Báo Đồng Nai điện tử
En

Hàng Việt thời FTA

09:05, 26/05/2019

Trong giai đoạn 2016-2020, theo lộ trình cam kết, phần lớn các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam tham gia đều bước sang giai đoạn cắt giảm sâu, tiến tới xóa bỏ hàng rào thuế quan đối với phần lớn các dòng thuế trong biểu thuế nhập khẩu.

Trong giai đoạn 2016-2020, theo lộ trình cam kết, phần lớn các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam tham gia đều bước sang giai đoạn cắt giảm sâu, tiến tới xóa bỏ hàng rào thuế quan đối với phần lớn các dòng thuế trong biểu thuế nhập khẩu.

Quy trình sản xuất sữa tươi thanh trùng tại nhà máy sữa của Công ty cổ phần Lothamilk (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Quân
Quy trình sản xuất sữa tươi thanh trùng tại nhà máy sữa của Công ty cổ phần Lothamilk (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Quân

[links()]Sẽ không còn khái niệm “sân nhà” khi thị trường trong nước mở cửa cho hàng hóa, dịch vụ đến từ các nước đối tác FTA. Điều này khiến cho các doanh nghiệp trong nước gặp thêm nhiều áp lực cạnh tranh với hàng hóa giá rẻ, dịch vụ chất lượng tốt từ các nước đối tác trên chính thị trường nội địa.

* Thách thức giữa “vòng xoáy” cạnh tranh

Ngày càng có nhiều thương hiệu Việt được người tiêu dùng tin dùng, tuy nhiên, con số này còn khá khiêm tốn. Số doanh nghiệp đạt chuẩn hàng Việt Nam chất lượng cao chưa nhiều, chủ yếu vẫn là các doanh nghiệp đã “quen mặt” từ lâu. Trong khi đó, các doanh nghiệp sản xuất nhỏ và vừa vẫn đang gặp nhiều khó khăn để phát triển thương hiệu.

Ông Lâm Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ, sản xuất và chăn nuôi Thanh Đức (huyện Xuân Lộc) cho biết, việc xây dựng thương hiệu hiện nay không dễ bởi tâm lý của nhiều người tiêu dùng vẫn còn chuộng hàng giá rẻ. Khi sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn nhưng giá bán cao thì cũng khó cạnh tranh với các sản phẩm khác chưa có thương hiệu nhưng giá thành rẻ hơn.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyên sản xuất, chế biến, cung ứng các mặt hàng tiêu dùng vẫn đang “loay hoay” trong quá trình xây dựng các tiêu chuẩn cần thiết để vào các siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn trong nước. Hơn nữa, chi phí để quảng bá thương hiệu, mở rộng các kênh phân phối sản phẩm chiếm tỷ lệ ngày càng cao so với lợi nhuận thu được cũng tạo ra bài toán khó về cân đối các khoản thu - chi đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Bà Bùi Thị Thanh An, Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho biết, đối với  các mặt hàng nông sản, đặc sản có thế mạnh, Đồng Nai cần lưu ý hoạt động chế biến sâu, khép kín để tạo lợi thế cạnh trạnh, hạ giá thành sản phẩm. Đồng thời, phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ phục vụ sản xuất hàng hóa tiêu dùng, chế biến nông sản…

* Gắn thương hiệu với chuẩn hội nhập

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong nhiều năm qua đã trở thành “bệ đỡ” đưa hàng Việt đến gần với người tiêu dùng hơn, giúp các doanh nghiệp có thêm thông tin, động lực để phát triển sản xuất.

Tuy nhiên, nếu như giá thành sản phẩm vẫn cao, trong khi chất lượng sản phẩm chưa đáp ứng các tiêu chuẩn hội nhập thì rất khó để các doanh nghiệp trong nước cạnh tranh sòng phẳng với các doanh nghiệp nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài với nguồn vốn mạnh, có quy trình sản xuất, phân phối sản phẩm hiện đại, chuyên nghiệp.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, các tiêu chuẩn về chất lượng, khép kín từ quy trình hoạt động của cả chuỗi giá trị cho đến khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng cuối cùng là một phần căn bản trong việc xây dựng, thay đổi tư duy của các nhà sản xuất - kinh doanh trong việc đảm bảo chất lượng bền vững trong bối cảnh hội nhập như hiện nay.

Theo ông Vũ Đình Trung, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo 264 tỉnh, trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo 264 tỉnh sẽ phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan đẩy mạnh hoạt động kết nối người tiêu dùng với nhà sản xuất, nâng cao giá trị thương hiệu của các mặt hàng Việt trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, tăng cường tổ chức, tuyên truyền rộng rãi về chương trình hành động triển khai các FTA đã ký, đặc biệt là Hiệp định CPTPP trên địa bàn tỉnh; hướng tới phát triển mạnh hệ thống bán lẻ, thị trường trong tỉnh gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Hoàng Hải

 

Tin xem nhiều