự kiến 2 dự án này sẽ được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư vào giữa năm 2020.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều