Báo Đồng Nai điện tử
En

Người dân mong Hiệp Phước thành thị trấn

09:03, 06/03/2019

Xã Hiệp Phước hiện nay được xem là khu vực sôi động nhất của huyện Nhơn Trạch. Là một xã có tới 4 khu công nghiệp, có tổng diện tích hơn 1.100 hécta với hàng chục ngàn lao động làm việc nên nhiều năm qua, khu vực Hiệp Phước đã khoác trên mình chiếc "áo" đô thị chứ không còn là một xã nông thôn thuần túy.

Xã Hiệp Phước hiện nay được xem là khu vực sôi động nhất của huyện Nhơn Trạch. Là một xã có tới 4 khu công nghiệp, có tổng diện tích hơn 1.100 hécta với hàng chục ngàn lao động làm việc nên nhiều năm qua, khu vực Hiệp Phước đã khoác trên mình chiếc “áo” đô thị chứ không còn là một xã nông thôn thuần túy. Đến nay, xã Hiệp Phước đang chuẩn bị trở thành thị trấn để phù hợp với sự phát triển của mình.

Một góc khu dân cư xã Hiệp Phước trên đường 25B Ảnh: K.Giới
Một góc khu dân cư xã Hiệp Phước trên đường 25B Ảnh: K.Giới

Nhơn Trạch được quy hoạch lên thành phố trong tương lai gần, nhưng đến nay vẫn không có thị trấn, trong khi đây là một huyện có nhiều khu công nghiệp nhất của tỉnh.

* Háo hức lên thị trấn

Năm 2018, khi UBND tỉnh có đề án thành lập thị trấn Hiệp Phước thì người dân ở đây rất háo hức. Bà Nguyễn Thị Thanh, một người dân địa phương nhận xét, xã Hiệp Phước chỉ phát triển mạnh từ khoảng năm 2000 trở lại đây nhờ có các khu công nghiệp. Bà Thanh nói: “Đất ở vùng này là đất cát, xấu hơn các vùng khác nên trong sản xuất nông nghiệp, người dân chỉ trồng mì với trồng tràm. Từ khi mở các khu công nghiệp, người trẻ thì xin vào làm ở các công ty, gia đình nào có đất thì xây phòng trọ cho thuê”. 

Ông Nguyễn Thanh Triều, một người dân về đây sinh sống từ năm 2003 chia sẻ, so với thời điểm ông mới đến thì hiện nay khu vực Hiệp Phước đã khác quá nhiều. Thời điểm những năm 2000, mỗi lần muốn mua sắm, người dân phải chờ chủ nhật được nghỉ để đi tới thị trấn Long Thành mới mua đồ được, nhưng hiện nay buôn bán ở khu vực này đã khá sầm uất.

Theo đó, tốc độ kinh doanh buôn bán ở Hiệp Phước phát triển khá nhanh, dọc đường 25B và đường Hùng Vương hiện tại, các hoạt động buôn bán. Các cửa hàng từ quần áo, đồ điện tử, hàng tiêu dùng đến vàng bạc đua nhau phát triển. “Ở khu vực  ngã tư Hiệp Phước trước khi mở đường, người dân sinh sống ở những ngôi nhà tạm xập xệ, đường thì hẹp và luôn kẹt xe. Từ khi đường 25B được mở rộng tạo cho khu vực này đẹp hơn hẳn mang diện mạo đô thị. Xã Hiệp Phước lên thị trấn rất hợp, người dân cũng thấy vui hơn” - ông Triều nói.

* Đủ tiêu chuẩn thành lập thị trấn

Ông Lê Thành Mỹ, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch cho biết xã Hiệp Phước là cửa ngõ của huyện Nhơn Trạch, có lợi thế về giao thông nên phát triển nhanh hơn các xã khác trên địa bàn huyện. Xã nằm trên trục giao thông đối ngoại chính của huyện là đường 25B nối trung tâm huyện với quốc lộ 51. Quá trình đô thị hóa ở đây rất nhanh, có nhiều dự án, khu dân cư được đầu tư xây dựng.

Một điểm khá quan trọng là cơ cấu phát triển kinh tế của Hiệp Phước hiện nay chủ yếu đã chuyển sang công nghiệp, xây dựng và dịch vụ - thương mại. Tỉ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ - thương mại chiếm 97% nền kinh tế của xã. Cũng theo ông Mỹ, các tiêu chuẩn để thành lập một thị trấn thì Hiệp Phước đều vượt, một số tiêu chuẩn còn vượt khá xa. Cụ thể như quy mô dân số theo quy định là 8 ngàn người trở lên thì xã Hiệp Phước hiện đã hơn 38 ngàn người hay tỷ lệ lao động phi nông nghiệp theo quy định của một thị trấn là từ 65% trở lên, hiện xã Hiệp Phước đạt gần 92%.

Điểm thuận lợi nữa là xã Hiệp Phước đã được công nhận đô thị loại V từ năm 2008. Về địa giới hành chính, Hiệp Phước cũng không cần phải điều chỉnh. Theo quy định thì địa giới hành chính của một thị trấn tối thiểu là 14km2, xã Hiệp Phước có diện tích gần 18km2. “Huyện cũng đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng cho địa phương khá nhiều để đảm bảo tốc độ phát triển của đô thị hóa. Cùng với phát triển kinh tế thì quá trình đô thị hóa nơi đây rất “nóng”. Huyện cũng rất trăn trở về việc thành lập thị trấn Hiệp Phước từ lâu” - ông Mỹ nói.

Khắc Giới

Tin xem nhiều