Báo Đồng Nai điện tử
En

"Chắp cánh" cho thương hiệu Việt

10:03, 01/03/2019

Vào giữa tháng 2 vừa qua, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) đã công bố và trao chứng nhận cho 542 doanh nghiệp đạt danh hiệu HVNCLC năm 2019. Trong đó, tỉnh Đồng Nai có 28 doanh nghiệp đạt danh hiệu này.

Vào giữa tháng 2 vừa qua, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) đã công bố và trao chứng nhận cho 542 doanh nghiệp đạt danh hiệu HVNCLC năm 2019. Trong đó, tỉnh Đồng Nai có 28 doanh nghiệp đạt danh hiệu này.

Khách tham quan sản phẩm của Công ty cổ phần Bibica trưng bày tại Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao tỉnh Đồng Nai năm 2018 Ảnh: H.Quân
Khách tham quan sản phẩm của Công ty cổ phần Bibica trưng bày tại Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao tỉnh Đồng Nai năm 2018 Ảnh: H.Quân

Trong đợt bình chọn năm nay, các doanh nghiệp đạt danh hiệu này hoạt động ở đa dạng lĩnh vực, ngành nghề như: bánh kẹo, thực phẩm, nước chấm, gia vị, sữa và sản phẩm từ sữa, đồ uống; nông sản tươi; văn phòng phẩm, hóa mỹ phẩm, dược phẩm; sản phẩm vải sợi, may thêu, da, giả da; nhựa, kim khí gia dụng, máy móc gia dụng; vật liệu xây dựng, phân bón…

* Đồng Nai giữ “phong độ”

Theo Hội Doanh nghiệp HVNCLC, cuộc điều tra vừa qua cho thấy nhiều địa phương có số lượng doanh nghiệp đạt danh hiệu HVNCLC ở mức khá cao, ổn định như: Đồng Nai, Bình Dương…

Các doanh nghiệp ở Đồng Nai đạt danh hiệu lần này hầu hết đã có “truyền thống” trong những năm vừa qua như: Công ty cổ phần Bibica, Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam, Công ty cổ phần Vinacafé Biên Hòa, Công ty cổ phần Lothamilk, Công ty TNHH một thành viên động cơ - máy nông nghiệp Miền Nam, Công ty TNHH ca cao Trọng Đức, Công ty TNHH Nam Long...

Theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp HVNCLC, hiện nay nhiều nước trên thế giới nói chung và khu vực ASEAN nói riêng đang có sự đầu tư mạnh mẽ cho vấn đề số hóa, công nghệ. Hầu hết các nước này đều có chiến lược, chính sách đào tạo và hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp địa phương trong việc số hóa để nâng năng lực cạnh tranh.

Ông Đặng Tường Khanh, Giám đốc Công ty TNHH ca cao Trọng Đức (huyện Định Quán) cho biết, đây là năm thứ 2 liên tiếp công ty đạt danh hiệu HVNCLC đối với các sản phẩm thực phẩm, thức uống không cồn. Đây vừa là vinh dự vừa là cơ hội để công ty tiếp tục phát triển thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước cũng như hướng tới mở rộng thị trường xuất khẩu đến các nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc…

Ông Phan Văn Thiện, Phó tổng giám đốc của Công ty cổ phần Bibica cho biết, đây là lần thứ 23 công ty được bình chọn danh hiệu này. Bên cạnh việc phát triển ổn định ở thị trường trong nước, các thị trường xuất khẩu truyền thống, công ty sẽ không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã bao bì theo hướng hội nhập trong thời gian tới…

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp HVNCLC cho biết, năm nay tiếp tục chứng kiến sự ổn định của nhiều doanh nghiệp lớn, đủ mạnh trong nước để phát triển thương hiệu, nâng cao giá trị cạnh tranh, niềm tin của người tiêu dùng trên thị trường. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp trung bình đang trong quá trình chuyển đổi, liên kết lại để đa dạng sản phẩm, xác định phân khúc khách hàng cụ thể, phù hợp. Còn nhiều doanh nghiệp nhỏ nhìn chung vẫn còn gặp khó khăn trong việc cạnh tranh, xây dựng thương hiệu…

* Số hóa - chuẩn hóa để phát triển thương hiệu

Năm nay xu hướng số hóa, chuẩn hóa quy trình sản xuất đang được các doanh nghiệp quan tâm, nhất là trong bối cảnh hội nhập, sức cạnh tranh ngày càng cao ở trong nước và quốc tế.

Trưng bài sản phẩm đường Biên Hòa - Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2019
Trưng bài sản phẩm đường Biên Hòa - Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2019

Theo đó, số hóa là sự kết nối tư vấn và hỗ trợ hội viên nâng cao năng lực quản trị, đổi mới công nghệ theo kịp với cuộc cạnh tranh hội nhập mới. Về chuẩn hóa, Hội Doanh nghiệp HVNCLC sẽ xây dựng các bộ tiêu chuẩn phù hợp ngành thực phẩm và phi thực phẩm hỗ trợ doanh nghiệp thâm nhập thị trường quốc tế.

Trong công tác vận hành bộ tiêu chí HVNCLC - chuẩn hội nhập, Hội sẽ hoàn tất việc xây dựng bộ tiêu chí cả thực phẩm và phi thực phẩm. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động của câu lạc bộ chuẩn hội nhập, quảng bá bộ tiêu chí cho các doanh nghiệp khác và người tiêu dùng, phát triển hệ sinh thái tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam - quốc tế.

Ông Phan Văn Thiện cho biết thêm, Công ty cổ phần Bibica sẽ chú trọng đến lộ trình chuẩn hóa theo các tiêu chuẩn ngày càng cao của quốc tế cũng như các tiêu chuẩn riêng của các thị trường tiềm năng. Đồng thời, công ty cũng sẽ tiếp tục hoàn thiện việc số hóa từ quy trình sản xuất đến phân phối, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm của công ty.

Tương tự, ông Nguyễn Duy Linh, phụ trách truyền thông của Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam (Khu công nghiệp Biên Hòa 2, TP.Biên Hòa) cho hay, việc chuẩn hóa, số hóa sản phẩm rất quan trọng trong quá trình hội nhập hiện nay, đặc biệt là các sản phẩm về chăn nuôi, nông nghiệp. Từ đó, sẽ giúp doanh nghiệp phát triển thị trường, tăng lợi nhuận, chủ động trong sản xuất…

Hiện tại, nhiều doanh nghiệp cũng đã và đang đi theo xu thế về công nghệ, số hóa quá trình sản xuất - kinh doanh. Trong năm 2019, Hội sẽ tiếp tục triển khai bộ tiêu chuẩn LocalG.A.P, tiếp tục các chương trình hợp tác với Bộ Khoa học - công nghệ để hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp làm tiêu chuẩn, nâng tầm thương hiệu Việt…

Hải Quân

Tin xem nhiều