Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngành chuyển phát nhanh tăng trưởng ấn tượng

09:02, 17/02/2019

Năm 2018, ngành chuyển phát nhanh hàng hóa, bưu phẩm tại Đồng Nai có tốc độ tăng trưởng ấn tượng, từ 30-75%. Dự kiến năm 2019, ngành này vẫn tiếp tục phát triển mạnh vì thị trường đang mở ra nhiều cơ hội.

Năm 2018, ngành chuyển phát nhanh hàng hóa, bưu phẩm tại Đồng Nai có tốc độ tăng trưởng ấn tượng, từ 30-75%. Dự kiến năm 2019, ngành này vẫn tiếp tục phát triển mạnh vì thị trường đang mở ra nhiều cơ hội hơn.

Các dịp lễ, tết là thời gian cao điểm trong chuyển phát hàng hóa. Trong ảnh: Chuyển phát hàng hóa tại Bưu điện Đồng Nai
Các dịp lễ, tết là thời gian cao điểm trong chuyển phát hàng hóa. Trong ảnh: Chuyển phát hàng hóa tại Bưu điện Đồng Nai

Theo các doanh nghiệp chuyển phát, năm 2018 kinh tế phát triển tốt, nhiều doanh nghiệp mở rộng sản xuất - kinh doanh nên nhu cầu chuyển phát bưu kiện, hàng hóa tăng cao. Bên cạnh đó, mua bán hàng qua mạng nở rộ cũng góp phần lớn vào tăng trưởng của ngành chuyển phát.

* Chuyển phát hàng hóa được mùa

Năm 2018 và 1 tháng đầu năm 2019, chuyển phát hàng hóa có bước tăng ngoạn mục. Các doanh nghiệp tham gia lĩnh vực này đều tăng thêm từ 20-60% số lao động để giao nhận hàng hóa kịp thời cho khách hàng. 

Ông Hà Duy Quân, Giám đốc Tổng công ty cổ phần bưu chính Viettel (Viettel Post) chi nhánh Đồng Nai cho biết: “Năm trước, Viettel Post chi nhánh Đồng Nai đã tuyển thêm gần 200 lao động và nâng tổng số lao động đến thời điểm này lên hơn 500 người để mở rộng mạng lưới chuyển phát hàng hóa cho các khách hàng. Năm 2018, doanh thu của Viettel Post chi nhánh Đồng Nai là 250 tỷ đồng, tăng 76% so với năm trước đó và mục tiêu của năm nay sẽ tăng trên 60%”. Khách hàng của Viettel Post chi nhánh Đồng Nai gồm cá nhân, doanh nghiệp trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Năm 2018, doanh thu của các doanh nghiệp chuyển phát tại Đồng Nai đạt gần 1 ngàn tỷ đồng. Trong đó tập trung chủ yếu trong 3 doanh nghiệp lớn là: DHL, Viettel Post và Bưu điện Đồng Nai.

Năm 2018, Bưu điện Đồng Nai đạt doanh thu 180 tỷ đồng, tăng trên 30% so với năm trước đó. Mục tiêu của đơn vị này là năm nay sẽ tăng 60% so với năm 2018. Phó giám đốc Bưu điện Đồng Nai Nguyễn Thị Minh Trang cho hay: “Theo dự báo, năm nay lĩnh vực công nghiệp, thương mại điện tử sẽ có mức tăng cao hơn năm trước. 2 lĩnh vực trên phát triển mạnh sẽ là tiền đề cho ngành chuyển phát mở rộng và tăng doanh thu. Khách hàng mà Bưu điện Đồng Nai nhắm tới là hoạt động bán hàng online và các công ty trong khu công nghiệp”. Hiện 41% khách hàng của Bưu điện Đồng Nai là doanh nghiệp trong các khu công nghiệp và 30% thuộc lĩnh vực thương mại điện tử.

Các đơn vị chuyển phát hàng hóa khác như: DHL chi nhánh Đồng Nai (thuộc Tập đoàn Deutsche Post DHL Group), Công ty cổ phần Giao hàng tiết kiệm chi nhánh Đồng Nai, Công ty cổ phần dịch vụ giao hàng nhanh chi nhánh Đồng Nai, Kerry TTC Epress, Shipchung, Sship... đều có mức tăng trưởng doanh thu cao tại thị trường Đồng Nai trong năm trước. Theo các doanh nghiệp, Đồng Nai là thị trường có nhiều tiềm năng vì có nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên các lĩnh vực. Lao động nhập cư về tỉnh đông và đa số là còn trẻ nên nhu cầu mua sắm trực tuyến rất cao.

* Năm mới nhiều hứa hẹn

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có khoảng 21 doanh nghiệp tham gia vào ngành chuyển phát, nhưng thị phần tập trung vào 3 “ông lớn” là: Viettel Post, DHL và Bưu điện Đồng Nai. Các doanh nghiệp trên chiếm hơn 80% thị phần của ngành. Trong đó DHL tập trung vào chuyển phát quốc tế và đây cũng là thế mạnh của doanh nghiệp này. Thị trường nội địa cho chuyển phát chủ yếu do Viettel Post và Bưu điện Đồng Nai nắm giữ.

Bưu điện Đồng Nai vào ngày cao điểm vận chuyển cả ngàn bưu phẩm cho khách hàng các nơi.
Bưu điện Đồng Nai vào ngày cao điểm vận chuyển cả ngàn bưu phẩm cho khách hàng các nơi.

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này nên cuộc cạnh tranh giành thị phần diễn ra khá gay gắt. Dù vậy, với tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử ( khoảng gần 30%/năm) và giá trị ngành công nghiệp tăng trên 8%/năm là tín hiệu vui cho ngành chuyển phát. Năm nay, các doanh nghiệp trên lĩnh vực chuyển phát đều kỳ vọng sẽ lập kỷ lục mới về doanh thu.

Ông Nguyễn Đồng Thương, Trưởng phòng Bưu chính - viễn thông (Sở Thông tin - truyền thông) đánh giá: “Trên địa bàn tỉnh có 21 doanh nghiệp đăng ký tham gia giao nhận hàng hóa cho lĩnh vực thương mại điện tử và các lĩnh vực khác. Năm 2018, các doanh nghiệp chuyển phát hàng hóa có doanh thu tăng rất cao. Thương mại điện tử trên đà phát triển nhanh thì lĩnh vực này tiếp tục phát triển và mở rộng”.

Thị trường chuyển phát có nhiều doanh nghiệp tham gia, tính cạnh tranh cao sẽ giúp khách hàng được hưởng lợi. Vì các doanh nghiệp muốn giữ chân được khách hàng lâu dài và có thêm khách hàng mới buộc phải tập trung cải thiện dịch vụ thêm tính tiện lợi và rút ngắn thời gian giao hàng.

Cũng theo Giám đốc Viettel Post chi nhánh Đồng Nai Hà Duy Quân, giá cước vận chuyển các đơn vị xấp xỉ nhau nên công ty sẽ tập trung vào nâng cao chất lượng dịch vụ giao nhận hàng hóa, bưu phẩm bằng cách rút ngắn thời gian giao hàng, tạo thoải mái cho cả phía khách giao hàng và nhận hàng.

Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, năm 2018 doanh thu thương mại điện tử đạt 2,26 tỷ USD, tăng gần 30% so với năm 2017. Mức tăng này đã đưa Việt Nam lên vị trí thứ 6 trên thế giới về phát triển thị trường thương mại điện tử, chỉ sau Trung Quốc, Hoa Kỳ, Anh, Nhật Bản và Đức. Tổng lượng người mua hàng trên các sàn thương mại điện tử trong năm 2018 là 49,8 triệu lượt người. Dự kiến, năm 2019 sẽ tăng lên 51,1 triệu lượt người, hứa hẹn một thị trường rộng lớn cho ngành chuyển phát.

Hương Giang

Tin xem nhiều