Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiến nghị giữ lại vốn để đầu tư giao thông

10:01, 20/01/2019

Cuối năm 2018 UBND tỉnh đã kiến nghị với Bộ Tài chính được giữ lại nguồn vốn từ Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp cùng số thu từ việc cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước để đầu tư các dự án hạ tầng giao thông.

Cuối năm 2018 UBND tỉnh đã kiến nghị với Bộ Tài chính được giữ lại nguồn vốn từ Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp cùng số thu từ việc cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước để đầu tư các dự án hạ tầng giao thông.

Mở rộng đường Đặng Văn Trơn đoạn gần cầu An Hảo (TP.Biên Hòa)
Mở rộng đường Đặng Văn Trơn đoạn gần cầu An Hảo (TP.Biên Hòa)

UBND tỉnh cũng nêu ra hàng loạt dự án quan trọng nằm trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2019-2023 của tỉnh cần đầu tư nhưng chưa có vốn.

* Giải cơn “khát” vốn

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái cho hay, số vốn đề nghị để lại từ những nguồn vốn này sẽ đầu tư hoàn toàn cho cơ sở hạ tầng, không dùng cho mục đích khác.

Theo tính toán của UBND tỉnh, Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp tại Tổng công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico) và Tổng công ty cổ phần phát triển khu công nghiệp (Sonadezi) đến hết tháng 8-2018 còn hơn 360 tỷ đồng. Theo kế hoạch năm 2019, sẽ thoái vốn tại Sonadezi còn 29%, giá trị thu về dự kiến (theo giá cổ phiếu tháng 8-2018 là 11.200 đồng/cổ phiếu) là hơn 2.970 tỷ đồng. Tại Dofico cũng dự kiến thực hiện cổ phần hóa giảm mức sở hữu từ 100% xuống còn 64%, có thể mang về hơn 1 ngàn tỷ đồng cho Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp.

Trong văn bản kiến nghị, UBND tỉnh nêu rõ: Bộ Tài chính xem xét, chấp thuận cho UBND tỉnh Đồng Nai được quản lý và sử dụng số dư từ Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp tại Dofico, Sonadezi và chấp thuận chủ trương hỗ trợ tỉnh Đồng Nai nguồn vốn từ việc thoái vốn nhà nước tại 2 tổng công ty này, tổng số vốn đề nghị hơn 4 ngàn tỷ đồng để bổ sung nguồn vốn thực hiện các dự án thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn và các dự án cấp bách trên địa bàn tỉnh với tổng giá trị gần 4.400 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh vào tháng 12-2018, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cũng đồng ý quan điểm này, ủng hộ việc cho tỉnh giữ lại nguồn này để đầu tư. Bộ trưởng cũng thông tin thêm, vừa qua đã xử lý hoàn tất việc này cho 3 địa phương là Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và Bình Dương. Riêng 2 tỉnh Đồng Nai và Tây Ninh, Bộ cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ nhưng phải chờ Nghị quyết của Quốc hội. “Bộ đang xây dựng nghị quyết tiền thu về từ cổ phần hóa, dự kiến sẽ báo cáo Quốc hội vào kỳ họp tháng 5 tới, trong đó ủng hộ chủ trương tiền thu từ địa phương nào để lại cho địa phương đó” - Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói.

* 3 dự án ngàn tỷ đồng

Báo cáo với Bộ Tài chính, UBND tỉnh cũng đã nêu cụ thể 3 dự án giao thông có tính chất quan trọng, cấp bách ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo đó, dự án đầu tư cầu Thống Nhất nối trung tâm TP.Biên Hòa với Cù lao Phố (xã Hiệp Hòa) có tổng mức đầu tư khoảng 1.700 tỷ đồng. Dự án này nhằm giải tỏa tình trạng kẹt xe trên đường Đặng Văn Trơn và cầu Hiệp Hòa vào trung tâm thành phố.

Dự án thứ 2 là nâng cấp mở rộng tuyến đường Bùi Văn Hòa (đoạn từ ngã tư Tam Hiệp đến nút giao tuyến tránh quốc lộ 1), tuyến đường này đi qua các khu công nghiệp và nối 2 quốc lộ (quốc lộ 1 và quốc lộ 51) nhưng mặt đường hiện hữu khá hẹp thường xuyên ùn tắc giao thông. Tổng mức đầu tư mở rộng đường Bùi Văn Hòa vào khoảng 795 tỷ đồng. Đây là dự án được nhiều người dân và doanh nghiệp trông đợi từ khá lâu.

Dự án thứ 3 là đường ven sông Cái (từ đường Hà Huy Giáp đến đường Trần Quốc Toản) với tổng mức đầu tư khoảng 1.900 tỷ đồng. Đầu tư đường ven sông Cái để giảm áp lực giao thông lên đường Phạm Văn Thuận, bên cạnh đó tuyến đường này cũng sẽ đáp ứng nhu cầu về cảnh quan, kiến trúc đô thị cho TP.Biên Hòa.

Theo ông Huỳnh Thanh Bình, Giám đốc Sở Tài chính, số ngân sách để chi đầu tư phát triển của Đồng Nai khá thấp nên việc đầu tư cho xây dựng hạ tầng rất khó khăn. Cụ thể năm 2018, chi đầu tư phát triển của tỉnh chỉ có hơn 7.200 tỷ đồng. Trong khi đó 3 dự án này của tỉnh số vốn đã lên đến gần 4.400 tỷ đồng; nên việc được giữ lại phần vốn từ Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp và nguồn từ cổ phần hóa doanh nghiệp sẽ giúp tỉnh giải cơn “khát” về vốn đầu tư.

Vân Nam

Tin xem nhiều