Báo Đồng Nai điện tử
En

Vẫn "vướng" mặt bằng thi công

09:09, 05/09/2019

Cho đến nay, các gói thầu xây lắp tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn thuộc địa bàn tỉnh đều bị chậm nửa năm so với tiến độ cam kết ban đầu, nguyên nhân vẫn là những vướng mắc chưa tháo gỡ được về mặt bằng thi công.

Cho đến nay, các gói thầu xây lắp tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn thuộc địa bàn tỉnh đều bị chậm nửa năm so với tiến độ cam kết ban đầu, nguyên nhân vẫn là những vướng mắc chưa tháo gỡ được về mặt bằng thi công. Chủ đầu tư hiện đang “đứng ngồi” không yên, bởi hiệp định vay vốn từ Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) sẽ hết hạn vào tháng 12-2020 và không thể kéo dài thêm nữa. 

Thi công tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn thuộc địa bàn huyện Long Thành
Thi công tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn thuộc địa bàn huyện Long Thành. Ảnh:K.Giới

Để gỡ khó cho dự án này, lãnh đạo UBND tỉnh nhiều lần xuống hiện trường xem xét tình hình thực tế và chỉ đạo địa phương xử lý dứt điểm, cố gắng sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư gấp rút thi công dự án.

* Tiến độ “đủng đỉnh”

Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam (thuộc Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam, chủ đầu tư), tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn đi qua địa bàn Đồng Nai gồm có 3 gói thầu là A5, A6 và A7 hiện đều đang “tắc” mặt bằng thi công.

So với dự kiến về kế hoạch hoàn thành các gói thầu này thì đến nay thời gian đã gần “cạn”, song tỷ lệ công việc đạt được rất thấp. Cụ thể, ở gói thầu A5 (thi công tuyến đường có chiều dài hơn 3km trên địa phận huyện Nhơn Trạch) thì tiến độ tính đến hết tháng 7 mới đạt được hơn 38%, chậm gần 30% so với kế hoạch; với gói thầu A6 (thi công có chiều dài hơn 16km thuộc địa phận 2 huyện Long Thành - Nhơn Trạch) thì tiến độ chỉ đạt 21%, chậm gần 7%; ở gói thầu A7 (thi công tuyến đường khoảng 6km nằm trên địa bàn huyện Long Thành và có đoạn cuối tuyến giao với quốc lộ 51) thì tiến độ đạt hơn 24%, chậm hơn 27% so với kế hoạch.

Một đoạn đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đang thi công trên địa bàn xã Phước Thái, huyện Long Thành phải dừng lại do chưa thông được mặt bằng
Một đoạn đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đang thi công trên địa bàn xã Phước Thái, huyện Long Thành phải dừng lại do chưa thông được mặt bằng. Ảnh:K.Giới

Ông Lê Mạnh Hùng, Giám đốc Ban Quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam cho biết, tổng diện tích mặt bằng mà 2 huyện đã bàn giao cho chủ đầu tư trên thực tế là khá lớn, tuy nhiên lại bị ngắt quãng, không liền đoạn nên không thể thi công được. “Nhiều đoạn mặt bên trong thì có mặt bằng nhưng bên ngoài vướng nhà dân chưa đền bù xong nên không thể đưa máy móc vào để thi công được, đành phải chờ. Đơn cử như đoạn giao với quốc lộ 51, mặc dù chỉ vướng đất một hộ dân bên ngoài chưa giải quyết được, song toàn bộ phần thi công bên trong phải ngưng hết” - ông Hùng chia sẻ.

* Sẽ cưỡng chế thu hồi đất

Tổng số diện tích đất phải thu hồi cho dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành tính trên địa bàn 2 huyện Long Thành, Nhơn Trạch là hơn 197 hécta, thuộc sở hữu của 1.223 hộ dân, đến nay đã thực hiện giải phóng mặt bằng được 91%, còn lại hơn 17 hécta của 91 hộ chưa bàn giao mặt bằng.

Dầm cầu đã được nhà thầu chuẩn bị sẵn sàng chờ mặt bằng để thi công
Dầm cầu đã được nhà thầu chuẩn bị sẵn sàng chờ mặt bằng để thi công

Trên địa phận huyện Nhơn Trạch, hiện dự án còn vướng 45 trường hợp với hơn 13 hécta đất, trong đó có 6 trường hợp tòa án đang thụ lý giải quyết tranh chấp, 39 trường hợp khác chưa chịu nhận tiền đền bù do đang khiếu nại đơn giá bồi thường thấp.

Trên địa bàn huyện Long Thành, tiến độ giải phóng mặt bằng đạt 89%, đang gặp vướng mắc với 46 hộ dân, có tổng diện tích gần 4 hécta. Ông Nguyễn Phong An, Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành cho hay, có 35 hộ đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng do mới nhận được nền tái định cư và đang xây nhà. 11 trường hợp khác chưa nhận tiền đền bù, không bàn giao mặt bằng và đang khiếu nại về đơn giá bồi thường.

Ông Hoàng Cường, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Nhơn Trạch cho hay, với những hộ dân mà huyện đã vận động bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công nhưng bất thành thì đến giữa tháng 9 này, huyện sẽ thực hiện cưỡng chế thu hồi đất cho dự án. “Huyện Nhơn Trạch cũng có phương án và xác định ngày cưỡng chế thu hồi đất cho dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành” - ông Cường thông tin.

Tương tự, UBND huyện Long Thành cũng lên lịch cưỡng chế trong tháng 9 này đối với các trường hợp dây dưa không chịu bàn giao mặt bằng.

Sau khi kiểm tra thực địa dự án vào cuối tháng 8 vừa qua, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng cũng yêu cầu 2 huyện Long Thành, Nhơn Trạch xử lý dứt điểm việc giải phóng mặt bằng để bàn giao đất cho đơn vị thi công. “Đây là dự án trọng điểm quốc gia, phải đi vay vốn để đầu tư nên không thể để tình trạng kéo dài giải phóng mặt bằng làm ảnh hưởng đến tiến độ. Những khó khăn, vướng mắc UBND tỉnh cũng đã có chỉ đạo, các địa phương cần sớm thực hiện” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh.

Theo Ban Quản lý dự̣ án các đường cao tốc phía Nam, các gói thầu phía Đông của dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành trên địa phận tỉnh Đồng Nai được vay vốn từ Ngân hàng phát triển châu Á (ADB). Hiệp định vay vốn sẽ kết thúc vào ngày 14-12-2020, trong thời gian đó, tuyến cao tốc phải hoàn thành nếu không vốn vay sẽ bị cắt. Thời gian thi công chỉ còn hơn 14 tháng trong khi khối lượng công việc còn khá nhiều, đang đặt sức ép rất lớn lên chủ đầu tư.

Khắc Giới

Tin xem nhiều