Báo Đồng Nai điện tử
En

TP.Biên Hòa: Nan giải bài toán chỗ đậu xe ô tô

09:03, 20/03/2019

Là một đô thị có mức dân số tăng cơ học khá nhanh, TP.Biên Hòa đang đối mặt với tình trạng quá tải về giao thông.

Là một đô thị có mức dân số tăng cơ học khá nhanh, TP.Biên Hòa đang đối mặt với tình trạng quá tải về giao thông.

Một đoạn đường Hưng Đạo Vương (TP.Biên Hòa) xe đậu dọc 2 bên khiến lòng đường đi lại càng trở nên nhỏ hẹp. Ảnh: V.Nam
Một đoạn đường Hưng Đạo Vương (TP.Biên Hòa) xe đậu dọc 2 bên khiến lòng đường đi lại càng trở nên nhỏ hẹp. Ảnh: V.Nam

Không chỉ vậy, những năm gần đây lượng xe ô tô của các gia đình đã tăng lên đáng kể, trong khi bãi đậu xe công cộng không có, do đó càng gây áp lực cho giao thông đô thị.

* Xe đậu dưới lòng đường

Anh Nguyễn Quang Mẫn, người dân ở phường Thống Nhất chia sẻ, mấy năm gần đây, lượng ô tô trong thành phố đã tăng nhanh “chóng mặt”. Tại nhiều con đường, ô tô đậu nối đuôi nhau làm cho lòng đường vốn đã hẹp lại hẹp thêm. Anh Mẫn nói: “Hằng ngày tôi đi làm ở ngoài Khu công nghiệp Biên Hòa 1, khi qua đường Hà Huy Giáp đoạn từ vòng xoay ngã năm Biên Hùng đến đường Võ Thị Sáu phải đi rất chậm, đoạn đường này người thì đưa con đi học, người đi ăn sáng, ô tô đậu 2 bên đường san sát”.

Không chỉ đường Hà Huy Giáp mà tại TP.Biên Hòa hiện nay, nhiều tuyến đường có lượng xe đậu rất đông, như đường 30-4 đoạn từ ngã năm Biên Hùng đến đường Trần Minh Trí; Hưng Đạo Vương; Võ Thị Sáu (mới); Phan Trung; Trương Định…

Đường Võ Thị Sáu (mới) cũng là tuyến đường khá phổ biến tình trạng xe đậu dưới lòng đường, đặc biệt đoạn qua phường Thống Nhất - khu vực có rất nhiều quán ăn, nhà hàng. Trong nhiều lần tiếp xúc cử tri, người dân ở đây phản ảnh về tình trạng xe đậu gây mất an toàn giao thông cho người đi lại. Có những tuyến đường rất hẹp nên người đậu xe vẫn biết là gây cản trở giao thông nhưng cũng không còn phương án lựa chọn.

Ông Nguyễn Bình, người thường hay đến giao dịch ở các ngân hàng trên đường 30-4 và đường Hưng Đạo Vương phân trần: “Đường Hưng Đạo Vương rất hẹp nên khi đậu xe ở lòng đường vẫn biết là cản trở giao thông người khác, nhưng không đậu ở đây thì không biết đậu ở đâu?”. Cũng theo ông Bình, áp lực về chỗ đậu xe ô tô hiện nay ở Biên Hòa đang gia tăng vì phần lớn các tuyến đường nội ô đều là đường nhỏ, không có các điểm đậu xe.

* Bế tắc phương án

TP.Biên Hòa đến nay vẫn chưa quy hoạch được các bãi đậu xe công cộng trong khi nhu cầu về chỗ đậu xe ngày một tăng mạnh. Theo kiến trúc sư Vũ Văn Dũng, Giám đốc Công ty TNHH tư vấn - thiết kế - xây dựng Nam Kiến (phường Tân Biên), nếu TP.Biên Hòa không sớm có các phương án khả thi thì chỉ trong thời gian ngắn nữa, tình trạng quá tải chỗ đậu xe ô tô sẽ phổ biến khắp các tuyến đường trong thành phố.

Ông Dũng phân tích: “Đời sống của người dân ở TP.Biên Hòa đã khá giả hơn nhiều, điều kiện mua được xe ô tô hiện nay nhiều hơn và có xu hướng tăng mạnh, đó là nhu cầu cần thiết của các gia đình. Theo tôi, thành phố nên sớm có các chính sách tốt để thu hút nhà đầu tư xây dựng bãi đậu xe. Đây là lĩnh vực lợi nhuận không cao nên rất ít doanh nghiệp mặn mà. Ở Hà Nội hiện nay phải xây dựng bãi xe ngầm dưới công viên, về định hướng lâu dài Biên Hòa cũng nên xem xét những phương án như vậy khi quỹ đất không có”.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Doãn Văn Đồng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa cho biết trước đây thành phố có quy hoạch 5 hécta xây dựng quảng trường ở phường Thống Nhất và bên dưới là 2 tầng hầm để xe. Phương án  này đã được tổ chức thi tuyển kiến trúc và thi tuyển quy hoạch được Bộ Xây dựng đánh giá chất lượng rất cao. Tuy nhiên, quy hoạch này sau đó không thực hiện được do chủ trương ngưng xây dựng khu Trung tâm hành chính TP.Biên Hòa ở khu vực nói trên. Thời gian qua, thành phố cũng đã đề xuất UBND tỉnh cho phép sử dụng khu đất Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cũ để làm bãi xe lắp ghép nhiều tầng nhưng không được UBND tỉnh đồng ý. Cho đến nay TP.Biên Hòa vẫn chưa có quy hoạch và phương án nào để xây dựng bãi đậu xe ô tô công cộng.

Quy định đậu xe theo ngày chẵn, lẻ của tháng (tính theo ngày, không phải tính theo thứ) đã được triển khai ở nhiều địa phương trên cả nước. Theo Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, hiện quy định này đã được triển khai tại một số tuyến đường nội ô của thành phố như: Võ Thị Sáu, Phan Trung, Trương Định, Hà Huy Giáp, Hưng Đạo Vương, 30-4...

Quy định đậu xe ngày chẵn, lẻ của tháng thường được áp dụng ở một số khu vực có lưu lượng xe đông chứ không hẳn áp dụng cho toàn tuyến đường. Sắp tới, tùy thuộc vào tình hình thực tế, Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa sẽ tiếp tục rà soát, bổ sung thêm một số khu vực, tuyến đường áp dụng quy định đậu xe theo ngày chẵn, lẻ của tháng. Đây là một trong những giải pháp góp phần giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo công bằng trong việc kinh doanh, buôn bán của người dân 2 bên đường…

Vân Nam

Tin xem nhiều