Báo Đồng Nai điện tử
En

Long Thành chính thức công bố địa giới hành chính mới

03:05, 28/05/2019

Từ ngày 1-6-2019, địa giới hành chính mới cho vùng Cảng hàng không quốc tế Long Thành chính thức có hiệu lực, số lượng dân cư dịch chuyển trong khu vực dự án sân bay khá lớn.

Từ ngày 1-6-2019, địa giới hành chính mới cho vùng Cảng hàng không quốc tế Long Thành chính thức có hiệu lực, số lượng dân cư dịch chuyển trong khu vực dự án sân bay khá lớn. Công tác bàn giao, nhận hồ sơ, đón nhận người của các xã cũng đã được các nơi chủ động thực hiện.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh (bìa trái) thị sát đối chứng bản đồ tại xã Bình Sơn. Ảnh: K.Giới
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh (bìa trái) thị sát đối chứng bản đồ tại xã Bình Sơn. Ảnh: K.Giới

[links()]Theo kế hoạch, ngày mai 29-5, UBND tỉnh sẽ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập, giải thể, điều chỉnh địa giới hành chính một số đơn vị cấp xã thuộc huyện Long Thành.

* Bình Sơn có thêm 6 ấp

Theo phương án điều chỉnh địa giới hành chính tại 6 xã liên quan đến dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành thì xã Bình Sơn sau khi điều chỉnh diện tích tăng lên 7.420 hécta, trong đó có 5 ngàn hécta là đất thuộc Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Các xã khác như: xã Cẩm Đường trước điều chỉnh hơn 1.900 hécta, sau điều chỉnh còn hơn 1.540 hécta; xã Long An gần 3.400 xuống còn hơn 2.700 hécta; xã Long Phước từ hơn 4 ngàn hécta xuống còn hơn 3.740 hécta; xã Bàu Cạn từ 4.479 hécta xuống còn 4.447 hécta. Riêng xã Suối Trầu bị xóa trắng do 1.358 hécta nằm trong diện tích Cảng hàng không quốc tế Long Thành và 126 hécta được sáp nhập vào ấp 3, xã Bàu Cạn.

Theo Phòng Nội vụ huyện Long Thành, đến nay số ấp của xã Bình Sơn là nhiều nhất huyện lên đến 17 ấp, trong đó có 11 ấp cũ của xã và thêm 6 ấp mới sáp nhập từ các xã khác vào. Cụ thể là các ấp Suối Trầu 1, Suối Trầu 2, Suối Trầu 3 (xã Suối Trầu cũ), ấp Cẩm Đường (điều chỉnh từ xã Cẩm Đường sang), ấp Long Phước (sáp nhập từ xã Long Phước) và ấp Xã Hoàng (sáp nhập từ xã Long An). Riêng diện tích đất và số dân của xã Bàu Cạn nằm trong dự án khá ít nên không thành lập ấp mới mà được ghép vào ấp Suối Trầu 2. Các tên ấp mới của xã Bình Sơn được đặt chủ yếu mang tên địa danh xã cũ. Ông Nguyễn Văn Tuấn, người dân ở ấp 2 xã Suối Trầu cho rằng lấy tên xã cũ đặt tên cho ấp mới của xã Bình Sơn sẽ thuận tiện để người dân dễ nhớ và cũng là một kỷ niệm.

Đồ họa thể hiện sự thay đổi địa giới hành chính một số xã của huyện Long Thành từ ngày 1-6-2019. (Thông tin: Khắc Giới - Đồ họa: Hải Quân)
Đồ họa thể hiện sự thay đổi địa giới hành chính một số xã của huyện Long Thành từ ngày 1-6-2019. (Thông tin: Khắc Giới - Đồ họa: Hải Quân)

Về dân số cũng có sự thay đổi lớn, cụ thể số dân xã Bình Sơn thuộc diện phải di dời là 613 hộ, tương đương 2.400 nhân khẩu; xã Cẩm Đường là  904 hộ, 2.790 nhân khẩu; xã Long An là 270 hộ,  khoảng 700 nhân khẩu; xã Long Phước là 378 hộ, có 1.125 nhân khẩu và xã Bàu Cạn là 42 hộ gồm 299 nhân khẩu. Gần như toàn bộ người dân xã Suối Trầu với hơn 2.100 hộ, gồm 5.816 nhân khẩu bị dịch chuyển. Theo UBND huyện Long Thành, hiện tại số dân nằm trong dự án sẽ thuộc xã Bình Sơn quản lý. Hiện tại dân cư ở các ấp mới của xã vẫn sinh sống tại chỗ, sau khi 2 Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và phân khu 3 Khu tái định cư Bình Sơn được xây dựng xong các hộ dân trong vùng dự án sẽ được di dời đến sinh sống tại đó.

* Sẵn sàng các phương án

Ngay từ đầu tháng 5, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh đã yêu cầu các cơ quan chuyên môn của tỉnh hỗ trợ UBND huyện Long Thành trong công tác hoàn tất thủ tục hành chính việc sáp nhập các xã, đến ngày 1-6 các chế độ của người dân liên quan đến cơ quan nhà nước phải được giải quyết thông ngay không bị gián đoạn.

Chủ tịch UBND huyện Long Thành Võ Tấn Đức cho biết, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện đã phối hợp với các sở, ngành thực hiện ngay công việc theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập, giải thể, điều chỉnh địa giới hành chính từ khá sớm.

Các phương án phục vụ người dân trong việc sáp nhập xã cũng đã được huyện Long Thành chủ động hoàn tất trước ngày 25-5, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh như: giấy tờ, hồ sơ của người dân chuyển từ xã cũ sang xã mới. Những công việc cụ thể như phương án đổi giấy chứng minh nhân dân, hộ khẩu, ngành Công an cũng đã chuẩn bị sẵn chờ ngày thực hiện. “Khi Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập, giải thể, điều chỉnh địa giới hành chính một số xã thuộc huyện Long Thành có hiệu lực từ ngày 1-6, cơ quan công an sẽ thực hiện ngay việc đổi giấy chứng minh nhân dân cho những người dân có nhu cầu gấp, còn lại sẽ tiếp tục đổi dần vì số lượng khá lớn không thể cùng một lúc triển khai ngay được” - ông Đức giải thích.

Người dân ấp 2, xã Cẩm Đường - nơi được sáp nhập vào xã Bình Sơn nghiên cứu các chính sách đền bù, hỗ trợ, tái định cư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Người dân ấp 2, xã Cẩm Đường - nơi được sáp nhập vào xã Bình Sơn nghiên cứu các chính sách đền bù, hỗ trợ, tái định cư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Lãnh đạo huyện Long Thành cũng cho biết thêm, để vừa đảm bảo nhanh chóng cho người dân, đồng thời tránh lãng phí thì ngay cả việc chuyển đổi hộ khẩu cũng ưu tiên cho những hộ cần gấp, sau đó tiếp tục làm cho các hộ còn lại. Sổ hộ khẩu sẽ không phải đổi sổ mới mà chỉ ghi vào sau sổ cũ địa chỉ của xã mới theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Việc này nhanh và không phải hủy sổ cũ rồi cấp mới cho đỡ tốn kém. Công tác thực hiện đổi giấy chứng minh nhân dân và chuyển đổi sổ hộ khẩu sẽ được thực hiện tại địa phương để người dân không phải đi lại nhiều. Ông Đức cũng cho rằng, dù các phương án khá chủ động, song do lượng việc khá nhiều cũng như sẽ có các vấn đề phát sinh mới nên huyện cũng yêu cầu cán bộ chuyên môn của huyện và xã hết sức tập trung.

Việc giải thể xã Suối Trầu thời gian qua cũng mang đến tâm tư cho nhiều cán bộ của xã vì lo lắng “mất việc”. Vấn đề này cũng được UBND huyện Long Thành giải đáp, xã Bình Sơn sau khi sáp nhập có diện tích khá lớn, dân số đông nên phải bố trí thêm cán bộ, ngoài ra một số xã khác cũng cần bổ sung cán bộ, nên số cán bộ của xã Suối Trầu đều đã được bố trí công tác. Đây cũng là mặt thuận lợi cho giải quyết khâu nhân sự của huyện.

Khắc Giới

Tin xem nhiều