Cần sớm đầu tư, mở rộng đường vào KCN Long Đức

Cập nhật lúc 22:52, Thứ Hai, 09/09/2019 (GMT+7)

Tuyến đường “độc đạo” nối 2 khu công nghiệp (KCN) Long Đức và An Phước của huyện Long Thành nhiều năm qua đã phát huy được tác dụng rõ rệt.

Một đoạn trên tuyến đường vào Khu công nghiệp Long Đức xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà và dặm vá dày đặc. Ảnh: V. Thế
Một đoạn trên tuyến đường vào Khu công nghiệp Long Đức xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà và dặm vá dày đặc. Ảnh: V. Thế

Tuy nhiên hiện nay, sau một thời gian dài sử dụng với cường độ, lưu lượng khá lớn xe thường xuyên ra vào 2 KCN đã làm cho đường hư hỏng nặng, ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp cũng như an toàn của người lao động.

* Không còn khả năng duy tu

Mới đây, UBND huyện Long Thành đã kiến nghị UBND tỉnh xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư, nâng cấp tuyến đường vào KCN Long Đức. Nếu được chấp thuận, kinh phí nâng cấp tuyến đường sẽ được lấy từ nguồn đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện Long Thành trong năm 2019.

Là trục đường duy nhất đi vào 2 KCN Long Đức và An Phước, tuyến đường này được đầu tư để phục vụ cho KCN Long Đức. Khi KCN Long Đức dần được lấp đầy thì tuyến đường trở nên quá tải, không đảm bảo được với tải trọng thiết kế ban đầu. Bên cạnh đó, đây còn là tuyến đường lưu thông chính của KCN An Phước nên áp lực “nén” lên tuyến đường này rất lớn khiến tình trạng xuống cấp, hư hỏng diễn ra nhanh hơn.

Khảo sát thực tế cho thấy, ở nhiều đoạn trên tuyến đường, các đơn vị quản lý đã tiến hành duy tu, sửa chữa nhiều lần với hình thức chắp vá dày đặc dẫn đến mặt đường gồ ghề, nhiều chỗ đã xuất hiện các ổ voi, ổ gà nên không thể cải tạo. Mặt đường xấu khiến cho xe cộ mỗi khi lưu thông qua đây có nguy cơ mất an toàn.

“Năm 2011, tuyến đường được đầu tư giai đoạn 1, đến nay do chịu áp lực lớn từ phương tiện và qua nhiều lần sửa chữa, kết cấu mặt đường không còn đảm bảo tải trọng theo thiết kế. Đường đã xuống cấp và hiện nay hư hỏng nặng, không còn khả năng duy tu, sửa chữa thêm” - Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành Nguyễn Phong An cho hay.

Không chỉ địa phương sốt ruột mà qua các lần họp giao ban doanh nghiệp trong KCN tại huyện Long Thành, nhiều doanh nghiệp đang hoạt động ở KCN Long Đức cũng rất bức xúc. Theo đại diện Công ty TNHH Paramount Bed Việt Nam, từ năm 2016, doanh nghiệp đã có ý kiến với các đơn vị liên quan về việc trời mưa, nước ngập nhiều, đường xuống cấp gây nguy hiểm cho người lao động và phương tiện khi tham gia giao thông.

Ngoài ra, tình trạng các lò gạch vẫn còn tồn tại quá nhiều hai bên đường khiến cho không khí ô nhiễm, xe chở đất từ các lò gạch ra vào thường xuyên làm rơi đất xuống đường vẫn chưa được khắc phục triệt để. Thực tế, toàn bộ 31 lò gạch ở khu vực này đã nằm trong kế hoạch di dời của huyện. Hiện tại huyện Long Thành đã chuẩn bị một cụm công nghiệp vật liệu xây dựng tại xã Phước Bình để di dời các lò gạch, tuy nhiên việc di dời không thể thực hiện trong một sớm một chiều, do vậy các tác động xấu lên con đường vẫn tiếp diễn.

* Cần 150 tỷ đồng đầu tư, nâng cấp đường

Theo UBND huyện Long Thành, tình trạng xuống cấp của tuyến đường gây khó khăn và phiền hà cho doanh nghiệp nên cần phải có giải pháp đầu tư giai đoạn 2 càng sớm càng tốt. Điều này nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người dân và vận chuyển hàng hóa ra vào các KCN.

Việc nâng cấp càng trở nên bức thiết hơn bởi hiện nay KCN Long Đức giai đoạn 1 đã cơ bản được lấp đầy. Nhiều doanh nghiệp vẫn tiếp tục đến tìm hiểu và đặt vấn đề thuê đất đầu tư, do đó, chủ đầu tư KCN này đã đề xuất và được tỉnh chấp thuận chủ trương cho mở rộng diện tích trong giai đoạn 2. Hiện quy mô mở rộng đang được tính toán phù hợp. “Khi mở rộng KCN, doanh nghiệp sản xuất vào đầu tư ngày càng nhiều nên lưu lượng phương tiện chắc chắn sẽ gia tăng nhanh, mở rộng đường càng trở thành vấn đề cấp thiết” - ông Nguyễn Phong An cho biết thêm.

Theo đó, huyện Long Thành cũng đề xuất mở rộng tuyến đường giai đoạn 2 trên cơ sở nâng cấp đường cũ với chiều dài 4km. Điểm đầu của tuyến bắt đầu từ quốc lộ 51, điểm cuối giáp KCN Long Đức, mặt cắt ngang đường rộng 32m, được đầu tư hoàn chỉnh gồm đường 4 làn xe cơ giới, làn xe thô sơ, dải phân cách, vỉa hè hai bên và mương thoát nước. Tổng mức đầu tư hoàn thiện cho tuyến đường này khoảng 150 tỷ đồng.

Nhằm tạo thuận lợi trong công tác đầu tư cũng như thúc đẩy tiến độ thực hiện, huyện Long Thành kiến nghị UBND tỉnh giao cho huyện làm chủ đầu tư và sử dụng nguồn vốn ngân sách để nâng cấp, mở rộng đường. Trong khi ngân sách chi cho hạ tầng hiện còn hạn chế, địa phương cũng đề nghị sẽ sử dụng nguồn thu từ bán đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện. Đây cũng là phương án mà tỉnh và các địa phương đã tính tới khi tìm nguồn kinh phí đầu tư cho các dự án hạ tầng.

Về đề xuất nói trên, tại buổi làm việc vào giữa tháng 8 mới đây với huyện Long Thành, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cũng đồng tình với địa phương bởi việc nâng cấp tuyến đường là cần thiết và phù hợp với quy hoạch, đồng thời đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp, việc đi lại của người dân một cách thuận lợi hơn. Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu huyện Long Thành phối hợp với các sở, ngành liên quan khảo sát phương  án thiết kế, xây dựng hợp lý để tỉnh xem xét, chấp thuận, tránh lãng phí nguồn lực đầu tư.     

Văn Gia

.
.
;
.
.