Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm du lịch gắn với nông thôn mới

10:03, 24/03/2019

Trên tuyến quốc lộ 20, đoạn qua huyện Tân Phú được xem là "trung tâm" của tuyến TP.Hồ Chí Minh - Đà Lạt, một trong những tuyến du lịch nhộn nhịp hàng đầu của cả nước.

Trên tuyến quốc lộ 20, đoạn qua huyện Tân Phú được xem là “trung tâm” của tuyến TP.Hồ Chí Minh - Đà Lạt, một trong những tuyến du lịch nhộn nhịp hàng đầu của cả nước.

Công viên sinh thái Suối Mơ (huyện Tân Phú) là điểm đến của nhiều người vào dịp cuối tuần và lễ, tết
Công viên sinh thái Suối Mơ (huyện Tân Phú) là điểm đến của nhiều người vào dịp cuối tuần và lễ, tết

Huyện Tân Phú còn có nhiều thắng cảnh đẹp được nhiều người biết đến như: Vườn quốc gia Cát Tiên, Công viên sinh thái Suối Mơ, các địa danh lịch sử như Tà Lài, Bù Cháp với nhiều nét văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào dân tộc thiểu số. Với những lợi thế đó, Tân Phú đã trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.

* Du lịch miền núi chuyển mình

 Quá trình xây dựng nông thôn mới cùng với chương trình phát triển kinh tế - xã hội của huyện Tân Phú đã làm nên diện mạo mới cho địa phương, đặc biệt là hạ tầng, tạo một môi trường thuận lợi cho việc phát triển du lịch.

Năm 2011, Tân Phú chỉ có 19.492 lượt khách đến tham quan du lịch, phần lớn  là khách đến Vườn quốc gia Cát Tiên. Đến nay, du lịch huyện Tân Phú đã có những bước tiến vượt bậc. Công viên sinh thái Suối Mơ đi vào hoạt động từ năm 2014 với các dịch vụ du lịch ngày càng phát triển, sản phẩm du lịch phong phú, đa dạng. Nhờ đó, lượng khách du lịch đến Tân Phú hằng năm tăng 37%/năm, khách quốc tế tăng 15%/năm. Trong năm 2018, lượng khách du lịch đạt 522 ngàn lượt, tổng doanh thu đạt hơn 66,4 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho hơn 300 lao động tại địa phương, tăng thu nhập bình quân 65 triệu/người/năm và góp phần thực hiện tiêu chí về thu nhập trong xây dựng nông thôn mới.

Có được kết quả trên, bên cạnh những đóng góp to lớn của các doanh nghiệp du lịch, sự ủng hộ của người dân, còn có sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng bộ và sự quản lý điều hành của chính quyền từ huyện đến cơ sở.

Đơn cử, ngày 20-10-2016, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Tân Phú đã ban hành Nghị quyết
05-NQ/HU về phát triển du lịch và các dịch vụ du lịch huyện Tân Phú giai đoạn 2016-2020. Phát triển du lịch là một trong 4 đột phá của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Tân Phú xác định tại Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020. Đồng thời, UBND huyện Tân Phú đã chỉ đạo công tác tuyên truyền, kêu gọi đầu tư, quảng bá xúc tiến du lịch, xây dựng và hình thành tour quanh huyện, kết nối với các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Ngoài ra, huyện còn phối hợp với Sở Văn hóa - thể thao và du lịch và Trung tâm xúc tiến du lịch tỉnh Đồng Nai tổ chức các chương trình khảo sát, tọa đàm nhằm xúc tiến du lịch và giới thiệu tiềm năng, các sản phẩm du lịch kết hợp kêu gọi các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư phát triển các điểm du lịch tiềm năng của huyện.

* Hướng về “tam nông”

Với mục đích phát triển du lịch địa phương đi đôi với bảo tồn bản sắc văn hóa, gắn với sự tham gia của cộng đồng, UBND huyện Tân Phú đã chỉ đạo xây dựng chương trình liên kết tour của huyện với các điểm du lịch tham quan như: Hợp tác xã bưởi Tà Lài, vườn sầu riêng, mô hình chế biến và tham quan vườn ca cao xã Tà Lài, vườn ca cao Trọng Đức của huyện Định Quán và mô hình du lịch cộng đồng các xã Núi Tượng, Nam Cát Tiên. Bên cạnh đó, huyện duy trì phát triển nghề dệt thổ cẩm truyền thống tại nhà dệt Tà Lài, khôi phục biễu diễn cồng chiêng, múa hát dân ca, nhạc cụ dân tộc của đồng bào dân tộc thiểu số xã Tà Lài.

Trong thời gian tới, khi đề án “mỗi xã một sản phẩm” được triển khai, sẽ tạo cơ hội cho nông dân vừa phát triển sản xuất vừa mở hướng cho du lịch. Trong đó, nhiều nông sản địa phương sẽ trở thành các sản phẩm du lịch thực sự như: mãng cầu (na), sầu riêng, bưởi da xanh, cam sành, quýt đường, mít thái, tiêu, điều, cà phê... cùng các sản phẩm:  rượu cần, cơm lam, thổ cẩm... của đồng bào các dân tộc trên địa bàn sẽ trở nên nổi tiếng hơn trên thị trường khi du lịch phát triển.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Trưởng phòng Văn hóa - thông tin huyện Tân Phú cho biết: “Thời gian tới, huyện Tân Phú sẽ phát triển các loại hình du lịch sinh thái trong khu vực Vườn quốc gia Cát Tiên khuyến khích, vận động củng cố du lịch cộng đồng xã Tà Lài và du lịch homestay tại xã Đắc Lua”. Bên cạnh đó, tiếp tục kêu gọi đầu tư, phát triển các điểm du lịch tiềm năng: Hồ Đa Tôn (xã Thanh Sơn); Thác Hòa Bình, chùa Linh Phú (xã Phú Sơn); thác Hàng Ngang (xã Phú Thịnh).

Việc xác định du lịch và nông thôn mới sẽ cùng đồng hành trong lộ trình phát triển của huyện Tân Phú là hướng đi đúng đắn, để góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập cho người dân.

Hoàng An

Tin xem nhiều