Báo Đồng Nai điện tử
En

Dồn sức xây dựng thành phố văn minh

10:09, 01/09/2019

Dù còn nhiều thách thức trong quá trình nâng cấp, xây dựng và phát triển đô thị để đáp ứng nhu cầu cuộc sống, nhưng TP.Biên Hòa đã có nhiều nỗ lực để giải quyết phần nào những khó khăn, áp lực trước sự phát triển mạnh mẽ của một thành phố công nghiệp, có số dân nhập cư tăng nhanh mỗi năm.

Dù còn nhiều thách thức trong quá trình nâng cấp, xây dựng và phát triển đô thị để đáp ứng nhu cầu cuộc sống, nhưng TP.Biên Hòa đã có nhiều nỗ lực để giải quyết phần nào những khó khăn, áp lực trước sự phát triển mạnh mẽ của một thành phố công nghiệp, có số dân nhập cư tăng nhanh mỗi năm.

Một góc TP.BIên Hòa. Ảnh: K.GIỚI
Một góc TP.Biên Hòa. Ảnh: K.GIỚI

Một trong những kết quả đáng ghi nhận đó chính là việc đầu tư một số công trình về giao thông, trường học, hệ thống giáo dục, y tế ngày càng có chất lượng cao.

* Phát triển mạnh hạ tầng giao thông

Sự khác biệt rõ nét gần đây nhất mà bất kỳ một người dân Biên Hòa nào cũng nhìn nhận rõ chính là giảm tình trạng kẹt xe. Các cửa ngõ của thành phố đã được mở lối thông thoáng bằng các công trình cầu An Hảo, hầm chui Tân Phong, hầm chui, cầu vượt nút giao ngã tư Vũng Tàu, hầm chui Tam Hiệp, cầu vượt Amata...

Sử dụng tín hiệu giao thông thông minh tại Biên Hòa

Ông Phạm Anh Dũng, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa cho biết, ngoài việc nâng cấp hạ tầng đô thị, TP.Biên Hòa đang chuẩn bị lắp đặt thử nghiệm tín hiệu giao thông thông minh, tự điều chỉnh thời gian sang đèn đỏ tùy theo mật độ giao thông lưu thông trên đường, thời điểm của từng vùng. Hiện lãnh đạo thành phố đã duyệt xong hồ sơ, kế hoạch sẽ triển khai trong thời gian tới sau khi đấu thầu. Dự án này sẽ kiển khai trong năm nay.

Bên cạnh đó, vấn đề ngập nước lâu nay tại một số khu vực trọng yếu của thành phố cũng được chính quyền xử lý. Nhiều tuyến đường dân sinh được nâng cấp, làm mới phục vụ tốt cho nhu cầu sinh hoạt của người dân. Hiện TP.Biên Hòa đã và đang xử lý 24 điểm ngập úng trên địa bàn, trong đó 13/24 điểm ở các khu vực cầu Săn Máu, cầu Xóm Mai, ngã tư Lạc Cường, điểm ngập trên đường Nguyễn Ái Quốc, Huỳnh Văn Nghệ... đã xử lý xong, các điểm còn lại đang được thi công thực hiện.

Là người dân sống lâu năm ngay khu vực điểm ngập trên đường Nguyễn Ái Quốc, phường Tân Phong, anh Lê Hồng Đông (KP.7, phường Tân Phong) cho biết, gia đình anh ở ngay cạnh suối Săn Máu nên những năm trước, đến mùa mưa là phải chịu cảnh đường ngập, nhất là tuyến đường Nguyễn Ái Quốc có lưu lượng xe lưu thông lớn nhưng lại luôn bị ngập nặng mỗi khi trời mưa. Tuy nhiên, sau khi thành phố cải tạo, xây dựng hệ thống chống ngập, bản thân anh Đông cũng như bà con khu vực 2 phường Tân Phong, Tân Tiến và cả người tham gia giao thông qua khu vực này không còn chịu cảnh bì bõm dắt xe về nhà do nước ngập quá cao làm xe “chết máy”.

Không chỉ khu vực gần suối Săn Máu, hiện nay các điểm ngập khác trong thành phố như: khu vực Công viên Biên Hùng, đường Huỳnh Văn Nghệ, ngã tư Lạc Cường cũng không còn tình trạng mưa là ngập nên giao thông đã trở nên thuận tiện hơn rất nhiều.

Ngoài việc giải được phần lớn bài toán về đường sá, TP.Biên Hòa còn là địa bàn có nhiều hệ thống suối, rạch thoát nước qua các khu dân cư trong thành phố như: suối Săn Máu, suối Bà Lúa, suối Chùa, suối Tân Mai, suối Bà Bột... cũng được đầu tư gia cố bờ kè, khơi thông dòng chảy.

Ông Đoàn Đình Thư, Chủ tịch UBND phường Tân Mai chia sẻ, phường Tân Mai có khoảng 3km suối Bà Bột và Tân Mai chảy qua, đây cũng là nơi tiêu thoát nước thải sinh hoạt của nhiều hộ dân trong phường. Việc thực hiện nạo vét, nâng cấp các con suối, trong đó có địa bàn phường đã đáp ứng mong muốn của bà con bấy lâu nay trong việc tiêu thoát nước, xử lý rác thải sinh hoạt để bảo vệ môi trường.

* Hướng tới “thành phố đáng sống”

Cùng với nâng cấp, sửa chữa và chỉnh trang đường phố, sông suối, thời gian qua, TP.Biên Hòa còn đầu tư xây dựng các công trình theo kế hoạch năm 2019.

Cụ thể, trong 8 tháng của năm 2019, TP.Biên Hòa đã chi hơn 200 tỷ đồng cho công tác đầu tư phát triển trên địa bàn thành phố. Trong đó, hơn 15 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh nhằm thực hiện các dự án thuộc nguồn vốn tỉnh với 8 công trình được khởi công xây dựng về lĩnh vực giáo dục, doanh nghiệp và các công trình giao thông trọng điểm liên quan đến mở rộng, kẹt xe.

Ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND phường Trảng Dài cho biết, những năm qua Trảng Dài luôn có tốc độ phát triển dân số mạnh và là một trong số ít phường của Biên Hòa còn học sinh học ca ba. Tuy nhiên, với sự đầu tư của TP.Biên Hòa, phường Trảng Dài có sự thay đổi nhanh chóng, tình trạng học ca ba không còn. Một số tuyến đường quá nhỏ không bảo đảm lưu thông thì nay cũng được nâng cấp, đầu tư xây dựng kịp thời theo nhu cầu của người dân.

Chia sẻ về những định hướng trong thời gian tới của TP.Biên Hòa, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng cho biết, thành phố đang thúc đẩy các ngành chức năng tiếp tục đẩy mạnh nâng cấp, chỉnh trang đô thị, đặc biệt là một vài điểm ngập trên địa bàn thành phố. Thành phố hiện đang thực hiện đề án xử lý nước thải giai đoạn 1. Đây được xem là công trình trọng điểm của thành phố, nhằm bảo đảm môi trường cho người dân. Hệ thống trường lớp cũng được đầu tư xây dựng mới.

Theo ông Phạm Anh Dũng trong thời gian tới, thành phố sẽ hướng tới sự phát triển toàn diện về hạ tầng giao thông cũng như y tế, giáo dục. Đặc biệt, TP.Biên Hòa sẽ áp dụng công nghệ 4.0 trong công tác quản lý an ninh trật tự trên địa bàn để tăng cường tính tương tác với người dân. Với công nghệ này, chính quyền không chỉ quản lý, theo dõi tình hình an ninh trật tự mà còn tiếp nhận thông tin người dân thông báo qua phần mềm được người dân tải về điện thoại của mình để tiện theo dõi. Tất cả những điều này cho thấy, TP.Biên Hòa đang dồn sức cho xây dựng và phát triển đô thị văn minh và bền vững.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều