Báo Đồng Nai điện tử
En

Cẩn trọng với doanh nghiệp FDI nợ thuế

09:04, 17/04/2019

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hàng chục doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đang nợ thuế và báo lỗ nhiều năm. Những doanh nghiệp này đang được các đơn vị quản lý nhà nước kiểm soát chặt chẽ...

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hàng chục doanh nghiệp  có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đang nợ thuế và báo lỗ nhiều năm. Những doanh nghiệp này đang được các đơn vị quản lý nhà nước kiểm soát chặt chẽ nhằm tránh những hệ lụy có thể xảy ra.

UBND tỉnh phải trích ngân sách chi trả cho công nhân khi chủ Công ty TNHH KL Texwell Vina ở Khu công nghiệp Bàu Xéo (huyện Trảng Bom) bỏ trốn. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH KL Texwell Vina nhận tiền trợ cấp. Ảnh: K.MINH
UBND tỉnh phải trích ngân sách chi trả cho công nhân khi chủ Công ty TNHH KL Texwell Vina ở Khu công nghiệp Bàu Xéo (huyện Trảng Bom) bỏ trốn. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH KL Texwell Vina nhận tiền trợ cấp. Ảnh: K.MINH

Theo Cục Thuế Đồng Nai, hiện có 16 doanh nghiệp FDI đang nợ thuế với số tiền gần 100 tỷ đồng. 

* Phải “chăm sóc đặc biệt”

Đến giữa tháng 4-2019, Đồng Nai có hơn 1.400 dự án của doanh nghiệp FDI đến từ 43 quốc gia, vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký gần 29 tỷ USD. Hầu hết các doanh nghiệp FDI đầu tư vào tỉnh hoạt động hiệu quả, thực hiện nghiêm túc các quy định của Nhà nước. Song cũng có những doanh nghiệp cố tình chây ỳ nợ thuế, nợ bảo hiểm xã hội, chuyển giá... và điều này gây khó khăn cho công tác quản lý, nếu không quản chặt thì ngoài việc thất thoát nguồn thu ngân sách còn gây ra những hệ lụy khó lường.

Theo Cục Thuế Đồng Nai, trong 3 tháng đầu năm ngành thuế ra quyết định xử lý 180 doanh nghiệp và đã phạt, truy thu 151 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước. Do đó, giảm lỗ trong các doanh nghiệp khoảng 602 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Tấn Lợi, Phó cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai cho biết: “Đồng Nai có số lượng doanh nghiệp FDI đến đầu tư thuộc loại lớn so với nhiều địa phương khác trong cả nước nên công tác quản lý và thu thuế cũng vất vả hơn. Chúng tôi phải thường xuyên rà soát, đôn đốc các doanh nghiệp nợ quá hạn để thu thuế. Do đó, số nợ thuế quá hạn trong những tháng đầu năm 2019 có giảm so với trước”.

Những trường hợp nợ thuế có 2 nguyên nhân chính là do doanh nghiệp hoạt động sản xuất - kinh doanh gặp khó khăn dẫn đến thiếu hụt nguồn vốn, chậm nộp thuế, nhưng cũng có những doanh nghiệp cố tình không nộp đúng hạn. Theo quy định của Chính phủ, nếu quá thời hạn không nộp thuế thì cơ quan chức năng sẽ công khai tên doanh nghiệp và số tiền nợ thuế lên phương tiện thông tin đại chúng. Đây cũng là cách để các doanh nghiệp phải nộp thuế đúng hạn, vì nếu thông tin này công bố rộng rãi sẽ ảnh hưởng đến uy tín trên thị trường, đơn hàng. Những công ty có cổ phiếu lên sàn có thể sẽ bị thiệt hại lớn vì những thông tin này.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh: “Đồng Nai có nhiều doanh nghiệp FDI đang hoạt động nên ngành thuế phải chú ý và “chăm sóc đặc biệt” đối với những công ty có số tiền nợ thuế lớn, kéo dài. Đồng thời có biện pháp thu hồi nợ kịp thời để tăng thu cho ngân sách. Trong đó, chú ý đến những doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá”.

Theo Cục Thuế Đồng Nai, hiện một số doanh nghiệp FDI nợ thuế quá hạn là Công ty TNHH Hanul Line Việt Nam (TX.Long Khánh) nợ khoảng 5,6 tỷ đồng, Công ty TNHH Jooco Dona ở Khu công nghiệp Bàu Xéo (huyện Trảng Bom) nợ gần 7 tỷ đồng...

* Quản chặt từ đầu

Đồng Nai hiện có 32 khu công nghiệp đang hoạt động và các doanh nghiệp FDI chủ yếu đầu tư trong các khu công nghiệp. Nếu quản lý tốt quá trình hoạt động sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp, sẽ hạn chế được doanh nghiệp nợ thuế, nợ bảo hiểm xã hội, chuyển giá.

Ông Lê Văn Danh, Phó trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai cho biết: “Dựa vào kết quả sản xuất - kinh doanh hằng năm các công ty báo về, Ban sẽ theo dõi và nếu phát hiện doanh nghiệp nào báo lỗ liên tiếp nhiều năm mà vẫn mở rộng sản xuất thì phải đặt câu hỏi ngay là có dấu hiệu của chuyển giá hay không. Còn những công ty nợ thuế, bảo hiểm xã hội kéo dài, Ban sẽ báo với các cơ quan quản lý theo dõi sát sao hơn để tránh chủ doanh nghiệp bỏ về nước gây ra các hệ lụy khó gỡ”.

Thời gian qua, trên địa bàn Đồng Nai đã xảy ra 3 trường hợp đều là doanh nghiệp Hàn Quốc thuê nhà xưởng hoạt động nhưng bị thua lỗ, nợ thuế, bảo hiểm xã hội, ngân hàng một khoản lớn không đủ khả năng chi trả đã bỏ trốn gồm: Công ty TNHH KL Texwell Vina ở Khu công nghiệp Bàu Xéo (huyện Trảng Bom); Công ty TNHH một thành viên Cho Won ở Khu công nghiệp dệt may Nhơn Trạch (huyện Nhơn Trạch). Công ty TNHH Kumsung Vina ở Khu công nghiệp Tam Phước (TP.Biên Hòa).  Hiện tỉnh đang phải giải quyết những khó khăn do 3 doanh nghiệp này để lại.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh lưu ý: “Những doanh nghiệp FDI đến địa phương thuê nhà xưởng nếu vốn đầu tư ít nhưng cần lao động nhiều thì Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai và các sở, ngành liên quan phải theo dõi thật kỹ, nếu thấy có tình trạng nợ thuế, bảo hiểm xã hội, ngân hàng nhiều phải quản chặt để không xảy ra tình trạng doanh nghiệp thua lỗ bỏ trốn”. 

Hiện Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai đã đưa vào danh sách hơn 10 doanh nghiệp FDI đang làm ăn thua lỗ nhiều năm và có nợ thuế, bảo hiểm xã hội nhiều để UBND tỉnh có các biện pháp quản lý chặt hơn.

Khánh Minh

Tin xem nhiều