Báo Đồng Nai điện tử
En

Thoát nước cho Dự án

09:02, 13/02/2019

Để không bị rơi vào tình trạng ngập nước khi mưa lớn như Sân bay Tân Sơn Nhất, ngay từ giai đoạn hiện nay, UBND tỉnh đã đặt ra vấn đề thoát nước cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tiến hành song song với công tác chuẩn bị mặt bằng cho dự án.

Để không bị rơi vào tình trạng ngập nước khi mưa lớn như Sân bay Tân Sơn Nhất, ngay từ giai đoạn hiện nay, UBND tỉnh đã đặt ra vấn đề thoát nước cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tiến hành song song với công tác chuẩn bị mặt bằng cho dự án.

Điểm cuối của dòng suối Trầu nhập vào suối Cả trước khi chảy ra sông Đồng Nai
Điểm cuối của dòng suối Trầu nhập vào suối Cả trước khi chảy ra sông Đồng Nai

Nếu các phương án thoát nước không được tính toán sớm ngay từ đầu, sẽ phát sinh nhiều hệ lụy khó xử lý về sau. Nguyên nhân là do trong tương lai, khu vực vùng ven sân bay sẽ được đầu tư xây dựng rất nhiều dự án, tình trạng “bê tông hóa” ngày một cao và do đó hệ thống thoát nước của Cảng hàng không quốc tế Long Thành phải được đầu tư kỹ lưỡng.

* “Nắn” dòng chảy của suối Cả

Theo quy hoạch tổng thể của Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tuyến suối Cả sẽ chảy từ hồ Cầu Mới thuộc địa phận xã Bàu Cạn sang xã Suối Trầu. Dòng suối “bám” theo chiều dọc của sân bay và có một phần nằm trong diện tích của dự án.

Đây là dòng suối dẫn nước từ hồ Cầu Mới xuống hạ lưu để tưới tiêu vào mùa khô cho một số diện tích cây trồng của các xã: Bàu Cạn, Suối Trầu và Long Phước (huyện Long Thành). Vào mùa mưa, suối Cả cũng là dòng thoát nước chính.

Phó giám đốc Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn Trần Đình Minh cho biết UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn khảo sát các dòng chảy trong diện tích dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành để có phương án xử lý thoát nước. “Sở đã có kế hoạch “nắn” dòng chảy của suối Cả đoạn trong sân bay, đưa ra ngoài để đảm bảo sự thông thoáng cho dự án. Hiện kế hoạch đã được gửi cho Sở Xây dựng để cập nhật” - ông Minh nói. Cũng theo ông Minh, dòng suối Cả đoạn trong diện tích Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được chuyển ra ngoài chạy dọc song song với hàng rào sân bay và đây là phương án khả thi nhất.

* Thoát nước phải đồng bộ

Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành Nguyễn Phong An cho rằng vấn đề xử lý thoát nước cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành cần phải được tính toán kỹ. Ông An nói: “Như hiện tại nước mưa sẽ được chảy tự nhiên và một phần thấm xuống đất, khi xây dựng sân bay, lượng nước mưa đổ xuống khu vực 5 ngàn hécta phạm vi sân bay là không nhỏ và sẽ chảy rất nhanh. Nếu hệ thống thoát nước không được tính toán kỹ, khả năng bị ngập là rất cao”.

Theo tính toán của Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn, dự kiến phương án thoát nước cho khu vực Cảng hàng không quốc tế Long Thành thì nguồn nước sẽ được thoát qua 2 dòng suối là suối Quán Thủ và suối Cả, sau đó chảy ra sông Đồng Nai. Ông Trần Đình Minh cho rằng phía trong sân bay ngành hàng không phải xây dựng hệ thống thoát nước sao cho đảm bảo để đấu nối vào suối Cả và suối Quán Thủ. “Chúng tôi đã tính toán lưu lượng dòng chảy của 2 con suối, đảm bảo việc thoát kịp nước mưa. Phía trên của sân bay (Tây - Bắc) sẽ thoát nước ra suối Quán Thủ và phía dưới (Đông - Nam) của sân bay nước thoát ra suối Cả. Lượng nước được chia ra sẽ không gây quá tải” - ông Minh chia sẻ.

Tại buổi làm việc với Bộ Giao thông - vận tải cuối năm 2018, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cũng đặt vấn đề về thoát nước cho dự án. Lãnh đạo tỉnh đã đề nghị Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) cung cấp cho tỉnh thông tin về phương án thoát nước trong sân bay, cụ thể là việc có xây dựng hồ điều hòa trong sân bay hay không để tỉnh bố trí quỹ đất nghiên cứu phương án xây dựng hồ điều hòa nếu cần thiết. Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh, sở dĩ phải tính toán đến cả phương án hồ điều hòa bởi lượng nước mưa trong phạm vi sân bay sẽ rất lớn, chảy ra nhanh có thể gây ngập cục bộ các khu dân cư.

Tại cuộc họp nghe báo cáo kết quả nghiên cứu giữa kỳ công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) giai đoạn 1 dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào ngày 12-2, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu đơn vị tư vấn phối hợp với chủ đầu tư, địa phương, các bộ, ngành sớm hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi, có sự thẩm tra của đơn vị tư vấn độc lập, thông qua Hội đồng Thẩm định Nhà nước, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trước khi hoàn thiện để trình Quốc hội vào kỳ họp cuối năm 2019. Mục tiêu đề ra phải hoàn thành thủ tục để khởi công xây dựng trong năm 2020. Phó thủ tướng cũng yêu cầu quan tâm một số vấn đề như: áp dụng công nghệ hiện đại trong xây dựng, quản lý, vận hành khai thác tại Cảng hàng không quốc tế  Long Thành, tương đương các cảng hàng không hiện đại trên thế giới; phát triển hệ thống đô thị sân bay, không chỉ là các đô thị quanh sân bay mà là đô thị trong vùng sân bay với các đặc thù riêng; phải quan tâm đến hệ thống giao thông kết nối đồng bộ với các loại hình vận tải đảm bảo tính kết nối cao nhất, thuận lợi nhất. Đối với những công trình giao thông đặc biệt quan trọng trong việc kết nối Cảng hàng không quốc tế  Long Thành, có thể nghiên cứu đưa vào dự án để đẩy nhanh tiến độ. Phó thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu cấp bách xây dựng Cảng hàng không quốc tế  Long Thành đạt cấp 4F (cấp cao nhất hiện nay) để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của thị trường hàng không khu vực TP.Hồ Chí Minh do Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang quá tải trầm trọng.

Khắc Giới

Tin xem nhiều