Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai đang dẫn đầu nông thôn mới nâng cao

11:03, 06/03/2019

Với 26 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao, Đồng Nai đang ở vị trí tiên phong trong thời kỳ "hậu xây dựng NTM". Trong đó, chăm lo phát triển sản xuất nhằm không ngừng tăng thu nhập cho nông dân là gốc để Đồng Nai xây dựng NTM nâng cao.

Với 26 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao, Đồng Nai đang ở vị trí tiên phong trong thời kỳ “hậu xây dựng NTM”. Trong đó, chăm lo phát triển sản xuất nhằm không ngừng tăng thu nhập cho nông dân là gốc để Đồng Nai xây dựng NTM nâng cao.

Mô hình trồng rau sạch tại xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc
Mô hình trồng rau sạch tại xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc

Huyện Xuân Lộc đang triển khai đề án huyện NTM kiểu mẫu của cả nước theo hướng “phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp bền vững” là điểm nhấn trong xây dựng NTM nâng cao của Đồng Nai.

* Thành tựu nổi bật

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn Trần Thanh Nam, Đồng Nai đã phát huy được nhiều lợi thế để có những bước tiến nhanh trong xây dựng NTM như: ở vùng kinh tế trọng điểm, tỉnh có nhiều lợi thế, đặc biệt là về thị trường; tiến độ công nghiệp hóa nhanh tác động lan tỏa đến nông thôn; vùng đất Đồng Nai rất phù hợp phát triển nhiều loại cây trồng có giá trị kinh tế cao…

Với quan điểm tạo sự đồng lòng trong xây dựng NTM từng bước phát triển từ ổn định đến khá giả, giàu có, văn minh và hiện đại, từ năm 2013, ngay sau khi có 15 xã đạt chuẩn NTM, tỉnh đã chủ động chủ trương ban hành Bộ tiêu chí NTM nâng cao. Đây là cơ sở để các địa phương giữ vững, duy trì và nâng cao các tiêu chí đã đạt, đảm bảo tính bền vững, thúc đẩy phong trào phát triển ở trình độ, chất lượng cao hơn.

Điểm nổi bật của Đồng Nai là kinh tế phát triển toàn diện, hiệu quả và bền vững. Theo báo cáo của Văn phòng điều phối chương trình NTM tỉnh, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều mô hình sản xuất công nghệ cao, nông nghiệp sạch. Cụ thể, mô hình trồng bưởi VietGAP cho thu nhập 1,2-2 tỷ đồng/hécta; nuôi tôm công nghệ cao đạt từ 2,5-3 tỷ đồng/hécta... Nhờ phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại, bền vững, thu nhập của người dân nông thôn các địa phương tăng gấp 3-4 lần so với 10 năm trước. Nhiều huyện nghèo bứt phá tăng thu nhập bình quân của người dân nông thôn lên mức ấn tượng như: huyện Trảng Bom đạt trên 61,2 triệu đồng/người/năm; huyện Vĩnh Cửu đạt trên 56 triệu đồng/người/năm…

TS.Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn nhận xét: “Đồng Nai đã thu hút được doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao với cách làm rất hay, hiệu quả vì tìm ra giải pháp ứng dụng công nghệ hiện đại nhưng có chi phí thấp, phù hợp với điều kiện sản xuất tại địa phương”.

* Lấy nông dân làm gốc

Là một trong số ít địa phương của cả nước được chọn làm thí điểm huyện NTM kiểu mẫu, Xuân Lộc có quyết tâm cao trong thực hiện. Nhưng địa phương luôn xác định rõ điều kiện thực tế để đặt ra mục tiêu cụ thể, rõ ràng vì chú trọng đi vào chất lượng và tính bền vững.

Bà Lê Thị Hiệp, Trưởng phòng Nông nghiệp - phát triển nông thôn huyện Xuân Lộc cho biết: “Năm 2019, huyện đặt ra mục tiêu phấn đấu xã NTM nâng cao Xuân Định đạt xã NTM kiểu mẫu của cả nước. Trong đó, huyện tập trung vào sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Nông dân cũng luôn giữ vai trò chủ thể trong xây dựng NTM kiểu mẫu”.

Để đạt mục tiêu phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đạt trên 70 triệu đồng/người/năm vào năm 2020, trên 95 triệu đồng/người/năm vào năm 2025,  ông Trần Công Thắng, Phó viện trưởng Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn (đơn vị tư vấn xây dựng đề án) cho hay: “Đề án đã đưa những mục tiêu hết sức cụ thể về tiêu chuẩn sản xuất hiện đại, bền vững như: trên 90% trang trại nông nghiệp có ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; trên 80% cơ sở sản xuất nông nghiệp có thị trường tiêu thụ sản phẩm tương đối ổn định; trên 90% doanh nghiệp có dự án đầu tư phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao…”.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn Trần Thanh Nam nhận xét: “Với 6/14 xã đã đạt chuẩn NTM nâng cao, khả năng Xuân Lộc đạt huyện nông thôn mới kiểu mẫu của cả nước là rất lớn. Đồng Nai cũng là tỉnh đi đầu trong xây dựng NTM nâng cao với 26 xã đã đạt chuẩn. Điểm nổi bật là tốc độ nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, nhất là trong ứng dụng khoa học công nghệ cao rất nhanh từ huyện điểm xây dựng NTM kiểu mẫu đến các địa phương khác”.

Lê Quyên

 

 

Tin xem nhiều