Báo Đồng Nai điện tử
En

Du lịch Đồng Nai: Nhiều sản phẩm độc đáo

09:10, 09/10/2019

Đồng Nai là nơi có nhiều làng nghề truyền thống với những sản phẩm khá đặc sắc, nổi tiếng trong vùng. Những sản phẩm trên rất thích hợp để khách du lịch thưởng thức tại chỗ, mua làm quà cho người thân, bạn bè hoặc giữ làm kỷ niệm.

Đồng Nai là nơi có nhiều làng nghề truyền thống với những sản phẩm khá đặc sắc, nổi tiếng trong vùng. Những sản phẩm trên rất thích hợp để khách du lịch thưởng thức tại chỗ, mua làm quà cho người thân, bạn bè hoặc giữ làm kỷ niệm.

Chuối sấy ở xã Quang Trung (huyện Thống Nhất) ngoài cung cấp cho thị trường nội địa còn xuất khẩu
Chuối sấy ở xã Quang Trung (huyện Thống Nhất) ngoài cung cấp cho thị trường nội địa còn xuất khẩu. Ảnh: K. Minh

Sản phẩm của các làng nghề tại Đồng Nai chia làm 2 loại, dùng để ăn hoặc trưng bày. Những sản phẩm dùng để ăn gồm có: bánh tráng, cốm dẹp, bánh gai, chuối sấy khô, hủ tiếu, bánh ướt, bột sắn dây, rượu bưởi, nem bưởi... Những mặt hàng có thể dùng làm quà lưu niệm thì có gốm, đồ gỗ mỹ nghệ, dệt thổ cẩm...

* Nổi tiếng trong vùng

Những du khách đã từng đến Đồng Nai vài lần đều biết đến những đặc sản nổi tiếng của tỉnh như: chuối sấy khô, chuối sấy dẻo được sản xuất ở xã Quang Trung (huyện Thống Nhất); bánh gai ở phường Tân Mai
(TP.Biên Hòa), xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom); cốm dẹp xã Vĩnh Thanh, trà, bánh huyết xã Phú Hội (huyện Nhơn Trạch); rượu bưởi, nem bưởi, bánh tráng (huyện Vĩnh Cửu); bột sắn dây xã Bình Minh (huyện Trảng Bom)... Những làng nghề trên không chỉ sản xuất cung cấp tại địa phương mà còn bán ra nhiều tỉnh, thành trong cả nước, xuất khẩu qua một số nước.

Chị Lê Phương Linh ở quận Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh) cho hay: “Đồng Nai có nhiều cảnh đẹp nên tôi và gia đình hay đến các khu du lịch trên địa bàn tỉnh để vui chơi. Tôi thích nhất món chuối sấy khô ở Thống Nhất, mùi vị ngon và đặc trưng hơn những vùng khác nên mỗi lần đi qua vùng này tôi đều mua về thưởng thức và làm quà cho bạn bè”. Cũng theo chị Linh, những đặc sản này nên bày bán trong các khu du lịch để khách tham quan có thể thưởng thức và mua về.

Bánh tráng Thạnh Phú ở xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu) là đặc sản được nhiều người dân trong vùng ưa thích
Bánh tráng Thạnh Phú ở xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu) là đặc sản được nhiều người dân trong vùng ưa thích. Ảnh: K. Minh

Chị Nguyễn Thanh Thảo ngụ tại  TX.Dĩ An (tỉnh Bình Dương) chia sẻ: “Tôi và bạn bè thích đến Đồng Nai chơi vì nơi đây có nhiều món ngon nếu đã nếm thử rất khó quên như: bánh huyết, bánh bèo tại xã Phú Hội. Ngoài ra, đến Đồng Nai còn có thể thưởng thức một số đặc sản rau rừng, thủy sản được chế biến khá ngon”. Gần đây, các khu du lịch trong tỉnh đã chú ý nhiều đến việc đưa các món ngon đặc sản của mình vào thực đơn cho khách du lịch khi đến vui chơi, nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, những sản phẩm cho du lịch trong các khu du lịch chưa được bày bán nhiều. Do đó, du khách có nhu cầu muốn mua không dễ, thường phải tự tìm đến những nơi sản xuất để mua.

* Chưa chú ý đến kênh du lịch

Tìm hiểu tại các làng nghề sản xuất gỗ mỹ nghệ, gốm...thì được biết hầu hết các cơ sở này đều không chú ý đến sản xuất các sản phẩm làm quà lưu niệm cho du lịch. Vì thế, kênh bán hàng này hiện còn đang bị bỏ ngỏ.

Đồng Nai nổi tiếng cả nước với nghề sản xuất gỗ mỹ nghệ với các sản phẩm là: tranh gỗ, tượng gỗ, mô hình thuyền, máy bay, tàu thuyền, thú... Các cơ sở sản xuất chủ yếu làm theo đơn đặt hàng cho các điểm du lịch ở Nha Trang, Đà Nẵng, Huế, Hà Nội, nhưng tại Đồng Nai rất hiếm.

Đặc sắc với gốm Biên Hòa
Đặc sắc với gốm Biên Hòa. Ảnh: K. Minh

Ông Đoàn Minh Tiên, chủ Cơ sở gỗ mỹ nghệ Minh Tiên ở xã Xuân Tâm (huyện Xuân Lộc) cho biết: “Cơ sở của tôi thường sản xuất theo đơn đặt hàng, trong đó có nhiều khu du lịch ở Nha Trang, các tỉnh miền Trung và miền Bắc. Các khu du lịch ở Đồng Nai đặt hàng làm quà lưu niệm bán trong các khu du lịch rất ít”. Cũng theo ông Tiên, nếu các khu du lịch trong tỉnh đặt hàng, sẽ ưu tiên thực hiện vì muốn quảng bá nghề truyền thống của địa phương đến các du khách trong và ngoài nước.

Trong 9 tháng của năm 2019, Đồng Nai đã đón trên 3,5 triệu lượt khách du lịch và dự kiến năm nay sẽ đón trên 4,3 triệu lượt khách đến tỉnh. Đây là một thị trường lớn cho các làng nghề nếu kết nối được với các khu du lịch. Đồng thời, sản phẩm làng nghề góp phần để du lịch Đồng Nai thêm đặc sắc, tăng doanh thu cho ngành.

Khánh Minh

Tin xem nhiều