Báo Đồng Nai điện tử
En

'Sốt' đất nghĩa trang

09:07, 26/07/2019

Gần 2 năm nay, nhiều người dân tại Đồng Nai và TP.Hồ Chí Minh ồ ạt về TP.Long Khánh, huyện Long Thành mua đất nghĩa trang. Vì thế, một số công viên nghĩa trang được xây dựng ngay các trục đường lớn đáp ứng nhu cầu người mua với giá bán khá cao, từ 20-60 triệu đồng/m2.

Gần 2 năm nay, nhiều người dân tại Đồng Nai và TP.Hồ Chí Minh ồ ạt về TP.Long Khánh, huyện Long Thành mua đất nghĩa trang. Vì thế, một số công viên nghĩa trang được xây dựng ngay các trục đường lớn đáp ứng nhu cầu người mua với giá bán khá cao, từ 20-60 triệu đồng/m2.

Công viên nghĩa trang hoa viên Bình An, xã Bình An (huyện Long Thành). Ảnh: H.GIANG
Công viên nghĩa trang hoa viên Bình An, xã Bình An (huyện Long Thành). Ảnh: H.GIANG

Tại Đồng Nai hiện có 4 khu nghĩa trang lớn đầu tư theo hình thức công viên được nhiều người dân đến mua đất để dành là Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng ở xã Tân An (huyện Vĩnh Cửu), Công viên Vĩnh Hằng Long Thành ở xã Long Đức, Công viên nghĩa trang hoa viên Bình An thuộc xã Bình An (huyện Long Thành) và Công viên nghĩa trang Hoài Ân viên tại xã Hàng Gòn
(TP.Long Khánh).

* Giá cao ngất ngưởng

Theo tìm hiểu của phóng viên, dù đất ở các khu công viên nghĩa trang trên khá cao, dao động từ 20-60 triệu đồng/m2 nhưng vẫn được nhiều người hỏi mua để dành cho gia đình, cá nhân hoặc dòng tộc. Vì các khu công viên nghĩa trang trên nằm ở các trục giao thông thuận lợi nên rất nhiều người dân TP.Hồ Chí Minh cũng đến mua đất nghĩa trang.

Theo quy hoạch sử dụng đất được Chính phủ phê duyệt giai đoạn 2016-2020, Đồng Nai có 1.798 hécta đất làm nghĩa trang, nhà tang lễ, nhà hỏa táng. Địa phương có quy hoạch nhiều diện tích đất làm nghĩa trang là huyện Long Thành 342 hécta, huyện Vĩnh Cửu 327 hécta, TP.Biên Hòa 211 hécta, huyện Trảng Bom gần 150 hécta...

Ông Trần Trung Thể, quận 2 (TP.Hồ Chí Minh) cho biết: “Vợ chồng tôi đã gần 60 tuổi nên mua dự phòng khu đất làm mộ đôi ở Công viên Vĩnh Hằng Long Thành để khi qua đời không phải lo đến nơi an nghỉ. Giá đất và một số dịch vụ khác đi kèm khoảng 460 triệu đồng với diện tích 14m2, gần 33 triệu đồng/m2”. Tuy nhiên, ông Thể vẫn chấp nhận mua vì ở TP.Hồ Chí Minh chọn được một nơi an nghỉ rộng rãi, thoáng đãng như vậy không dễ. Cũng theo ông Thể, trục nghĩa trang nằm gần đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây nên sau này con cháu của ông muốn tới thăm ông, bà chỉ mất gần 1 tiếng di chuyển là đến nơi.

Công viên nghĩa trang Hoài Ân Viên ở TP.Long Khánh cũng là nơi được nhiều người dân khu vực Long Khánh, Cẩm Mỹ, Xuân Lộc chọn mua để cho sau này. Vì được đầu tư hạ tầng khá đẹp nên giá bán cũng rất cao từ 20-30 triệu đồng/m2. Trong đó chia làm 4 loại sản phẩm khác nhau để khách hàng lựa chọn như: mộ gia tộc, mộ gia đình, mộ đôi, mộ đơn. Cụ thể, sản phẩm dành cho gia tộc rộng 79m2, giá khoảng 1,8 tỷ đồng; sản phẩm dành cho gia đình rộng 43m2, giá gần 900 triệu đồng; mộ đôi 8,4m2 có giá trên 170 triệu đồng; mộ đơn giá từ 85-130 triệu đồng.

Theo đại diện của Công ty cổ phần đầu tư phát triển Beta Việt (TP.Hồ Chí Minh), chủ đầu tư dự án Hoài Ân Viên, ngoài đầu tư hạ tầng theo dạng công viên, công ty còn có các dịch vụ chăm sóc, bảo dưỡng khác đi kèm cho khách khi mua sản phẩm là sau khi chôn cất tại đây, khu mộ sẽ được dọn vệ sinh hằng ngày và thắp nhang vào ngày rằm và
mùng 1. Hiện đã có hơn 1 ngàn sản phẩm được bán ra, nhưng trên 50% là mua để dành. Dự án Hoài Ân Viên có diện tích khoảng 74 hécta, nằm ngay cạnh quốc lộ 56 nên khách ở TP.Hồ Chí Minh đến mua khá đông.

Bà Hoàng Thị Kim, người dân ở phường Suối Tre (TP.Long Khánh) cho biết: “Giá đất Hoài Ân Viên khá đắt, nhưng tôi thấy khuôn viên rộng rãi, các dịch vụ đi kèm cũng ổn nên vẫn mua để dành”.

* Vì sao giá bán quá cao?

Nhiều người dân trên địa bàn tỉnh đã thắc mắc vì sao đất các nghĩa trang quá cao. Với giá cả như trên, những gia đình có thu nhập thấp sẽ không đủ khả năng mua đất. Trong đó, có những nghĩa trang được Nhà nước giao đất, song giá bán lại do nhà đầu tư “định đoạt”.

Công viên nghĩa trang Hoài ân viên xã Hàng Gòn (TP.Long Khánh).
Công viên nghĩa trang Hoài ân viên xã Hàng Gòn (TP.Long Khánh).

Liên quan đến vấn đề này, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Nguyễn Tuấn Anh cho biết: “Trước đây, theo Luật Đất đai, nếu làm nghĩa trang được Nhà nước giao đất, khi doanh nghiệp triển khai dự án, phải đóng các loại thuế theo quy định. Sau này thì dù là đất làm nghĩa trang cũng phải đưa ra đấu giá, doanh nghiệp trúng đấu giá phải triển khai dự án như quy hoạch và được phép mua bán như các dự án bất động sản”. Giá bán sản phẩm do nhà đầu tư tự tính toán theo nhu cầu của thị trường, Nhà nước không quy định.

Ông Nguyễn Hồng Quế, Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai tỉnh (Sở Tài nguyên - môi trường) cho biết, do đất nghĩa trang đang là loại hình kinh doanh có lợi nhuận khá cao nên giai đoạn 2020-2014 tỉnh sẽ điều chỉnh giá mới. Dự tính mức điều chỉnh áp giá bằng đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp cùng vị trí.

Ông Nguyễn Tấn Lợi, Phó cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai cho biết: “Trong 4 khu công viên nghĩa trang trên, có dự án tỉnh giao đất, có dự án đất phải đấu giá. Tuy nhiên, mỗi trường hợp doanh nghiệp đều phải đóng thuế đầy đủ. Giá bán sản phẩm do doanh nghiệp tự công bố, nhưng sau khi trừ giá đất thì phần doanh thu còn lại sẽ tính thuế”. Theo đó, doanh nghiệp bán được nhiều sản phẩm giá cao thì đóng thuế càng nhiều. Cũng theo ông Lợi, đây là hình thức kinh doanh bất động sản đem lại lợi nhuận khá cao cho nhà đầu tư.

Những năm gần đây, nhiều gia đình có điều kiện thường mua trước những khu đất dành cho gia tộc, gia đình... để khi trong họ, trong gia đình có người qua đời sẽ đưa về đây an nghỉ. Bởi những khu đất trên cũng cấp giấy riêng cho từng khu, ô và thời gian sở hữu lâu dài, lại có nhiều dịch vụ khá tốt đi kèm. Ông Nguyễn Công Thu, nhân viên bán hàng tại Công viên nghĩa trang hoa viên Bình An cho hay: “Dự án có diện tích 100 hécta, giai đoạn 1 đang thực hiện khoảng 30 hécta và được làm theo dạng cuốn chiếu. Hoàn thành từng khu, sau khi bán gần hết sản phẩm mới làm tiếp những khu khác”. Giá đất tại các công viên nghĩa trang tùy theo hướng, đường lớn hay nhỏ, gần hay xa mặt tiền đường đi bên ngoài khu. Dự án này đang thu hút nhiều khách trong và ngoài tỉnh đặt mua. Tuy không quá rầm rộ nhưng cũng có nhiều nhà đầu tư thứ cấp mua đi bán lại kiếm lời. Phía các chủ đầu tư có các chính sách để thu hút khách hàng như: cho trả góp, khuyến mãi giảm giá khi mua nhiều sản phẩm, chiết khấu nhiều cho những khách hàng đặt mua sản phẩm sớm.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng, đất các khu công viên nghĩa trang trong tỉnh được các nhà đầu tư bán rất cao. Do đó, trong giai đoạn 2020-2024, UBND tỉnh sẽ tăng giá đất làm nghĩa trang khi giao cho chủ đầu tư.

Hương Giang

Tin xem nhiều