Báo Đồng Nai điện tử
En

Khó kiểm soát bánh ngoại, bánh handmade

09:09, 03/09/2019

Còn 10 ngày nữa là đến Tết Trung thu nên thị trường bánh trung thu năm nay đã trở nên nhộn nhịp từ khá sớm với nhiều loại mẫu mã, kích cỡ, các loại nhân…

Còn 10 ngày nữa là đến Tết Trung thu nên thị trường bánh trung thu năm nay đã trở nên nhộn nhịp từ khá sớm với nhiều loại mẫu mã, kích cỡ, các loại nhân…

Dù gặp phải sự cạnh tranh của một số loại bánh ngoại nhập, handmade nhưng bánh trung thu của các thương hiệu lớn trong nước vẫn được người tiêu dùng chọn mua nhiều trong mùa trung thu năm nay. Trong ảnh: Khách hàng chọn mua sản phẩm bánh của Kinh Đô tại một sạp kinh doanh bánh trung thu ở khu vực gần nút giao Tân Phong (TP.Biên Hòa)
Dù gặp phải sự cạnh tranh của một số loại bánh ngoại nhập, handmade nhưng bánh trung thu của các thương hiệu lớn trong nước vẫn được người tiêu dùng chọn mua nhiều trong mùa trung thu năm nay. Trong ảnh: Khách hàng chọn mua sản phẩm bánh của Kinh Đô tại một sạp kinh doanh bánh trung thu ở khu vực gần nút giao Tân Phong (TP.Biên Hòa). Ảnh:L.Phương

Năm nay, bên cạnh các thương hiệu bánh trung thu trong nước vốn đã quen thuộc với người tiêu dùng như: Kinh Đô, Như Lan, Bibica, Givral… thì các loại bánh nhập khẩu, bánh tự làm (handmade) cũng xuất hiện ngày càng nhiều, đặc biệt là trên các kênh bán hàng qua mạng xã hội.

* Nhu cầu bão hòa

Khảo sát tại nhiều siêu thị, điểm bán bánh trung thu trong tỉnh, các điểm bán lẻ tại các chợ, những thương hiệu Việt vẫn được bày bán nhiều như: Kinh Đô, Bibica, Như Lan, Khánh Hòa, Tân Hòa Lạc…

Giá các loại bánh nhân 1 trứng dao động từ 30-80 ngàn đồng/cái, loại bánh từ 2-4 trứng có giá từ 80-400 ngàn đồng/cái. Các loại bánh dẻo khoảng từ 40-60 ngàn đồng/cái, các loại bánh chay từ 40-70 ngàn đồng/cái. Ngoài ra, còn có những mẫu bánh hình con vật ngộ nghĩnh dành cho thiếu nhi với giá khoảng 40-45 ngàn đồng/cái.

Những loại nhân bánh được ưa chuộng nhất thường là đậu xanh, thập cẩm, jambon... Các loại bánh cao cấp để biếu, tặng với thiết kế hộp đựng trang nhã, bắt mắt có giá khoảng 250 ngàn đồng đến 4 triệu đồng/hộp tùy vào loại nhân, số lượng bánh, thiết kế hộp.

Theo ông Trang Phúc, Trưởng phòng Marketing Co.opmart Biên Hòa, nhu cầu tiêu thụ bánh trung thu năm nay không có nhiều biến động so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng khách mua ở siêu thị phần lớn là mua dạng sỉ. Năm nay, các thương hiệu Việt quen thuộc vẫn được người tiêu dùng lựa chọn nhiều.

Ông Nguyễn Lê Cao Tuấn, Giám đốc Lotte Mart Đồng Nai cho hay, lượng bánh siêu thị nhập về và tự sản xuất gần như tương đương với năm ngoái nhưng năm nay sức tiêu thụ có phần chậm hơn so với năm ngoái, nhu cầu thị trường dường như đã bão hòa.

Tương tự, theo một số chủ sạp bán lẻ bánh trung thu, do tâm lý, khẩu vị của người tiêu dùng đã quá quen với các thương hiệu lớn, mặt khác sự cạnh tranh đến từ một số loại bánh nhập khẩu, bánh handmade… nên năm nay số lượng quầy, sạp bánh trung thu giảm.

Một số nhãn hiệu bánh hiện đã tung ra chiêu khuyến mại “mua 1 hộp to tặng 1 hộp nhỏ” hoặc “mua 1 tặng 1 bịch bánh pía”… dù vẫn chưa tới Tết Trung thu.

* Nhập nhèm bánh ngoại nhập, handmade…

Hiện nay, có nhiều hình thức bán bánh trung thu trên mạng xã hội thông qua các trang, tài khoản Zalo, Facebook... Tuy nhiên, việc quản lý chất lượng nguyên liệu đầu vào, phụ phẩm còn rất mơ hồ, khó kiểm soát.

Nhiều loại bánh trung thu không rõ nguồn gốc “siêu hot” với giá cả “siêu rẻ” cũng đang thu hút khách hàng trên khắp các trang mạng xã hội, website rao vặt... Năm nay, loại bánh trung thu trứng chảy lại trở nên “hot” với người tiêu dùng và được quảng cáo rầm rộ thông qua mạng xã hội.

Liên hệ với một chủ tài khoản trang Facebook về bán sỉ, lẻ các loại bánh trung thu trứng chảy nhập khẩu, chủ tài khoản tên Ly (ngụ phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) quảng cáo loại này có xuất xứ từ Đài Loan (Trung Quốc), đang bán khá chạy.

Loại bánh này thường có hạn sử dụng 30 ngày kể từ ngày sản xuất ghi trên bao bì sản phẩm. Tuy nhiên khi về đến Việt Nam, thường hạn sử dụng chỉ còn khoảng 15-21 ngày. Giá bán được rao là 99 ngàn đồng/hộp 6 cái loại thường, 220 ngàn đồng/4 cái loại cao cấp với hộp biếu, tặng sang trọng.

Tương tự, một số tài khoản Facebook khác cũng rao bán loại bánh nói trên với giá 100-150 ngàn đồng/hộp, khách hàng đặt số lượng bao nhiêu cũng có và được giao hàng tận nơi.

Bánh được quảng cáo vỏ bánh gồm nhiều lớp nên rất dễ vỡ, khi cắn vào sẽ thấy vỏ bánh hơi giòn nhưng không bị khô, nhân bánh còn được lót lớp phô mai mỏng và mochi, khi kết hợp với trứng muối tan chảy sẽ không bị ngấy và vị hoàn toàn khác với bánh trung thu truyền thống.

Hầu hết các trang mạng và tài khoản bán bánh trung thu online đều giới thiệu bánh của mình an toàn thực phẩm với nguồn gốc nguyên liệu tự nhiên, không màu hóa học, không chất bảo quản…

Trong khi đó, hiện nay nhu cầu kinh doanh các loại bánh handmade cũng ngày càng tăng song chất lượng, nguồn gốc lại khó kiểm tra, kiểm soát. Chị N.H., chủ một tài khoản mạng xã hội bán bánh trung thu handmade ở huyện Vĩnh Cửu cho hay, nhu cầu tiêu thụ các loại bánh này ngày càng cao. Tài khoản của chị chỉ để quảng cáo, đăng thông tin bán hàng và nguồn hàng cung cấp chủ yếu ở TP.Hồ Chí Minh.

Tổng cục Quản lý thị trường đã có công văn yêu cầu Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố phải tăng cường quản lý các cơ sở sản xuất bánh trung thu tự phát, hoạt động không phép, không đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, phải tăng cường việc lấy mẫu bánh trung thu lưu thông trên thị trường. Trong đó, chú ý kiểm tra các loại bánh trung thu được sản xuất theo phương thức cổ truyền, bánh trung thu tự làm không công bố chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ…

Ông Võ Văn Tỉnh, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Đồng Nai cho hay, trong dịp Tết Trung thu, Cục sẽ phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan có kế hoạch tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường bánh trung thu, tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các cở sơ kinh doanh bánh trung thu…

 

Lam Phương

Tin xem nhiều