Báo Đồng Nai điện tử
En

Mở rộng thêm khu vực đất ưu tiên cho Sân bay Long Thành

08:08, 04/08/2019

Khu vực đất ưu tiên thu hồi trước để thực hiện xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (gọi tắt là Sân bay Long Thành) ban đầu được đơn vị tư vấn xác định là hơn 1.165 hécta....

Khu vực đất ưu tiên thu hồi trước để thực hiện xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (gọi tắt là Sân bay Long Thành) ban đầu được đơn vị tư vấn xác định là hơn 1.165 hécta. Thời gian qua, khi tính toán lại nhu cầu cho diện tích xây dựng sân bay giai đoạn 1, nhà đầu tư cho biết diện tích trên không đủ để thực hiện các công trình trong giai đoạn 1, do đó phải điều chỉnh và thu hồi tăng thêm 645 hécta so với trước.

Một phần khu vực ấp Suối Trầu 1 (xã Bình Sơn, huyện Long Thành) nằm trong diện ưu tiên thu hồi đất trước Trong ảnh: Người dân tranh thủ trồng cây ngắn ngày trước khi giải tỏa mặt bằng
Một phần khu vực ấp Suối Trầu 1 (xã Bình Sơn, huyện Long Thành) nằm trong diện ưu tiên thu hồi đất trước Trong ảnh: Người dân tranh thủ trồng cây ngắn ngày trước khi giải tỏa mặt bằng

Việc bổ sung thêm diện tích theo yêu cầu của Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) trong khu vực ưu tiên đã được UBND tỉnh cập nhật, đồng thời giao cho các cơ quan chuyên môn của tỉnh cùng với UBND huyện Long Thành tập trung hồ sơ giải phóng mặt bằng. Do tiến độ khá gấp rút nên việc thực hiện thu hồi mở rộng thêm diện tích cũng gia tăng áp lực lên bộ phận thực hiện công tác đền bù.

* Thiếu đất so với nhu cầu

Theo ACV, khi thực hiện  nghiên cứu tiền khả thi, đơn vị tư vấn tính toán diện tích đất sử dụng xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 chỉ cần trong khoảng 1.165 hécta là đủ.

Sở Tài nguyên - môi trường cho biết, đối với 1.812 hécta diện tích đất vườn cây cao su do Tổng công ty cao su Đồng Nai quản lý, đến nay cơ quan chuyên môn đã hoàn thành việc vẽ bản đồ phục vụ công tác thu hồi đất. Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh đang xây dựng kế hoạch chuẩn bị tổ chức kiểm đếm cây cao su. Đối với đất của các tổ chức tôn giáo đã hoàn thành công tác kiểm đếm, Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh đã chuyển hồ sơ cho UBND xã Bình Sơn và các phòng chuyên môn của huyện Long Thành để thẩm tra, xác nhận nguồn gốc đất.

Bộ Giao thông - vận tải đã thống nhất với UBND tỉnh Đồng Nai đưa phần diện tích này vào diện ưu tiên giải phóng mặt bằng sớm. Thế nhưng sau khi nghiên cứu, cập nhật quy hoạch các phân khu chức năng, đơn vị tư vấn nhận thấy hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi đã không bố trí một số vị trí phân khu chức năng gồm: khu vực kho giao nhận hàng hóa, nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh; khu vực các công trình kỹ thuật (cụ thể là khu diễn tập phòng cháy, chữa cháy, khu vực điện năng lượng mặt trời...), chưa kể các vị trí hồ điều hòa nước chưa đủ quy mô, diện tích để đảm bảo thoát nước.

Đại diện ACV cho biết, giai đoạn 1 trong hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi có diện tích đất san lấp mặt bằng chỉ  giới hạn đến khu vực đường cất hạ cánh A. Việc này sẽ gây ra một số khó khăn khi triển khai thi công những đường cất và hạ cánh khác trong tương lai, cụ thể sẽ ảnh hưởng tới hoạt động khai thác của đường cất hạ cánh A khi triển khai làm đường cất hạ cánh khác. Bên cạnh đó, phải tái lập hệ thống đường công vụ, hàng rào an ninh, hệ thống thoát nước. Mặt khác, quá trình thi công san lấp khu vực đường cất hạ cánh B trong tương lai  không phù hợp.

Những lý do trên khiến ACV đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh mở rộng phạm vi giải phóng mặt bằng từ 1.165 hécta lên 1.810 hécta nhằm đủ diện tích cho xây dựng các công trình giai đoạn 1 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

* Gấp rút hoàn chỉnh hồ sơ

Theo Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh, khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng xây dựng sân bay trước đây là 1.165 hécta, trong đó đất của Tổng công ty cao su Đồng Nai quản lý khoảng 1 ngàn hécta và đất của các hộ gia đình, cá nhân là 165 hécta với 455 hộ. Đến nay, diện tích tăng thêm 645 hécta theo yêu cầu của ACV đã được UBND tỉnh cập nhật và chỉ đạo các sở, ngành thực hiện.

Dự kiến tiến độ triển khai xây dựng các dự án Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và Phân khu 3 Khu tái định cư Bình Sơn Nguồn: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh. Thông tin: Vân Nam - Đồ họa: Hải Quân. Ảnh nhỏ: Phối cảnh một góc Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn
Dự kiến tiến độ triển khai xây dựng các dự án Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và Phân khu 3 Khu tái định cư Bình Sơn Nguồn: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh. Thông tin: Vân Nam - Đồ họa: Hải Quân. Ảnh nhỏ: Phối cảnh một góc Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn

Ông Nguyễn Đồng Thanh, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh chia sẻ: “Phần diện tích đất tăng thêm theo yêu cầu của ACV chủ yếu rơi vào đất cao su, đất của người dân không nhiều, chỉ khoảng vài chục hộ nằm ở ấp Xã Hoàng (xã Bình Sơn) nên việc thu hồi đất cho dự án để kịp tiến độ không bị phát sinh quá nhiều”.

UBND huyện Long Thành cho biết, giữa tháng 7 vừa qua,  Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh đã cung cấp cho Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Long Thành bộ bản đồ và các dữ liệu bản đồ điều chỉnh ranh giải phóng mặt bằng khu vực ưu tiên qua email. Trong đó, chưa cung cấp danh sách số tờ bản đồ, số thửa đất của các hộ gia đình, cá nhân cũng như ranh mốc ngoài thực địa khu vực mở rộng.

Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành Nguyễn Phong An cho biết, để có cơ sở cho UBND huyện xây dựng lại kế hoạch chi tiết về triển khai thực hiện công tác kiểm đếm, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khu vực ưu tiên đối với các hộ gia đình, cá nhân thuộc dự án, Sở Tài nguyên - môi trường đã chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh cung cấp cho Trung tâm phát triển quỹ đất huyện bộ bản đồ và các dữ liệu bản đồ điều chỉnh ranh giải phóng mặt bằng khu vực tăng thêm (bàn giao bản đồ, tài liệu chính thức bằng biên bản) và cung cấp danh sách số tờ bản đồ, số thửa đất.

Khắc Giới

Tin xem nhiều