Báo Đồng Nai điện tử
En

Thu ngân sách: Tăng tốc từ đầu năm

10:04, 03/04/2019

Quý I, Đồng Nai thu ngân sách trên 12,7 ngàn tỷ đồng, đạt 23% so với dự toán và tăng 23% so với cùng kỳ năm trước. Đạt được mức tăng khá này là nhờ các sở, ngành, địa phương đã tăng tốc ngay từ đầu năm...

Quý I-2019, Đồng Nai thu ngân sách nhà nước trên 12,7 ngàn tỷ đồng, đạt 23% so với dự toán năm và tăng 23% so với cùng kỳ năm trước. Thu ngân sách trong quý I năm nay có mức tăng khá là vì các sở, ngành, địa phương đã tăng tốc ngay từ đầu năm.

Người dân đến kê khai nộp thuế tại Chi cục Thuế Biên Hòa
Người dân đến kê khai nộp thuế tại Chi cục Thuế Biên Hòa

Theo dự toán năm 2019, tổng ngân sách cần thu của tỉnh là gần 54,3 ngàn tỷ đồng, trong đó thu nội địa gần 37,2 ngàn tỷ đồng và thu từ hoạt động xuất nhập khẩu khoảng 17,1 ngàn tỷ đồng.

* Mỗi ngày thu 141 tỷ đồng

Năm 2018, thu ngân sách nhà nước không đạt chỉ tiêu nên từ đầu năm nay, tỉnh và các địa phương đều có các biện pháp để tăng thu ngay từ đầu năm. Trong quý I-2019, bình quân mỗi ngày trên địa bàn tỉnh thu hơn 141 tỷ đồng (kể cả thứ bảy, chủ nhật). Cụ thể, thu nội địa trong 3 tháng đầu năm nay được 8.650 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ năm trước; thu trên lĩnh vực xuất nhập khẩu gần 4,1 ngàn tỷ đồng, tăng 1% so với cùng kỳ.

Ông Huỳnh Thanh Bình, Giám đốc Sở Tài chính cho biết: “Tỉnh đã đưa ra giải pháp cụ thể cho từng lĩnh vực để thu ngân sách hoàn thành dự toán của năm 2019. Quý II và III là thời điểm sản xuất kinh doanh tốt nhất trong năm nên có khả năng đóng thuế sẽ tăng cao”.

Ông Nguyễn Văn Công, Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai cho biết: “Thu ngân sách những tháng đầu năm tăng so với cùng thời điểm năm trước là nhờ hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp có phần khởi sắc nên số thuế nộp cao hơn. Bên cạnh đó, ngành thuế cũng tích cực rà soát, khai thác các nguồn thu, kịp thời thanh tra, kiểm tra để truy thu thuế từ các doanh nghiệp chuyển giá”.

Do tình hình sản xuất kinh doanh thuận lợi, nhiều doanh nghiệp mở rộng sản xuất, tiêu thụ, nộp thuế tăng cao như: Công ty TNHH Nestlé Việt Nam tăng 60 tỷ đồng, Công ty cổ phần điện lực dầu khí Nhơn Trạch 2 tăng 50 tỷ đồng, Chi nhánh Công ty TNHH nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam tăng 20 tỷ đồng... Các nguồn thu khác gồm thuế thu nhập cá nhân, thuế trước bạ nhà đất cũng tăng khá.

Lĩnh vực xuất nhập khẩu tuy thu ngân sách chỉ tăng nhẹ nhưng khá ổn định. Đây là lĩnh vực nhiều năm nay luôn giữ mức thu vượt kế hoạch đề ra. Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai Phùng Thị Bích Hường cho hay: “Để tăng nguồn thu từ lĩnh vực này, ngay từ đầu năm cục đã yêu cầu các phòng, ban, đơn vị liên quan phải kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Đồng thời, thực hiện cải cách thủ tục hành chính, đơn giản và rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động xuất, nhập khẩu để thu hút các doanh nghiệp khai và nộp thuế tại Đồng Nai nhiều hơn sẽ tăng thêm nguồn thu”.

Hiện Đồng Nai vẫn là điểm đến của các doanh nghiệp nước ngoài trên các lĩnh vực. Những doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh được cấp phép đầu tư sớm xây dựng nhà xưởng và đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh cũng là một trong những yếu tố giúp thu ngân sách được nhiều hơn.

* Tiếp tục chú trọng giải pháp tăng thu

Như vậy trong 3 quý tới, Đồng Nai phải thu được gần 41,6 ngàn tỷ đồng mới đạt dự toán của năm. Muốn hoàn thành con số này, trung bình phải thu gần 153 tỷ đồng/ngày. Các địa phương hiện vẫn đang tích cực tìm giải pháp tăng thu.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP.Biên Hòa cho biết: “Quý I-2019, Biên Hòa thu ngân sách được 870 tỷ đồng, đạt 25% kế hoạch năm. Năm nay, kế hoạch giao cho Biên Hòa thu tăng 635 tỷ đồng so với năm trước nên khá khó khăn. Thành phố phải tìm cách khai thác tốt nguồn từ doanh nghiệp ngoài quốc doanh, thuế trước bạ, sử dụng đất”. Được biết, nguồn thu ngân sách chính của TP.Biên Hòa là hơn 10 ngàn doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn.

Kế hoạch trong quý II-2019, thu ngân sách phải đạt khoảng 13,5 ngàn tỷ đồng. Đối với thu nội địa, tỉnh sẽ tập trung vào khai thác nguồn các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu sản xuất, xuất khẩu; rà soát những dự án tại các huyện,TX.Long Khánh, TP.Biên Hòa để tăng nguồn thu từ nhà thầu xây dựng cơ bản. Ngoài ra, tỉnh sẽ rà soát các khoản thuế đất đai, xử lý môi trường; tiếp tục thanh kiểm tra những doanh nghiệp báo lỗ nhiều năm nhưng vẫn mở rộng sản xuất, kinh doanh để truy thu thuế.

Hương Giang

Tin xem nhiều