Đẩy nhanh dự án Cảng Phước An

Cập nhật lúc 21:41, Chủ Nhật, 09/06/2019 (GMT+7)

Dự án Cảng Phước An do Công ty cổ phần dầu khí đầu tư khai thác Cảng Phước An (PAP) làm chủ đầu tư đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2009.

Thi công tuyến đường kết nối vào Cảng Phước An. Ảnh: V.Nam
Thi công tuyến đường kết nối vào Cảng Phước An. Ảnh: V.Nam

Hiện tại, dự án đã hoàn thành các thủ tục trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, trong đó đang đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng.

* Chuẩn bị triển khai xây dựng phân kỳ 1

Theo PAP, về công tác giải phóng mặt bằng, đối với khu cảng 183 hécta, công ty đã đền bù giải phóng mặt bằng và nhận bàn giao 157,3 hécta. Diện tích đất còn lại khoảng 26 hécta chưa thực hiện giải phóng mặt bằng, trong đó có 7,1 hécta của đường ống dẫn khí và 18,6 hécta đang chồng lấn với địa phận TP.Hồ Chí Minh.

Ông Hoàng Sỹ Quyết, Tổng giám đốc PAP cho biết, đối với khu dịch vụ hậu cần cảng có diện tích hơn 550 hécta, công ty đã thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng xong khoảng hơn 57 hécta. Diện tích phần còn lại khoảng 490 hécta, công ty đang cùng với các cơ quan chuyên môn của địa phương triển khai công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

Riêng đối với tuyến đường kết nối vào cảng gần 60 hécta hiện cơ bản đã hoàn thành công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Trong đó có hơn 32 hécta của tuyến đường đoạn 1 từ đầu đường 319 đến nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành đã bàn giao lại UBND tỉnh để đầu tư xây dựng tuyến đường bằng vốn ngân sách. Đoạn 2 từ nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành đến Cảng Phước An dự kiến sẽ được đầu tư theo hình thức BOT.

Ông Quyết cho biết thêm, công ty sẽ sớm triển khai đầu tư, xây dựng phân kỳ 1 của dự án theo kế hoạch đề ra, phấn đấu hoàn thành công tác đền bù giải phóng mặt bằng các phân kỳ tiếp theo của dự án trong năm 2019. Dự kiến đưa vào khai thác, vận hành khu cảng vào năm 2021. Đồng thời, triển khai các thủ tục để di dời tuyến ống dẫn khí ra khỏi dự án Cảng Phước An...

* Đề xuất chuyển đổi một phần công năng

Theo PAP, khu dịch vụ hậu cần cảng có diện tích lên tới 550 hécta nằm ngay sát cảng có nhiều lợi thế để thu hút doanh nghiệp đầu tư. Theo quy hoạch hiện nay, dự án khu dịch vụ hậu cần cảng gắn liền với Cảng Phước An, bao gồm: hệ thống dịch vụ kho bãi hàng hóa, dịch vụ cảng, ga tàu trung chuyển... phục vụ các hoạt động giao thông - vận tải, logistics cho khu vực Cảng Phước An đến các khu công nghiệp trong khu vực và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

PAP kiến nghị tỉnh chấp thuận cho đơn vị chuyển đổi công năng khu dịch vụ hậu cần cảng thành khu công nghiệp, trong đó bố trí 200 hécta cho dịch vụ hậu cần cảng.

Dự kiến sẽ quy hoạch Khu công nghiệp Phước An với các ngành nghề tương tự nhóm ngành nghề đã được phép thu hút đầu tư vào khu công nghiệp hiện hữu như: nhà máy điện, vật liệu xây dựng, cơ khí, điện tử, sản xuất hàng tiêu dùng, chế biến nông sản thực phẩm...

Trong đó, ưu tiên thu hút các dự án công nghệ cao, sản xuất vật liệu mới, dự án tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường... Khu công nghiệp sẽ được đầu tư hệ thống xử lý nước thải, thực hiện việc phát thải ra môi trường đảm bảo đúng yêu cầu, tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định của Nhà nước.

Ông Lê Mạnh Dũng, Phó giám đốc phụ trách Sở Xây dựng cho hay, việc chuyển đổi khu dịch vụ hậu cần thành khu công nghiệp - dịch vụ hậu cần cảng tại đây cần lưu ý phương án bố trí ngành nghề trong khu dịch vụ hậu cần về kho bãi hàng hóa, dịch vụ cảng, logistics... Đồng thời, xác định rõ phần diện tích chuyển đổi thành khu công nghiệp, tính toán bố trí diện tích phù hợp để xây dựng ga đường sắt trung chuyển hàng hóa đảm bảo phù hợp với quy hoạch chung của địa phương, tuân thủ các trình tự theo đúng quy định.

Ông Hồ Văn Hà, Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư đề nghị đơn vị tư vấn, chủ đầu tư cần đánh giá rõ thực trạng quy mô, diện tích chuyển đổi theo đúng quy định của Luật Quy hoạch; nghiên cứu sâu, phân tích có luận cứ khoa học về việc chuyển đổi này đáp ứng các điều kiện của việc bổ sung khu công nghiệp theo các nghị định, quy định của Chính phủ; cũng như đảm bảo diện tích đất dành cho khu dịch vụ hậu cần cảng đáp ứng đủ quy mô, công suất phục vụ cảng đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái yêu cầu việc đầu tư dự án, chuyển đổi công năng phải được nghiên cứu, triển khai theo đúng quy định pháp luật. PAP và các cơ quan liên quan cần rà soát lại dự án, nghiên cứu phương án phù hợp. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh sẽ tổng hợp, phân tích kỹ để báo cáo với Tỉnh ủy trước khi trình Trung ương xem xét phê duyệt.

Lam Phương

.
.
;
.
.