Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều công trình phải đầu tư sớm

09:05, 27/05/2019

Công tác tái lập hạ tầng kỹ thuật ở các xã ven Cảng hàng không quốc tế Long Thành nhằm phục vụ đời sống người dân hiện đang được UBND huyện Long Thành gấp rút thực hiện.

Công tác tái lập hạ tầng kỹ thuật ở các xã ven Cảng hàng không quốc tế Long Thành nhằm phục vụ đời sống người dân hiện đang được UBND huyện Long Thành gấp rút thực hiện.

Hương lộ 10 đoạn qua xã Cẩm Đường sẽ phải “nắn tuyến” do đường đi vào khu vực xây dựng sân bay. Ảnh: V.Nam
Hương lộ 10 đoạn qua xã Cẩm Đường sẽ phải “nắn tuyến” do đường đi vào khu vực xây dựng sân bay. Ảnh: V.Nam

[links()]Theo kế hoạch, các công trình hạ tầng phải được hoàn tất trước thời điểm bàn giao mặt bằng xây dựng sân bay cho chủ đầu tư.

* Xây dựng cơ quan hành chính

Ông Võ Đức Toàn, Phó chánh văn phòng UBND huyện Long Thành cho biết, về xây dựng các công trình hạ tầng xã hội thì đến nay huyện cũng đã hoàn tất hồ sơ đang trình Sở Kế hoạch - đầu tư, khi được duyệt sẽ tổ chức đấu thầu xây dựng. Các công trình nơi đây gồm khu trung tâm hành chính xã Bình Sơn với các hạng mục: trụ sở làm việc HĐND - UBND xã có diện tích sàn trên 1.100m2; văn phòng một cửa; trụ sở Công an xã; Trung tâm văn hóa thể thao và học tập cộng đồng; hạ tầng kỹ thuật nội bộ khu hành chính; trạm y tế. Bên cạnh đó, còn một số công trình khác cũng cần triển khai xây dựng sớm như Nhà văn hóa ấp 2; Trường mầm non ấp 2 khu vực sáp nhập về xã Bàu Cạn.

Khi điều chỉnh địa giới hành chính các xã, toàn bộ 5 ngàn hécta diện tích đất xây dựng sân bay sẽ nhập vào xã Bình Sơn nên diện tích đất tự nhiên của xã sau khi đã cập nhật lên đến 7.420 hécta - một diện tích không nhỏ. Về dân số, xã Bình Sơn khi sáp nhập cũng khá đông, tăng thêm 25 ngàn người.

Theo tính toán của UBND huyện Long Thành thì tổng quy mô dân số xã Bình Sơn là khoảng 40 ngàn người. Ông Toàn chia sẻ, với quy mô dân số đông như vậy thì trụ sở làm việc của xã Bình Sơn hiện nay khá chật hẹp, không đáp ứng được nhu cầu. Khu vực này được xác định sẽ là một đô thị, vì vậy việc xây dựng các công trình cũng được tính toán lâu dài.

* Gấp rút làm công trình kỹ thuật

Không chỉ các công trình hạ tầng xã hội cần phải gấp rút xây dựng mà các công trình hạ tầng kỹ thuật khác cũng cần xây dựng ngay. Đơn cử như nâng cấp 3 tuyến đường điện trung, hạ thế và cải tạo nhánh An Viễng - Bàu Tre 6 dài 8,5km; tuyến Bàu Cạn - Suối Trầu - Cẩm Đường chiều dài 11km và tuyến Cầu Mên dài 5km. Cùng với đó là các tuyến đường giao thông cũng phải đầu tư để khi sân bay đi vào xây dựng mới kịp có đường cho các hộ dân ở các xã vùng ven đi lại.

Ông Nguyễn Phong An, Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành cho hay, trước tiên phải xây dựng ngay tuyến đường Cầu Mên để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân ấp 11, xã Bình Sơn và kết nối với xã Cẩm Đường. Đường có chiều dài khoảng 6km, điểm đầu tuyến tại vị trí Cầu Mên và điểm cuối là hương lộ 10 ở khu vực tiếp giáp với Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Tuyến đường thứ 2 cần xây dựng là đường Bàu Cạn - Suối Trầu - Cẩm Đường. Chiều dài của tuyến hơn 10km với điểm đầu tại ngã tư Thái Hiệp Thành giao với đường Bàu Cạn và điểm cuối tại ngã ba giao với hương lộ 10. Tuyến thứ 3 cũng phải làm sớm là đường ấp 2 Suối Trầu, đường này nhằm phục vụ cho khu dân sinh mới sáp nhập về xã Bàu Cạn, bởi khi xây dựng sân bay sẽ bị chia cắt bởi sân bay và suối Cả. Đường có chiều dài hơn 4km gồm 2 nhánh, nhánh chính dài 3,6km, nhánh phụ dài hơn 600m.

Cũng theo UBND huyện Long Thành, đây là những công trình được ưu tiên thực hiện để đảm bảo hoàn tất kịp so với tiến độ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Quốc Khánh

 

Tin xem nhiều