Báo Đồng Nai điện tử
En

Cù lao Hiệp Hòa: 3 loại quy hoạch "vênh" nhau

10:03, 27/03/2019

Hiện nay, mọi thủ tục về đất đai, xây dựng tại xã Hiệp Hòa đều dựa trên quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2015-2020, quy hoạch chung năm 2018 và quy hoạch xây dựng chi tiết phê duyệt từ năm 2001. Tuy nhiên,...

Hiện nay, tình hình sang nhượng đất đai ở cù lao Hiệp Hòa (xã Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) đang “sốt” với giá đất chuyển nhượng có giai đoạn thay đổi từng ngày. Từ người dân đến doanh nghiệp đều đang “ngóng” quy hoạch chi tiết sớm được phê duyệt, tháo bỏ một số rào cản để phát triển.

Bản đồ quy hoạch chi tiết 1/500 cù lao Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa)
Bản đồ quy hoạch chi tiết 1/500 cù lao Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa)

Cù lao Hiệp Hòa có tổng diện tích gần 700 hécta. Hiện mọi thủ tục về đất đai, xây dựng của xã đều dựa trên quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2015-2020, quy hoạch chung năm 2018 và quy hoạch xây dựng chi tiết phê duyệt từ năm 2001. Tuy nhiên, 3 quy hoạch này đang “vênh” nhau rất lớn gây khó cho nhiều người dân và doanh nghiệp.

* Nhiều rào cản khó gỡ

Chính vì 3 quy hoạch là xây dựng, quy hoạch chung, quy hoạch sử dụng đất không đồng nhất nên người dân sinh sống tại cù lao Hiệp Hòa khi có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng nhà cửa gặp rất nhiều vướng mắc. Còn các dự án trên địa bàn xã hầu hết “giậm chân tại chỗ” vì không phù hợp quy hoạch, trong khi việc điều chỉnh các quy hoạch hiện có lại rất khó thực hiện.

Bà Bùi Thị Thu ở ấp Tam Hòa, xã Hiệp Hòa bày tỏ: “Đất của tôi bị quy hoạch làm dự án khu dân cư nhưng hơn 10 năm nay chưa triển khai. Tôi muốn chuyển mục đích sử dụng đất lên đất thổ cư để làm lại căn nhà đã xuống cấp thì lại rất khó khăn”.

Trường hợp như gia đình bà Thu ở Hiệp Hòa khá phổ biến. Trước đây, người dân thường nghĩ đất của mình thì cất 1 căn nhà nhỏ để ở, do đó ít người dân chú ý đến việc chuyển đổi đất nông nghiệp lên đất thổ cư rồi mới làm nhà. Hiện tại nhiều căn nhà làm hơn 20 năm đã xuống cấp muốn làm mới nhưng đất đang ở là đất nông nghiệp, không thể cấp phép xây dựng.

Ông Triệu Trung Tính, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hiệp Hòa cho biết: “Do 3 quy hoạch “lệch pha” nhau khá lớn nên việc chuyển mục đích sử dụng đất, cấp phép xây dựng rất khó. Các dự án đầu tư vào xã nhiều năm nay đành nằm yên tại chỗ vì chưa thống nhất được các quy hoạch với nhau nên thành phố, tỉnh không thể chấp thuận, thông qua”.

Khi các dự án chậm triển khai, quyền lợi về đất đai của người dân bị hạn chế khiến cho Hiệp Hòa, cửa ngõ vào TP.Biên Hòa khó phát triển. Vì thế, người dân, chính quyền xã hiện rất mong quy hoạch chi tiết mới được phê duyệt sớm để khắc phục độ “vênh” của quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và quy hoạch chung. Khi các quy hoạch đồng nhất, việc mời gọi triển khai các dự án sẽ nhanh và thuận lợi hơn và người dân có nhu cầu sửa sang, xây dựng lại nhà ở không còn gặp rào cản.

* Chủ yếu mua đất “đón gió”

Dù các quy hoạch tại cù lao Hiệp Hòa đang “vênh” nhau, khó chuyển mục đích sử dụng đất, chậm triển khai dự án nhưng đây vẫn là khu vực đất đai “sốt” nhất trên địa bàn tỉnh. “Bong bóng bất động sản” trên địa bàn tỉnh đã “xẹp” dần từ cuối năm 2018, thế nhưng giá đất tại xã Hiệp Hòa hiện vẫn chưa hạ nhiệt.

Một góc của cù lao Hiệp Hòa (xã Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa)
Một góc của cù lao Hiệp Hòa (xã Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa)

Khảo sát của phóng viên tại nhiều vị trí của cù lao Hiệp Hòa cho thấy, giá đất nông nghiệp hiện bị đẩy lên 7-10 triệu đồng/m2, tương đương với 70-100 tỷ đồng/hécta, cao gấp 3-5 lần so với năm 2015. “Đất khu vực ven sông cù lao Hiệp Hòa được người những nơi khác đến mua khá nhiều. Có những vị trí ven sông, gần chân cầu Bửu Hòa có người mua đến 10 triệu đồng/m2 đất nông nghiệp. Hiện nay đất nông nghiệp ở Hiệp Hòa mua chỉ để đó, rất khó chuyển mục đích sử dụng để kinh doanh hay xây dựng nhà ở” - ông Nguyễn Tấn Vinh, Trưởng phòng Tài nguyên - môi trường TP.Biên Hòa cho biết.

Khi giá đất nông nghiệp “sốt”, tình trạng mua đi bán lại nhiều gây khó khăn cho công tác quản lý. Đặc biệt tới đây, khi quy hoạch chi tiết 1/500 Hiệp Hòa được phê duyệt, các dự án sẽ đồng loạt triển khai và việc thu hồi đất rất khó khăn bởi giá đất đã bị đẩy lên quá cao so với giá trị thực.

“Hiện nay, giá bồi thường, hỗ trợ cao nhất của TP.Biên Hòa cho đất nông nghiệp chỉ hơn 2 triệu đồng/m2. Vì thế những người bỏ tiền ra mua đất nông nghiệp 8-10 triệu đồng/m2 chưa kịp sang nhượng lại sẽ bị mất mát rất lớn” - ông Triệu Trung Tính cảnh báo. Cũng theo ông Tính, quy hoạch chi tiết sắp phê duyệt thì chỉ cho phép giữ lại khoảng 25% khu dân cư hiện hữu ở gần trụ sở UBND xã, còn lại đất các khu vực khác đều được quy hoạch triển khai các dự án.

Thực tế tại cù lao Hiệp Hòa, đất người dân đang sinh sống thực sự chỉ chiếm khoảng 30-40%, còn lại là đất sản xuất nông nghiệp hoặc bỏ trống. Thời gian qua, đất nông nghiệp ở đây liên tục được mua đi bán lại dạng “lướt sóng” để kiếm lời. Một số người đã kiếm một khoản tiền lời kha khá từ mua bán đất tại khu vực này.

Theo ông Doãn Văn Đồng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, trong quý II-2019, quy hoạch chi tiết cù lao Hiệp Hòa sẽ hoàn thành việc lấy ý kiến các sở, ngành để trình Bộ Xây dựng và trình Chính phủ phê duyệt. Trong quy hoạch chi tiết mới sẽ có điều chỉnh một số diện tích về giao thông, cây xanh cho phù hợp với quy hoạch chung.

Hương Giang

Tin xem nhiều