Báo Đồng Nai điện tử
En

Không nên quá xem trọng hình thức

11:09, 26/09/2019

Hiện tượng "loạn" danh hiệu trong các cuộc thi sắc đẹp, các chương trình, hội thảo vinh danh thương hiệu, doanh nghiệp (DN) tràn lan đã diễn ra trong thời gian qua, gây bức xúc trong dư luận.

Hiện tượng “loạn” danh hiệu trong các cuộc thi sắc đẹp, các chương trình, hội thảo vinh danh thương hiệu, doanh nghiệp (DN) tràn lan đã diễn ra trong thời gian qua, gây bức xúc trong dư luận.

Trong những năm gần đây, hiện tượng “loạn” các danh hiệu trong các cuộc thi sắc đẹp, chương trình vinh danh tràn lan vẫn thường xảy ra Trong ảnh: Danh hiệu “nữ hoàng văn hóa tâm linh” từng gây xôn xao dư luận trong thời gian qua. (Nguồn: Internet)
Trong những năm gần đây, hiện tượng “loạn” các danh hiệu trong các cuộc thi sắc đẹp, chương trình vinh danh tràn lan vẫn thường xảy ra Trong ảnh: Danh hiệu “nữ hoàng văn hóa tâm linh” từng gây xôn xao dư luận trong thời gian qua. (Nguồn: Internet)

Do đó, bên cạnh việc cần có thêm quy định, chế tài cụ thể về việc phong tặng, trao tặng các danh hiệu nằm ngoài hệ thống danh hiệu trong Luật Thi đua - khen thưởng thì người dân, DN cần tìm hiểu kỹ, lựa chọn tham gia những cuộc thi, chương trình quảng bá thương hiệu phù hợp.

* Ai được quyền xét tặng danh hiệu?

Dưới góc độ hiệp hội ngành nghề, ông Phạm Thế Linh, Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai cho hay, thực chất những giải thưởng này là do các công ty truyền thông nắm bắt tâm lý DN, đặc biệt là những DN mới để lập ra. Thực tế, những DN khởi nghiệp, DN mới thường có nhu cầu muốn quảng bá hình ảnh, muốn đạt các chứng nhận nhằm tạo sự tin tưởng của khách hàng. Đây cũng chính là lúc các công ty truyền thông xuất hiện, gửi thư mời tham gia kèm theo một khoản phí.

“Trên lý thuyết, các giải thưởng là tốt để tôn vinh DN có đóng góp nhưng thực tế khi làm rất nhiều giải thưởng đều không đúng với tiêu chí đặt ra. DN cứ nộp hồ sơ là đạt và mức phí đóng càng cao, tên gọi giải thưởng càng kêu” - ông Linh khẳng định.

Để lập lại trật tự, ông Linh cho rằng cần siết chặt công tác quản lý, cấp phép các giải thưởng bằng cách liệt kê những giải thưởng uy tín, đơn vị được phép thẩm định và cơ quan quản lý nhà nước phải thường xuyên kiểm tra, loại bỏ những giải thưởng vô lý. Đối với DN phải cẩn trọng bởi có lúc càng “dính” vào càng phiền phức. Bên cạnh đó, điều cốt yếu nhất là tạo ra giá trị thực cho sản phẩm, dịch vụ mình cung cấp, đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng thì dù cho không cần vinh danh, DN cũng sẽ phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Công Khánh, Phó chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường - chất lượng (Sở Khoa học - công nghệ) cho rằng, DN phải sớm xây dựng, công bố tiêu chuẩn cho sản phẩm. Việc công bố chất lượng với các cơ quan quản lý nhà nước sẽ đem lại sự tin cậy cho người tiêu dùng vì khách hàng dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm để có thể tự đánh giá. Chi cục Tiêu chuẩn đo lường - chất lượng sẽ tạo mọi điều kiện để DN đăng ký chất lượng sản phẩm trước khi cung cấp ra thị trường và chứng minh chất lượng sản phẩm. Chứng nhận tốt nhất mà DN đạt được chính là lòng tin của khách hàng.

* Nên tìm hiểu kỹ thông tin

Ông Lê Kim Bằng, Giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch cho biết, để có thể tổ chức các cuộc thi, chương trình vinh danh về sắc đẹp, thương hiệu thì cần có giấy phép do Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch cấp. Thực tế cho thấy, bên cạnh những cuộc thi, chương trình vinh danh uy tín, chính thống, thì hiện nay trên cả nước vẫn có những cuộc thi, chương trình do một số công ty tổ chức sự kiện, truyền thông tổ chức mà chưa được cấp phép, chưa phù hợp với những giá trị truyền thống, cũng như vinh danh các danh hiệu một cách “vô tội vạ”, gây dư luận xã hội không tốt.

Trong những năm qua, Sở Văn hóa - thể thao và du lịch luôn chủ động rà soát, cẩn trọng đối với những cuộc thi về sắc đẹp, vinh danh thương hiệu trên địa bàn tỉnh. Sở cũng khuyến cáo người dân, các DN cần cẩn trọng, tìm hiểu kỹ thông tin trước những lời mời tham gia các cuộc thi về sắc đẹp, chương trình vinh danh, chỉ nên tham gia những chương trình, cuộc thi có tính truyền thống, được cấp phép theo quy định, tránh tham gia những cuộc thi, chương trình mập mờ thông tin, không đầy đủ các giấy phép tổ chức theo quy định.

Ông Lê Văn Lộc, Phó giám đốc Sở Công thương khuyến cáo, các DN cần tìm hiểu kỹ khi muốn tham gia những chương trình tôn vinh có uy tín, có truyền thống của địa phương và Trung ương, tránh tham gia các cuộc thi, chương trình tôn vinh có thông tin không rõ ràng, thiếu uy tín.

Đối với những lời mời tham gia hội chợ, chương trình xúc tiến thương mại, hội thảo về thương mại, kết nối giao thương, các DN có thể theo dõi danh sách cập nhật trên các trang thông tin của Sở Công thương, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương)… để có thể tìm hiểu thông tin, cách thức tham gia những hội chợ, chương trình xúc tiến thương mại phù hợp, đảm bảo các quy định và được cấp phép tổ chức.

Sẽ có nghị định quy định về quản lý tổ chức xét tôn vinh danh hiệu và trao giải thưởng cho doanh nhân, DN

Bộ Nội vụ đang dự thảo Nghị định quy định về quản lý tổ chức xét tôn vinh danh hiệu và trao giải thưởng cho doanh nhân, DN nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động này trên thực tiễn.

Về điều kiện tham dự của doanh nhân, DN, dự thảo nghị định đã quy định cụ thể hơn các điều kiện tham dự của doanh nhân và điều kiện tham dự của DN so với Quyết định 51/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế quản lý tổ chức xét tôn vinh danh hiệu và trao giải thưởng cho doanh nhân, DN.

Đối với hồ sơ, thủ tục, dự thảo nghị định quy định chặt chẽ hơn về hồ sơ, thủ tục đề nghị xin phép tổ chức giải thưởng. Đồng thời thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tránh rườm rà mất nhiều thời gian đối với đơn vị tổ chức giải thưởng. Đối với giải thưởng phạm vi toàn quốc thì đơn vị tổ chức trình Thủ tướng Chính phủ cho phép tổ chức lần đầu, những lần tổ chức tiếp theo, nếu không thay đổi về nội dung, phạm vi tên gọi thì gửi văn bản và đề án về Ban Thi đua - khen thưởng Trung ương để thống nhất trước khi tổ chức.

Về kinh phí tổ chức, dự thảo nghị định quy định rõ kinh phí tổ chức xét tặng danh hiệu, giải thưởng cho doanh nhân, DN được trích từ quỹ thi đua - khen thưởng của cơ quan, đơn vị tổ chức và đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước phù hợp với quy định của pháp luật.

Về thời gian tổ chức, dự thảo nghị định quy định thời gian xét tặng danh hiệu, giải thưởng là 3 năm/lần đối với giải thưởng phạm vi toàn quốc và 2 năm/lần đối với giải thưởng phạm vi cấp tỉnh.

Hải Quân - Vương Thế

 

 

Tin xem nhiều