Báo Đồng Nai điện tử
En

Dự án Sân bay Long Thành: Chủ động giải quyết việc làm cho dân

08:08, 25/08/2019

Sở Lao động - thương binh và xã hội đang cùng UBND huyện Long Thành thống kê nhu cầu việc làm và đào tạo nghề của người dân vùng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành)...

[links()]Sở Lao động - thương binh và xã hội đang cùng UBND huyện Long Thành tập trung thống kê nhu cầu việc làm và nhu cầu đào tạo nghề của người dân trong vùng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành) để có hướng bố trí công việc cũng như đào tạo nghề hợp lý.

Đoàn công tác của Quốc hội thăm nhà máy sản xuất của Công ty Chang Shin Việt Nam tại Khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn
Đoàn công tác của Quốc hội thăm nhà máy sản xuất của Công ty Chang Shin Việt Nam tại Khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn

Mục đích của công tác điều tra, khảo sát thông tin lần này của Sở Lao động - thương binh và xã hội là nhằm có được thông tin mới, xác thực nhất để tạo điều kiện tốt nhất về nghề nghiệp cho người dân bị thu hồi đất.

* Kết nối cung - cầu

Ông Phạm Văn Cộng, Phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội cho biết, thời gian qua, sở đã phối hợp với UBND huyện Long Thành, Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai và các sở, ngành liên quan để thực hiện công tác thu thập thông tin về nhu cầu việc làm cho người dân trong vùng dự án Sân bay Long Thành.

“Vừa qua, chúng tôi đã thống kê xong nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp và phối hợp cùng các doanh nghiệp tổ chức các buổi tuyển dụng tại địa phương (xã Bình Sơn), tổ chức thông tin trên sàn giao dịch việc làm. Hiện nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp khá lớn nhưng số lao động tuyển được còn rất ít” - ông Cộng chia sẻ.

Theo quy định của khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đào tạo nghề và giải quyết việc làm dự án thu hồi đất Sân bay Long Thành thì những người trong độ tuổi lao động, thường trú trong hộ gia đình kể từ ngày có quyết định thu hồi đất, phải di chuyển chỗ ở  hoặc ảnh hưởng đến việc làm và đời sống trong vùng dự án có nhu cầu đào tạo nghề và giải quyết việc làm sẽ được hỗ trợ.

Cũng theo Sở Lao động - thương binh và xã hội, khu vực tái định cư Lộc An - Bình Sơn cho người dân trong vùng dự án Sân bay Long Thành nằm ở vị trí khá thuận tiện, bởi đối diện với khu tái định cư này là Khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn vẫn đang trong giai đoạn thu hút nhà đầu tư, hiện tại chỉ riêng nhu cầu lao động của Công ty Chang Shin Việt Nam đã cần đến hơn 10 ngàn người. Gần Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn còn có Khu công nghiệp Long Đức chuẩn bị mở rộng giai đoạn 2 cần đến hàng chục ngàn công nhân.

Ngoài ra, cách đó không xa là các khu công nghiệp: An Phước, Long Thành và nhu cầu lao động cho các nhà máy tại hai khu này còn khá nhiều. Chủ tịch UBND huyện Long Thành Võ Tấn Đức cho hay, nhu cầu về lao động phổ thông cũng như lao động có tay nghề ở các khu công nghiệp trên địa bàn 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch còn rất lớn, nhiều doanh nghiệp lớn ở các khu công nghiệp trên địa bàn 2 huyện phải tổ chức xe đưa đón công nhân từ rất xa để thu hút và “giữ chân” lao động.

Theo đánh giá của Sở Lao động - thương binh và xã hội, khó khăn lớn trong việc chuyển đổi nghề nghiệp đối với người dân trong vùng dự án Sân bay Long Thành là những người có độ tuổi 40 trở lên, bởi độ tuổi này không dễ xin vào làm việc tại các nhà máy trong các khu công nghiệp. Để giải quyết việc này, Ban Chỉ đạo dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Sân bay Long Thành (Ban Chỉ đạo) cũng tính toán đến việc giới thiệu các hộ dân vào làm việc trong các hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện.

* Chuẩn bị cho đào tạo nghề

Đến nay, các phòng chuyên môn của Sở Lao động - thương binh và xã hội đã thống kê được hơn 2.540 hộ trong vùng dự án Sân bay Long Thành, với số người từ 15 tuổi trở lên là hơn 5.800 người. Công tác thống kê về nhu cầu việc làm của người dân trong khu vực sân bay đang được Sở Lao động - thương binh và xã hội thực hiện những công đoạn cuối cùng.

Trưởng đoàn công tác Vũ Hồng Thanh thăm hỏi công việc và đời sống của công nhân tại Nhà máy Chang Shin Long Thành
Trưởng đoàn công tác Vũ Hồng Thanh thăm hỏi công việc và đời sống của công nhân tại Nhà máy Chang Shin Long Thành

Lãnh đạo Sở Lao động - thương binh và xã hội cho hay, hiện các phòng đang phân loại cụ thể thông tin phiếu điều tra như: độ tuổi, nhu cầu đào tạo nghề, nhu cầu hỗ trợ chuyển đổi nghề. Ông Phạm Văn Cộng nói: “Ngay sau khi khảo sát xong nhu cầu về lao động ở các doanh nghiệp, chúng tôi đã liên hệ và cung cấp thông tin cho các trường, trung tâm đào tạo nghề về các lĩnh vực mà doanh nghiệp cần. Thời gian tới, khi thống kê xong nhu cầu học của người dân trong vùng dự án, sở sẽ giới thiệu những người có nguyện vọng học nghề đến các trường, trung tâm đào tạo để đăng ký học và có các chính sách hỗ trợ cụ thể”.

Công tác điều tra thông tin của Sở Lao động - thương binh và xã hội được thực hiện khá kỹ càng, ngoài việc lấy thông tin của người từ 15 tuổi trở lên phục vụ nhu cầu đào tạo nghề, chuyển đổi công việc trước mắt thì các em dưới 15 tuổi cũng được khảo sát để có phương án đào tạo hướng nghiệp cho lâu dài.

Theo Ban Chỉ đạo, việc điều tra khảo sát càng kỹ, tỉnh sẽ càng chủ động trong việc hỗ trợ cho người dân cũng như con của người dân bị thu hồi đất đào tạo nghề nghiệp sau này. Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cũng cho rằng, việc tư vấn nghề nghiệp sau này cho con của các hộ dân bị thu hồi đất rất quan trọng, đặc biệt là những nghề liên quan đến hoạt động của Sân bay Long Thành để các em chọn lựa theo học sau này.

Khắc Giới

Tin xem nhiều