Báo Đồng Nai điện tử
En

Sớm đầu tư đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

09:05, 19/05/2019

Lãnh đạo 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đã có buổi làm việc để tìm ra hướng đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Đây là dự án được nhiều người dân mong đợi để giải quyết tình trạng đang bước vào quá tải ở quốc lộ 51.

Lãnh đạo 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đã có buổi làm việc để tìm ra hướng đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Đây là dự án được nhiều người dân mong đợi để giải quyết tình trạng đang bước vào quá tải ở quốc lộ 51.

Quốc lộ 51 thường xuyên bị ùn tắc. Trong ảnh: ùn tắc giao thông trên quốc lộ 51 đoạn qua xã Long Phước, huyện Long Thành Ảnh: K.Giới
Quốc lộ 51 thường xuyên bị ùn tắc. Trong ảnh: ùn tắc giao thông trên quốc lộ 51 đoạn qua xã Long Phước, huyện Long Thành Ảnh: K.Giới

[links()]* Ùn tắc thường xuyên

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Lê Tuấn Quốc cho hay, tình trạng kẹt xe trên quốc lộ 51 thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến nay đã trở nên thường xuyên. Đây cũng là điều gây ra khó khăn cho phát triển kinh tế, đặc biệt là việc thu hút hàng hóa vào Cảng Cái Mép - Thị Vải.

Không chỉ riêng về công nghiệp gặp khó khăn do tắc nghẽn giao thông mà ngành du lịch của Bà Rịa - Vũng Tàu cũng bị tác động. Khách du lịch từ TP.Hồ Chí Minh cùng các tỉnh khác đến Vũng Tàu chủ yếu đi trên quốc lộ 51 đang ngày một quá tải. Thông tin về tình trạng này, Giám đốc Sở Giao thông - vận tải Đồng Nai Trịnh Tuấn Liêm cho hay, không chỉ địa phận Vũng Tàu mới ùn tắc mà trên quốc lộ 51 đoạn qua địa phận Đồng Nai hiện cũng kẹt xe không kém. Hầu hết các nút giao hiện nay vào giờ cao điểm hoặc ngày lễ, Tết là xảy ra ùn ứ. “Các khu công nghiệp của tỉnh nằm dọc quốc lộ 51 từ TP.Biên Hòa đến sát địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, lượng xe chở hàng đi trên tuyến đường này rất đông” - ông Liêm nói.

Cũng theo lãnh đạo 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu thì đã đến lúc cần phải đầu tư tuyến đường cao tốc Biên Hòa -Vũng Tàu để giảm tải cho quốc lộ 51 mới đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế.

* Đầu tư theo hình thức PPP

Để giải bài toán giao thông này, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đề xuất phương án đầu tư tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo hình thức PPP (đối tác công - tư) loại hợp đồng BOT (xây dựng - khai thác - chuyển giao).

Cụ thể, sẽ đầu tư tuyến cao tốc đoạn từ nút giao đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đến quốc lộ 55 bao gồm cả nhánh vào Cảng Cái Mép - Thị Vải. Chiều dài tuyến là 51km, mặt cắt ngang 17m. Đoạn đường cao tốc trên địa phận Đồng Nai có chiều dài hơn 17km và trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gần 25km. Ngoài ra còn có 8,8km đường cấp 3 đồng bằng nối vào Cảng Cái Mép - Thị Vải. Tổng vốn đầu tư khoảng 8.833 tỷ đồng, trong đó chi phí cho xây lắp và các chi phí khác hơn 6.600 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng hơn 2.190 tỷ đồng, trong đó trên địa phận Đồng Nai khoảng 1.100 tỷ đồng và địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 1.090 tỷ đồng. Dự kiến thời gian thực hiện đến hết năm 2025.

Vấn đề còn băn khoăn ở đây là phần còn lại 16,8km từ Biên Hòa đến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây sẽ được đầu tư ra sao. “Nếu không đưa vào cùng một dự án thì đoạn từ Biên Hòa đến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây sau này đầu tư bằng cách nào, liệu có kêu gọi BOT được không, lúc đó rất khó” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đặt vấn đề. Qua phân tích, 2 tỉnh đã đi đến thống nhất phải đưa đoạn 16,8km này vào chung một dự án. Việc còn lại hiện nay được giao cho các cơ quan chuyên môn của 2 tỉnh là tính toán phương án đầu tư, vốn và trách nhiệm của từng địa phương.

Theo các cơ quan chuyên môn của tỉnh, giải phóng mặt bằng cho dự án này cũng cần tính toán kỹ, bởi đất dọc tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thuộc TP.Biên Hòa và huyện Long Thành đang rất sôi động.    

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ lựa chọn một trong 2 phương án để đầu tư là: Phương án 1: đầu tư toàn tuyến cao tốc từ đường Võ Nguyên Giáp, TP.Biên Hòa đến quốc lộ 55, trong đó làm rõ trách nhiệm của từng tỉnh trong dự án.

Phương án 2: phân kỳ đầu tư 2 giai đoạn, giai đoạn 1 từ nút giao cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây  đến quốc lộ 55 và giai đoạn 2 từ đường Võ Nguyên Giáp, TP.Biên Hòa đến nút giao TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Khắc Giới

 

Tin xem nhiều