Báo Đồng Nai điện tử
En

Cơ hội bán hàng cho TP.Hồ Chí Minh

04:09, 28/09/2019

Từ ngày 26 đến 29-9, hàng ngàn doanh nghiệp (DN) ở 45 địa phương trong cả nước hội tụ về TP.Hồ Chí Minh để tham dự hội nghị kết nối cung - cầu sản phẩm lớn nhất từ trước tới nay. Nhiều nội dung phong phú diễn ra trong chương trình như: triển lãm, trưng bày sản phẩm, kết nối giao thương, hội thảo cung cấp hàng hóa vào hệ thống nhà hàng, khách sạn ở TP.Hồ Chí Minh...

Từ ngày 26 đến 29-9, hàng ngàn doanh nghiệp (DN) ở 45 địa phương trong cả nước hội tụ về TP.Hồ Chí Minh để tham dự hội nghị kết nối cung - cầu sản phẩm lớn nhất từ trước tới nay. Nhiều nội dung phong phú diễn ra trong chương trình như: triển lãm, trưng bày sản phẩm, kết nối giao thương, hội thảo cung cấp hàng hóa vào hệ thống nhà hàng, khách sạn ở TP.Hồ Chí Minh...

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải và các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm đá mỹ nghệ Bửu Long của Đồng Nai. Ảnh: V.Gia
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải và các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm đá mỹ nghệ Bửu Long của Đồng Nai. Ảnh: V.Gia

Các sản phẩm nông nghiệp đặc sản từ khắp các vùng miền trong cả nước, trong đó có Đồng Nai được giới thiệu trực tiếp tới người tiêu dùng thành phố thông qua hàng trăm gian hàng tại Trung tâm triển lãm và hội chợ Tân Bình.

* Hơn 2,3 ngàn DN tham dự

Theo bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó giám đốc Sở Công thương TP.Hồ Chí Minh, hợp tác thương mại giữa TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành là một trong những nội dung quan trọng trong chương trình hợp tác kinh tế giữa TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành. Năm nay, Sở Công thương TP.Hồ Chí Minh đã có các bước chuẩn bị từ sớm, chủ động phối hợp, rà soát nhu cầu DN, xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức kết nối cung - cầu hàng hóa năm 2019.

Theo đó, chương trình năm nay được chuẩn bị công phu với quy mô lớn nhất từ trước đến nay với 45 địa phương tham gia, gồm hơn 2,3 ngàn DN đến từ các vùng Đông Nam bộ, Tây Nam bộ, miền Trung - Tây Nguyên, phía Bắc…

Trong đó có gần 1,4 ngàn DN cung ứng và gần 900 DN thu mua. Đáng chú ý, hội nghị năm nay giới thiệu trực tiếp đến nhà thu mua, người tiêu dùng TP.Hồ Chí Minh gần 2 ngàn mặt hàng của 558 DN tại 449 gian hàng.

Gần 2,3 ngàn hợp đồng được ký kết

Từ năm 2012 Sở Công thương TP.Hồ Chí Minh đã triển khai tổ chức hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa nhằm tạo điều kiện cho DN có cơ hội tìm kiếm đối tác, hợp tác đầu tư, mở rộng thị trường.

Qua 7 năm thực hiện, xét về quy mô, hiệu quả của hội nghị ngày càng được mở rộng, hàng hóa dồi dào, phong phú, số lượng địa phương, doanh nghiệp tham gia và hợp đồng, mặt hàng cung ứng được các bên ký kết ngày càng nhiều. Tính đến nay, đã có gần 2,3 ngàn hợp đồng nguyên tắc được ký kết giữa các DN tham gia.

Bên cạnh các loại nông sản an toàn từ các tỉnh, thành lân cận, sản phẩm công nghiệp tiêu dùng, thực phẩm chế biến, sản phẩm chủ lực của TP.Hồ Chí Minh, hội nghị năm nay còn giới thiệu nhiều đặc sản vùng, miền trên cả nước như: nhãn xuồng cơm vàng, sữa ong chúa, trà lá sen, yến sào, rượu sâm nhung, bánh khô mè, sản phẩm mây tre, tre, nứa, bưởi cốm, thanh trà, tinh bột sắn, sản phẩm từ đá như: tranh đá quý, bột đá, đá cục...

“Hội nghị năm nay sẽ tiếp tục là nơi giao lưu giữa các nhà sản xuất và nhà phân phối, từ đó góp phần định hướng hoạt động sản xuất chuyển dịch từ “sản xuất cái mình có” sang “sản xuất cái người tiêu dùng cần”. Chúng tôi kỳ vọng sẽ có 500 biên bản và hợp đồng ghi nhớ được ký kết lần này. Thông qua đó, các DN sẽ tiếp tục đàm phán, hợp tác trong thời gian tới” - bà Nguyễn Huỳnh Trang chia sẻ.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho rằng số lượng các hợp đồng ký kết gia tăng mạnh mẽ chính là thước đo về hiệu quả của hội nghị. Quy mô chương trình ngày càng lớn và thiết thực, đi vào chiều sâu sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho các DN tăng cường trao đổi hợp tác đầu tư với TP.Hồ Chí Minh cũng như hợp tác lẫn nhau.

* Nhiều cơ hội hợp tác

Thay mặt cho các DN của TP.Hồ Chí Minh, bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TP.Hồ Chí Minh đánh giá cao hội nghị kết nối cung cầu. “Đây là một trong những việc làm cần thiết, đã được tổ chức thành công trong nhiều năm qua, góp phần rất lớn cho việc mở ra cơ hội để DN giao lưu, chia sẻ thông tin, liên kết, phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ cho hàng hóa sản xuất trong nước để cùng phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh” - bà Lý Kim Chi khẳng định.

Mang đến hội nghị gian hàng trưng bày sản phẩm của 20 DN, hợp tác xã, ông Nguyễn Văn Út, Phó chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết Long An muốn giới thiệu các mặt hàng nông sản chủ lực.  Để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng nông sản có chất lượng cao, tỉnh Long An đang tích cực triển khai sản xuất hàng nông sản sạch như: chanh hữu cơ, lúa organic... TP.Hồ Chí Minh là thị trường lớn nhất cả nước nên sẽ có nhiều cơ hội để cung ứng, ngoài thị trường thành phố thì Long An cũng mong muốn sản phẩm nông sản của mình được giới thiệu rộng rãi khắp cả nước.

Quảng bá hàng Việt Nam tại Thái Lan và Úc

Sở Công thương TP.Hồ Chí Minh cho biết sẽ tổ chức “Tuần lễ Hàng Việt Nam tại Thái Lan” từ ngày 23 đến 27-10 và “Ngày hội Hàng Việt Nam tại Úc” từ ngày 24 đến 28-11-2019.

Chương trình nhằm hỗ trợ sản phẩm chủ lực được thị trường Thái Lan, Úc ưa chuộng như: thực phẩm chế biến, thủ công mỹ nghệ, văn phòng phẩm, dệt may, nội thất, đồ dùng gia đình, nông sản, thủy hải sản… và các sản phẩm đặc sản vùng, miền của Việt Nam thâm nhập thị trường nước bạn. 2 sự kiện trên, TP.Hồ Chí Minh sẽ mời doanh nghiệp các tỉnh, thành quảng bá sản phẩm, thương hiệu, kết nối giao thương, mở rộng thị trường cho hàng Việt Nam tại Thái Lan và Úc trong thời gian tới.

Về phía Đồng Nai, theo Phó giám đốc Sở Công thương Lê Văn Lộc, thời gian qua giữa 2 địa phương Đồng Nai và TP.Hồ Chí Minh đã có nhiều hợp tác trên các mặt về kinh tế, xã hội. Ngoài các DN độc lập thì năm nay có 15 DN, hợp tác xã tham gia vào gian hàng chung của tỉnh tại ngày hội. Là tỉnh có vị trí tiếp giáp với TP.Hồ Chí Minh nên cơ hội hợp tác giữa hai địa phương trong tương lai sẽ còn rất lớn và ngành Công thương Đồng Nai sẽ tiếp tục tăng cường, hỗ trợ DN quảng bá sản phẩm tới người tiêu dùng thành phố, đặc biệt là các mặt hàng chế biến từ nông sản, thực phẩm...

Tham dự hội thảo, Công ty TNHH một thành viên chăn nuôi Bình Minh (TP.Biên Hòa) cho biết, đây là cơ hội tốt để DN quảng bá sản phẩm của mình tới người tiêu dùng của TP.Hồ Chí Minh. Bình Minh hiện đã có nhà máy chính ở Khu công nghiệp Dầu Giây và nhà máy chi nhánh ở Trảng Bom với thế mạnh về chăn nuôi, chế biến thịt heo, gà... và cung ứng thức ăn chăn nuôi. “Tham gia ngày hội kết nối - cung cầu sẽ cho chúng tôi được tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng TP.Hồ Chí Minh, thông qua đó quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ ra các tỉnh, thành khác” - ông Trần Xuân Dương, Giám đốc kinh doanh ngành hàng thực phẩm Công ty TNHH một thành viên chăn nuôi Bình Minh kỳ vọng.

Văn Gia

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích