Báo Đồng Nai điện tử
En

Sớm xây khu tái định cư để người dân đến xây nhà

04:10, 14/10/2019

Còn đúng 1 năm nữa là đến thời hạn bàn giao mặt bằng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Gọi tắt là Sân bay Long Thành) cho chủ đầu tư để khởi công dự án...

Còn đúng 1 năm nữa là đến thời hạn bàn giao mặt bằng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành) cho chủ đầu tư để khởi công dự án. Ngoài các thủ tục bồi thường đất cho người dân và các tổ chức, việc đảm bảo thời gian hoàn thành Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn được nhiều người quan tâm. Bởi khu tái định cư này quyết định thời gian di dời của người dân trong vùng dự án.

Phối cảnh công trình trường tiểu học tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn
Phối cảnh công trình trường tiểu học tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn

Không chỉ UBND tỉnh quan tâm đến việc triển khai xây dựng 2 khu tái định cư mà Quốc hội cũng “nóng lòng” không kém. Vừa qua đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội đã làm việc với UBND tỉnh và tỏ ra khá đắn đo về thời gian xây dựng 2 khu tái định cư này.

* Băn khoăn về thời gian

Đây là dự án do Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư nên khi thực hiện, các cơ quan của Quốc hội giám sát khá kỹ lưỡng về tiến độ, khó khăn, vướng mắc.

Tại buổi làm việc với Đồng Nai, ông Lê Văn Bình, Vụ phó Vụ Kinh tế Văn phòng Quốc hội cho biết, ông cũng như nhiều thành viên Quốc hội khác, rất quan tâm đến tiến độ xây dựng 2 khu tái định cư là Lộc An - Bình Sơn và Phân khu 3 - Khu tái định cư Bình Sơn. Bởi, nếu việc xây dựng 2 khu tái định cư này không đảm bảo thời gian, sẽ ảnh hưởng đến việc di dời của người dân trong vùng dự án, kéo theo sự chậm trễ trong tiến độ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Ông Bình đặt vấn đề: “Tôi rất băn khoăn vì khoảng thời gian bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư xây dựng sân bay chỉ còn đúng 1 năm, trong khi 2 khu tái định cư chưa thấy khởi công xây dựng. Liệu trong khoảng thời gian ngắn, Đồng Nai có làm kịp cơ sở hạ tầng khu tái định cư này không? Thực tế là không phải cứ có khu tái định cư là người dân di dời vào được ngay mà còn phải có thời gian để các hộ dân xây nhà ở mới bàn giao đất cho sân bay được”.

Một số thành viên khác trong đoàn công tác cũng tỏ ra khá “sốt ruột”, bởi theo quy định, sẽ phải hoàn thành các khu tái định cư thì mới được thu hồi đất của người dân. Chưa kể ở đây không chỉ là việc tái định cư cho các hộ dân mà còn phải lo tái định cư cho cả các công trình tôn giáo, cụ thể là: chùa Bửu Lâm, nhà thờ Thành Tâm và nhà thờ Thành Đức nên cần nhiều thời gian.

Theo kiến nghị của đoàn công tác, tỉnh cần hỗ trợ tối đa cho các cơ sở tôn giáo, chẳng hạn như bố trí đất sớm để có thể “tranh thủ” xây dựng được công trình sớm vì thời gian xây dựng công trình sẽ lâu hơn so với nhà dân. Đây là các công trình thuộc về lĩnh vực tôn giáo, tín ngưỡng, tâm linh nên khi người dân đến sinh sống nơi ở mới phải có để sinh hoạt.

* Đầu quý II-2020 sẽ bàn giao đất cho dân xây nhà

Thông tin về tiến độ giải phóng mặt bằng và xây dựng 2 khu tái định cư cho dự án Sân bay Long Thành, ông Nguyễn Ngọc Hưng, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường cho biết, các quy trình vẫn phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật như: Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Đầu tư và thẩm quyền thuộc đơn vị nào thì đơn vị đó thực hiện.

Cụ thể, phần thu hồi đất của tổ chức do Sở Tài nguyên - môi trường thực hiện, phần thu hồi đất cá nhân và hộ gia đình do UBND huyện Long Thành triển khai, liên quan đến xây dựng thì do Sở Xây dựng chủ trì. Ông Hưng cũng khẳng định, Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn sẽ kịp bàn giao đất cho người dân xây nhà. Đối với các cơ sở tôn giáo, UBND tỉnh cũng đã cam kết tạo điều kiện tối đa về mặt thủ tục hành chính cũng như bàn giao trước địa điểm mặt bằng cho 3 cơ sở tôn giáo để xây dựng sớm, vấn đề này cũng được các chủ cơ sở tôn giáo ủng hộ.

Chia sẻ về thông tin tiến độ xây dựng 2 khu tái định cư, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó trưởng ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh (chủ đầu tư 2 khu tái định cư) cho hay, từ nay đến cuối năm 2019 sẽ khởi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Đến hết quý I-2020, hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn cơ bản hoàn thành, khi đó sẽ bàn giao cho người dân để vào nhận đất xây dựng nhà.

“Theo tính toán của chúng tôi thì xây dựng 1 căn nhà mất khoảng 5-6 tháng, như vậy đầu quý II-2020 được nhận đất, người dân sẽ đủ thời gian làm xong nhà trước khi bàn giao mặt bằng” - ông Tuấn nói.

Cũng theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, song song với việc bàn giao đất cho các hộ dân xây dựng nhà, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai xây dựng các công trình xã hội như: UBND xã, chợ, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa… để kịp thời phục vụ ngay khi người dân đến khu tái định cư sinh sống. Riêng với Phân khu 3 - Khu tái định cư Bình Sơn, sẽ bàn giao mặt bằng cho người dân trễ hơn một chút, do khu vực này bố trí cho các hộ dân không nằm trong vùng ưu tiên bàn giao mặt bằng cho dự án sân bay nên không ảnh hưởng đến tiến độ chung.

Để đảm bảo việc di dời người dân kịp theo tiến độ bàn giao mặt bằng, lãnh đạo UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND huyện Long Thành tích cực rút ngắn hơn nữa thời gian bồi thường cho dân. Đặc biệt là công tác chi trả bồi thường phải được thực hiện sớm để các hộ dân có tiền xây dựng nhà ở mới.

Khắc Giới

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích