Báo Đồng Nai điện tử
En

"Sức hút" đất ven sông

09:02, 25/02/2019

Khoảng 2-3 năm trở lại đây, nhiều "đại gia" tại Biên Hòa, TP.Hồ Chí Minh ồ ạt rủ nhau về những khu vực ven sông hoặc gần sông ở các huyện mua đất làm nhà vườn,  khiến giá đất các khu vực này tăng cao...

Khoảng 2-3 năm trở lại đây, nhiều “đại gia” tại Biên Hòa, TP.Hồ Chí Minh ồ ạt rủ nhau về những khu vực ven sông hoặc gần sông ở các huyện mua đất làm nhà vườn. Điều này đã khiến giá đất các khu vực ven sông tăng cao gấp 2-3 lần.

Hơn 3 năm trước đất ven sông xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu gần 1 tỷ đồng/sào hiện tăng lên hơn 2 tỷ đồng/sào
Hơn 3 năm trước đất ven sông xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu gần 1 tỷ đồng/sào hiện tăng lên hơn 2 tỷ đồng/sào

Qua khảo sát, những khu vực ven sông thuộc các huyện Vĩnh Cửu, Định Quán, Tân Phú, Long Thành, Nhơn Trạch là những nơi hấp dẫn rất nhiều người đến mua đất với diện tích phổ biến từ vài trăm mét vuông đến nhiều hécta/mảnh. Đặc biệt gần đây, vùng Tân Phú, Định Quán được các “đại gia” “săn” đất nhiều hơn, vì giá vẫn “mềm” so với các vùng khác và không khí lại trong lành.

* Giá cao ngất ngưởng

Hơn 2 năm trước, đất đai thuộc những khu vực ven sông thuộc các xã Bình Hòa, Tân Bình, Bình Lợi (huyện Vĩnh Cửu) có giá từ 700 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/sào (1 ngàn m2). Năm 2018, giá tăng lên 2-3 tỷ đồng/sào dưới ảnh hưởng của cơn “sốt” đất. Hiện “sốt” đất đã qua, nhưng giá đất ven sông vẫn giữ nguyên không giảm. Ở các vùng khác, đất gần sông cũng tăng gấp 2-3 lần.

Ông Lê Văn Thịnh (ấp 3, xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu) kể: “Năm 2016, đất ven sông ở khu vực Tân An chỉ khoảng 200-220 triệu đồng/sào, nhưng từ năm 2017 đến nay đất khu vực này đã tăng lên 1 tỷ đồng/sào, cao gấp 4-5 lần. Đất khu vực gần sông có đường lớn ô tô vào đến nơi đắt hàng đến nỗi hễ có người bán là có người mua ngay. Hầu hết là người mua ở TP.Hồ Chí Minh, TP.Biên Hòa về mua để lập nhà vườn”. Do đó, “cò” đất hiện nay thường “săn lùng” những hộ dân ven sông và hỏi mua đất với giá cao theo đặt hàng của các “đại gia”. Khi gặp mảnh đất ưng ý, họ có thể chi thêm hàng trăm triệu đồng để mua.

Theo một “cò” đất tên S. (xã Túc Trưng, huyện Định Quán), mấy năm trước đất đai khu vực gần hồ Trị An, sông La Ngà thuộc địa bàn các xã La Ngà, Túc Trưng, Suối Nho... có đường lớn đi qua chỉ từ 600-700 triệu đồng/hécta và rất khó kiếm người mua. Nhưng gần 3 năm nay, nhiều “đại gia” về lùng đất lập trang trại, giá tăng lên 1,6-2 tỷ đồng/hécta. Vì thế, dù “bong bóng” bất động sản đã xẹp dần từ cuối năm trước nhưng đất vùng ven sông, hồ tại Đồng Nai vẫn khá “nóng” và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Bà Nguyễn Thị Mai, người dân ở xã Nam Cát Tiên (huyện Tân Phú) nói: “Đất ven sông Đồng Nai, dọc theo đường vào Vườn quốc gia Cát Tiên trước chỉ 500-600 triệu đồng/hécta, song giờ lên đến 2 tỷ đồng/hécta cũng khó tìm được mà mua”. Trong khi đó, những khu vực đất cách xa sông, giá bán cũng chỉ vài trăm triệu đồng/hécta. Khảo sát tại các khu vực xã Tà Lài, xã Phú Thịnh..., đất gần sông và có đường lớn đi qua giá cũng đã tăng lên từ 1,5-2 tỷ đồng/hécta.

* Kênh đầu tư mới?

Từ khi có đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, thời gian di chuyển từ TP.Hồ Chí Minh về các huyện Định Quán, Tân Phú chỉ khoảng 2,5-3 giờ, tương đương thời gian từ TP.Biên Hòa đi lên. Đường sá đi lại thuận lợi, nhiều người có tiền bỏ 1-4 tỷ đồng mua một khu đất ven sông, ven hồ để trồng cây ăn trái và xây dựng nhà vườn để cuối tuần về hưởng thụ không khí trong lành, bình yên của làng quê. Có cầu ắt có cung, bất động sản ven sông, hồ trở thành kênh đầu tư sinh lời khá tốt được nhắm đến.

Ông Trần Văn Phương (quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh) cho biết: “Hơn 3 năm trước, tôi đi Vườn quốc gia Cát Tiên chơi. Thấy gần rừng phong cảnh đẹp, không khí trong lành, đất gần sông chỉ vài trăm triệu đồng/hécta. Tôi đã bỏ ra hơn 2 tỷ đồng để mua 4 hécta tại xã Tà Lài thuê người trồng cây ăn trái và làm ngôi nhà nhỏ, cuối tuần cùng gia đình về nghỉ ngơi”. Cũng theo ông Phương, hiện đã có những người muốn ông để lại đất cho họ với giá gấp 1,5 lần giá mua. Thấy đây là kênh đầu tư tốt, ông Phương đã tìm mua đất ven sông, hồ tại các huyện Tân Phú, Định Quán, sau đó cho dọn dẹp sạch, trồng cây ăn trái rồi bán lại với giá có khi tăng gấp 2-3 lần.

Bà Hoàng Thị Linh (phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) cho hay: “Mấy năm trước, tôi thấy xu hướng của nhiều người dân thành thị khi nghỉ hưu thích có căn nhà vườn ở khu vực nông thôn gần sông, suối để nghỉ ngơi. Vậy là tôi tìm mua từ 2-3 sào đất ven sông hồ trở lên và tìm khách bán lại”. Khi gặp thửa đất ưng ý, họ sẵn sàng bỏ thêm 200-300 triệu đồng để mua.

Gần đây, không chỉ người nghỉ hưu mà ngay những người trẻ cũng muốn có căn nhà vườn gần sông, hồ để hưởng không khí trong lành vào dịp cuối tuần nên bất động sản ven sông, hồ ngày càng có giá. Người đầu tư vào lĩnh vực này ít chịu thua lỗ, khách mua sử dụng sau một thời gian không thích bán lại cũng vẫn có lời. Do đó, đất đai ven sông ở Đồng Nai đang được xem là một kênh đầu tư có lợi nhuận khá tốt.

Hương Giang

Tin xem nhiều