Báo Đồng Nai điện tử
En

Ổn định thị trường thịt heo an toàn

09:03, 22/03/2019

Trước những thông tin về dịch tả heo châu Phi đang lây lan ở một số địa phương phía Bắc,...trong thời gian qua, giá heo hơi liên tục có những biến động. Hiện giá heo hơi đang ở mức khoảng 42,5 ngàn đồng/kg,...

Giá heo hơi liên tục có những biến động trong thời gian qua trước những thông tin về dịch tả heo châu Phi đang lây lan ở một số địa phương phía Bắc. Hiện giá heo hơi đang ở mức khoảng 42,5 ngàn đồng/kg, giảm khoảng 10 ngàn đồng/kg so với trước thời điểm công bố dịch tả heo châu Phi.

Người tiêu dùng chọn mua thịt heo tại một sạp thịt ở chợ Tân Hiệp (TP.Biên Hòa)
Người tiêu dùng chọn mua thịt heo tại một sạp thịt ở chợ Tân Hiệp (TP.Biên Hòa)

Cho đến lúc này, Đồng Nai nói riêng và miền Nam nói chung vẫn chưa phát hiện heo bị dịch bệnh. Các hoạt động kiểm dịch, phòng chống, ngăn chặn, kiểm soát chất lượng thịt heo được tiến hành thường xuyên, liên tục hơn bao giờ hết.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) virus dịch tả heo châu Phi sẽ bị tiêu diệt trong nhiệt độ cao và không hề ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Do đó, người tiêu dùng không nên “quay lưng” lại với thịt heo; chủ động nắm bắt thông tin và lựa chọn thịt có nguồn gốc, có dấu kiểm dịch rõ ràng...

* Lượng tiêu thụ thịt heo tại các chợ giảm

Khảo sát của phóng viên tại các chợ lớn ở TP.Biên Hòa như: chợ Biên Hòa, chợ Tân Hiệp, chợ Long Bình Tân... cho thấy gần 1 tháng trở lại đây, giá thịt heo bán lẻ đã giảm 10-20% so với thời điểm trước khi có dịch tả heo châu Phi ở một số tỉnh, thành phía Bắc... Trong khi đó, lượng tiêu thụ thịt heo cũng giảm từ 20-50%.

UBND tỉnh vừa ban hành quyết định thành lập thêm 5 chốt kiểm dịch tạm thời để kiểm tra, kiểm soát động vật, các sản phẩm động vật vận chuyển qua địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Theo đó, ngoài 2 chốt kiểm dịch hiện có tại huyện Xuân Lộc và huyện Tân Phú, tỉnh sẽ có thêm 5 chốt kiểm dịch động vật tạm thời. Cụ thể gồm: chốt số 3 đóng tại quốc lộ 51 (xã Phước Bình, huyện Long Thành). Chốt số 4 đóng tại quốc lộ 56, đoạn qua xã Xuân Mỹ, huyện Cẩm Mỹ. Chốt số 5 đóng tại xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu. Chốt số 6 đóng tại xã Tân Hạnh, TP.Biên Hòa. Chốt số 7 đóng tại xã Hóa An, TP.Biên Hòa.

UBND tỉnh cũng giao Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh và UBND các địa phương bố trí đủ lực lượng, cán bộ thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát 24/24 giờ tại các chốt. Người tiêu dùng chọn mua thịt heo tại một sạp thịt ở chợ Tân Hiệp (TP.Biên Hòa)

Bà Cúc Phượng, tiểu thương kinh doanh thịt heo tại chợ Biên Hòa cho biết thời gian qua lượng thịt heo tiêu thụ khá chậm, trước đây trung bình mỗi ngày bà bán được hơn 100kg thịt, nhưng khoảng hơn 1 tháng nay chỉ bán được khoảng 50kg/ngày.

Tương tự, bà Đỗ Thị Lan, chủ một sạp thịt heo ở chợ Tân Hiệp (phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) cho biết, mặc dù thông tin về dịch tả heo châu Phi không lây cho người đã được phổ biến rộng rãi, tuy nhiên tâm lý của một số người tiêu dùng vẫn còn e dè với thịt heo. Lượng tiêu thụ thịt heo bán lẻ của sạp giảm khoảng 40-50%. Bên cạnh đó, các mối hàng như quán cơm, nhà hàng cũng giảm lượng thịt đặt hàng.

Tại các chợ khác, lượng thịt tiêu thụ cũng giảm so với trước đây. Ông Nguyễn Danh Thịnh, Giám đốc Hợp tác xã thương mại - dịch vụ Phương Lâm, Trưởng ban Quản lý chợ Phương Lâm (huyện Tân Phú) cho hay lượng thịt heo bán tại chợ hiện nay giảm khoảng 40% so với thời điểm sau Tết Nguyên đán  2019.

Theo nhiều cơ sở giết mổ heo, lượng heo giết mổ cũng giảm trong thời gian gần đây. Theo ông Nguyễn Quang Thọ, Giám đốc Công ty TNHH Thy Thọ (doanh nghiệp đầu tư lò mổ Lifsap tại TX.Long Khánh) chia sẻ, lượng heo giết mổ tại lò mổ trong khoảng 1 tháng qua giảm khoảng 20% do nhu cầu tiêu thụ thịt giảm.

Ông Nguyễn Trọng Trí, Giám đốc phụ trách kinh doanh của Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) cho biết, lượng heo cung ứng cho công ty cũng bị ảnh hưởng trong thời gian qua, so với trước khi xuất hiện dịch giảm khoảng 20%.

* Đảm bảo nguồn cung thịt an toàn

Theo Sở Công thương, thời gian qua lượng heo tiêu thụ tại các chợ truyền thống giảm khoảng 30-40% so với ngày thường. Trong khi đó, sức mua thịt heo tại các trung tâm thương mại, siêu thị và các chuỗi cửa hàng thực phẩm, tiện ích trên địa bàn tỉnh lại tăng hơn so với ngày thường khoảng 15-20%.

Ông Nguyễn Trọng Trí cho biết, công ty chủ động nguồn cung cấp nguồn thịt an toàn cho thị trường. Trong đó, hệ thống cửa hàng thực phẩm tiện lợi Pork Shop của công ty luôn đảm bảo dự trữ, cung ứng nguồn thịt có truy xuất nguồn gốc, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn an toàn...

Ông Bùi Ngọc Hưng, Giám sát khu vực của chuỗi hệ thống cửa hàng thực phẩm Co.op Food ở Đồng Nai chia sẻ, lượng tiêu thụ các loại thịt ở các cửa hàng Co.op Food đều tăng. Riêng sức mua thịt heo trong khoảng thời gian gần đây tăng khoảng 25-30%, giá bán không có nhiều biến động.

Ông Huỳnh Thành Vinh, Giám đốc Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn cho biết, các cơ quan chức năng trong tỉnh đang tích cực thực hiện những biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Người dân không nên quá hoang mang, lo lắng vì virus dịch tả heo châu Phi chỉ lây lan trên đàn heo, không gây hại trên người. Loại virus này thường bị tiêu diệt ở nhiệt độ từ 70OC trở lên.

Ông Dương Minh Dũng, Giám đốc Sở Công thương khuyến cáo, người tiêu dùng cần chủ động nắm bắt các nguồn thông tin chính thống về dịch tả heo châu Phi, cũng như nên lựa chọn những điểm bán thịt heo có uy tín, đảm bảo truy xuất nguồn gốc, dấu kiểm dịch rõ ràng...

Sở Công thương sẽ có phương án phối hợp với các doanh nghiệp chăn nuôi lớn trên địa bàn tỉnh tăng cường giết mổ heo đưa vào sản xuất, chế biến sâu các sản phẩm để đảm bảo ổn định thị trường...

Hải Quân

Tin xem nhiều