Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát triển cảng cạn: Cần hợp lý hơn

09:05, 27/05/2019

Để phục vụ cho các khu công nghiệp hiệu quả hơn, cần có hệ thống cảng cạn (ICD) hợp lý. Từ năm 2014, tỉnh cũng đã quy hoạch mạng lưới kho, cảng ICD đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Để phục vụ cho các khu công nghiệp hiệu quả hơn, cần có hệ thống cảng cạn (ICD) hợp lý. Từ năm 2014, tỉnh cũng đã quy hoạch mạng lưới kho, cảng ICD đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Hiện nay, do tình hình thực tế và sự phát triển về các dự án hạ tầng giao thông trong khu vực có những thay đổi nên đòi hỏi phải có những điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu phát triển.

Vận chuyển hàng tại Cảng Đồng Nai. Ảnh: V.NAM
Vận chuyển hàng tại Cảng Đồng Nai. Ảnh: V.NAM

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Giao thông - vận tải (GTVT) phối hợp với Sở Công thương, Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai rà soát lại toàn bộ mạng lưới kho, cảng ICD và mạnh dạn bỏ những vị trí không hợp lý.

* Xem xét Tổng kho trung chuyển miền Đông

Tổng kho trung chuyển miền Đông có diện tích 1.400 hécta nằm ở 4 xã: Giang Điền, Quảng Tiến, Đồi 61 và Tây Hòa của huyện Trảng Bom. Tổng kho có diện tích khá lớn, phục vụ cho các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Quy hoạch vị trí của tổng kho trước đây được đánh giá khá thuận tiện bởi vừa có đường sắt và quốc lộ 1 đi qua. Tuy nhiên, đến nay khi hệ thống giao thông quốc gia trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh, nhất là các tuyến đường cao tốc, cảng biển và sắp tới là sân bay thì khu vực Tổng kho trung chuyển miền Đông dường như không còn là lợi thế.

Theo chỉ đạo công tác rà soát quy hoạch ICD của UBND tỉnh thì các khu vực như Long Khánh, Trảng Bom cần xem xét để bổ sung hoặc điều chỉnh vị trí quy hoạch của các ICD sao cho gần các khu công nghiệp thuận tiện cho doanh nghiệp xuất, nhập hàng hóa. Những khu vực chưa cần thiết đầu tư ngay cảng cạn trước mắt có thể giảm quy mô, quy hoạch thành các kho bãi hàng hóa. Một số vị trí sau khi rà soát nếu không còn phù hợp so với thực tế hoặc đã được các chủ đầu tư chuyển mục đích sử dụng mạnh dạn loại bỏ khỏi quy hoạch

Theo Sở GTVT, một tổng kho lớn nhưng chỉ dựa vào tuyến quốc lộ 1 khá nhỏ và tuyến đường sắt thì sẽ khó đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa. Trong khi đó, vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu lại cần đến gần cảng biển, đường cao tốc mới tối ưu chi phí.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhận xét, trước đây giao thông chính qua Đồng Nai chỉ có đường sắt Bắc - Nam và tuyến quốc lộ 1 nên dự tính xây dựng một trung tâm logistics lớn của khu vực miền Đông tại Trảng Bom là hợp lý. Tuy nhiên, đến nay đầu mối giao thông đường bộ là các tuyến đường cao tốc lại dịch chuyển về khu vực Long Thành, Dầu Giây nên vị trí của khu vực được quy hoạch Tổng kho miền Đông đã không còn thế mạnh. Cũng chính vì vậy, vấn đề được đặt ra là Tổng kho trung chuyển miền Đông có cần phải giữ quy hoạch hay không, diện tích có cần phải lớn như vậy hay thu hẹp lại chỉ cần xây dựng ICD là đủ.

UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo Sở GTVT cùng các sở, ngành xem xét việc này, nếu thấy không hợp lý có thể điều chỉnh lại quy hoạch để phục vụ phát triển kinh tế hiệu quả hơn.

* Kiến nghị bổ sung điểm ICD

Theo quy hoạch mạng lưới kho, cảng ICD của của tỉnh từ năm 2014 toàn tỉnh có 18 vị trí. Huyện Nhơn Trạch được quy hoạch nhiều nhất với 6 cảng ICD từ số 1 đến 6 tại các xã Phước An, Long Tân, Phú Thạnh, Long Thọ.

Kế đến là TP.Biên Hòa có 4 vị trí là: ICD Tân cảng Long Bình (phường Long Bình) diện tích 252 hécta, ICD Tân Vạn (phường Tân Vạn) 46 hécta,  ICD Đồng Nai (xã Tam Phước) 30 hécta  và ICD cảng Đồng Nai 24,5 hécta .

Khu vực huyện Long Thành có 3 vị trí gồm: ICD số 7 có diện tích 67,5 hécta  tại xã Tân Hiệp, ICD số 8 diện tích 13,6 hécta  tại xã Lộc An và ICD số 9 rộng 378 hécta tại xã Bàu Cạn. Huyện Cẩm Mỹ với 2 cảng ICD số 10 và số 11. Riêng Trảng Bom, Long Khánh, Thống Nhất mỗi địa phương được quy hoạch 1 vị trí. 

Tuy nhiên đến năm 2018, Bộ GTVT đã phê duyệt quy hoạch cảng cạn Việt Nam. Theo đó, trong quy hoạch chung, Đồng Nai được bố trí chỉ còn lại 8 địa điểm để xây dựng cảng cạn, chủ yếu ở khu vực Biên Hòa và Nhơn Trạch. Như vậy so với quy hoạch chung của Bộ GTVT thì số ICD của tỉnh khá ít, trong khi đó, nhu cầu phát triển ICD trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng.

Ông Nguyễn Thanh Đạm, Trưởng phòng Kế hoạch Sở GTVT cho hay, một số vị trí ICD phù hợp với quy hoạch của tỉnh, đang triển khai đầu tư nhưng lại chưa được cập nhật vào quy hoạch chung của Bộ GTVT. Sở GTVT cũng đã kiến nghị Bộ GTVT cập nhật các cảng cạn số 11 (xã Lộ 25, huyện Thống Nhất), cảng số 7 (xã Tân Hiệp, huyện Long Thành) và cảng số 9 (xã Bàu Cạn, huyện Long Thành) vào quy hoạch để phục vụ nhu cầu phát triển công nghiệp của tỉnh.

Vân Nam

Tin xem nhiều