Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải pháp đột phá để tăng tốc

03:04, 09/04/2019

Hội nghị giao ban 4 bên gồm: Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng trong quý I-2019 đã diễn ra vào chiều 8-4.

Hội nghị giao ban 4 bên gồm: Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng trong quý I-2019 đã diễn ra vào chiều 8-4. Hội nghị đánh giá, tuy vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, nhưng trong quý I, Đồng Nai vẫn gặt hái được một số thành quả trên các lĩnh vực.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

[links()]Từ đầu năm, Chính phủ đã nhấn mạnh năm 2019 là năm bản lề, phải “tăng tốc” để hoàn thành nhiệm vụ kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020. Từ cuối năm 2018, các giải pháp thực hiện những nhiệm vụ kinh tế - xã hội của năm 2019 đã được lãnh đạo tỉnh ráo riết đặt ra. Trong quý I, Đồng Nai đã đạt được một số kết quả khá ấn tượng về thu hút đầu tư, xuất khẩu, xây dựng nông thôn mới, du lịch...

* Thu hút đầu tư, sản xuất tăng mạnh

Trong quý I-2019, toàn tỉnh giải quyết việc làm cho
hơn 17,3 ngàn lao động, đạt gần 22% kế hoạch năm và giảm hơn 2% so với cùng kỳ.

Trong 3 tháng đầu năm, thu hút đầu tư trong nước đạt trên 1.800 tỷ đồng, tăng hơn 44% so với cùng kỳ năm trước. Thu hút đầu tư nước ngoài của tỉnh gần 507 triệu USD, tăng gần 27% so với cùng kỳ năm 2018. Những dự án Đồng Nai thu hút mới và dự án mở rộng sản xuất kinh doanh đều phù hợp với chủ trương của tỉnh là có chọn lọc, ưu tiên cho những dự án công nghệ cao, thân thiện với môi trường, sản xuất công nghiệp hỗ trợ, sử dụng lao động có tay nghề cao...

Ông Hồ Văn Hà, Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư đánh giá: “Nhìn chung quý I năm nay sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục có những thuận lợi do kinh tế thế giới ổn định. Sau tết, nhiều doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng thêm lao động với số lượng lớn để mở rộng sản xuất, đây là thuận lợi cho công nghiệp phát triển”.

Giám đốc Sở Công thương Dương Minh Dũng cho hay: “Trong quý I-2019, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt gần 4,59 tỷ USD, tăng hơn 7% so với cùng kỳ năm trước và Đồng Nai tiếp tục xuất siêu xấp xỉ 700 triệu USD. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,6% so với cùng kỳ năm trước, tuy thấp hơn bình quân chung cả nước nhưng lại cao hơn các tỉnh, thành trong khu vực như: TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu ”.

Giám đốc Sở Công thương Dương Minh Dũng phát biểu tại hội nghị
Giám đốc Sở Công thương Dương Minh Dũng phát biểu tại hội nghị

Cũng theo ông Dũng, khả năng trong quý III, IV xuất khẩu sẽ có bước tăng trưởng cao hơn nhiều so với những tháng đầu năm, vì hiện nhiều doanh nghiệp đã nhận được đơn đặt hàng đến cuối năm nay và đầu năm tới. Bên cạnh việc giữ vững những thị trường xuất khẩu truyền thống, các doanh nghiệp Đồng Nai cũng đang tiến hành mở rộng những thị trường mới để tránh bị lệ thuộc vào một vài thị trường.

Theo Sở Tài chính, thu ngân sách trong quý I-2019 cũng khá tốt, đạt gần 11,7 ngàn tỷ đồng, đạt 22% dự toán năm, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Dự kiến trong quý II thu ngân sách sẽ tăng cao hơn. Trên lĩnh vực du lịch, trong 3 tháng đầu năm có gần 1,2 triệu lượt khách đến tham quan các khu du lịch trong tỉnh, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm trước, nhưng doanh thu tăng hơn 18%. Các khu du lịch trong tỉnh đã chú ý hơn đến việc đầu tư hạ tầng, quảng bá để thu hút khách trong và ngoài tỉnh đến. Về thị trường, giá cả những tháng đầu năm ổn định, nguồn cung hàng hóa dồi dào, chỉ số giá tiêu dùng chỉ tăng nhẹ.

* Những vấn đề cấp bách

Trong những tháng đầu năm, chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững và ổn định. Tai nạn giao thông, phạm pháp về kinh tế giảm, tuy nhiên phạm pháp hình sự tăng 22 vụ so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh những thuận lợi thì thách thức trước mắt hiện nay của Đồng Nai là dịch tả heo châu Phi đã lan rộng ra nhiều tỉnh thành. Đồng Nai là nơi có tổng đàn heo lớn nhất cả nước với trên 2,5 triệu con nên việc phòng, chống dịch là rất cấp bách.

Giám đốc Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn Huỳnh Thành Vinh cho biết: “Dịch tả heo châu Phi đã lan rộng ra 23 tỉnh, thành phố và đã có 85 ngàn con heo bị tiêu hủy. Để phòng, chống dịch lây lan, tỉnh tổ chức 7 chốt kiểm dịch nhằm kiểm soát chặt heo từ các tỉnh, thành qua địa bàn tỉnh”. Theo ông Vinh, các địa phương tăng cường kiểm dịch ở những tuyến đường trọng điểm có heo vận chuyển qua nhiều thì sẽ ngăn chặn được dịch tốt hơn.

Giám đốc Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn Huỳnh Thành Vinh phát biểu tại hội nghị
Giám đốc Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn Huỳnh Thành Vinh phát biểu tại hội nghị.

Vấn đề cũng được quan tâm khá nhiều là kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019 sẽ có nhiều đổi mới; bạo lực học đường xảy ra ở một số trường học gây bức xúc dư luận. Bà Huỳnh Lệ Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: “Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia tới đây sẽ thay đổi về tổ chức thi, chấm thi, xét tốt nghiệp. Cụ thể, công tác chấm thi không do Đồng Nai mà do các trường đại học tiến hành”. Liên quan đến việc gần đây dư luận khá “nóng” với tình trạng bạo lực học đường, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái chỉ đạo Công an tỉnh phối hợp với Sở GD-ĐT có biện pháp ngăn chặn, không để xảy ra những vụ việc đáng tiếc như một số tỉnh khác. Đồng thời, Sở GD-ĐT phải chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia sắp tới.

Một thách thức lớn của các địa phương cũng như tỉnh Đồng Nai trong thời gian tới vẫn là vấn đề thu ngân sách, tìm nguồn vốn đầu tư cho các công trình hạ tầng quan trọng. Giá cả nông sản liên tục giảm mạnh, ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của người dân vùng nông thôn. Ông Trần Nam Biên, Phó chủ tịch UBND huyện Định Quán cho hay: “Khó khăn lớn nhất của huyện vẫn là thiếu vốn để đầu tư các dự án giao thông trên địa bàn để tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội. Địa phương đang trông cậy vào nguồn vốn ngân sách tỉnh bố trí và nguồn đấu giá đất”.

Kết quả thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) và thu hút đầu tư trong nước của Đồng Nai trong quý I-2019 và mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2018  (Thông tin: Hương Giang - Đồ họa: Hải Quân)
Kết quả thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) và thu hút đầu tư trong nước của Đồng Nai trong quý I-2019 và mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2018. (Thông tin: Hương Giang - Đồ họa: Hải Quân)

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái đánh giá: “Tuy quý I, kinh tế có những bước tăng trưởng khá, song chưa có sự đột phá. Năm 2019 là năm phải thực hiện tốt các các tiêu chí về kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng để chuẩn bị tổng kết giai đoạn 2016-2020. Vấn đề cần tập trung là các địa phương phải phòng, chống dịch tả heo châu Phi và kiểm soát nghiêm ngặt vì để xảy ra dịch, thiệt hại sẽ rất lớn”.

Hiện nay, cải cách thủ tục hành chính của Đồng Nai có những bước tiến triển khá, song vẫn còn nhiều vướng mắc liên quan đến các thủ tục về đất đai, quy hoạch. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh: “Chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh năm 2018 giữ nguyên hạng không tăng, nhưng một số tiêu chí giảm điểm, các sở, ngành liên quan phải xem xét có biện pháp khắc phục. Nếu làm không tốt, người đứng đầu các sở, ngành, địa phương phải chịu trách nhiệm”. Ngoài ra, đồng chí cũng yêu cầu UBND tỉnh, các địa phương chú ý đưa các khu đất công có giá trị ra đấu giá để thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh.

Hương Giang

 

 

 

Tin xem nhiều