Báo Đồng Nai điện tử
En

Hàng hóa tết sẵn sàng

09:01, 11/01/2019

Hiện nay, nguồn hàng dự trữ cho dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đã được các doanh nghiệp chuẩn bị sẵn. Sản lượng hàng hóa tăng từ 10-30% so với tết năm trước nên nguồn cung cho thị trường không thiếu.

Hiện nay, nguồn hàng dự trữ cho dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đã được các doanh nghiệp chuẩn bị sẵn. Sản lượng hàng hóa tăng từ 10-30% so với tết năm trước nên nguồn cung cho thị trường không thiếu.

Nguồn hàng hóa đưa về BigC Đồng Nai cung ứng cho tết tăng 20%. Trong ảnh: Người dân mua hàng tại BigC Đồng Nai.
Nguồn hàng hóa đưa về BigC Đồng Nai cung ứng cho tết tăng 20%. Trong ảnh: Người dân mua hàng tại BigC Đồng Nai.

Theo Sở Công thương, các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh hàng hóa lớn trên địa bàn tỉnh đều đã ký cam kết giữ giá bán ổn định trong dịp tết. Khi nhu cầu tăng cao, có dấu hiệu khan hàng sẽ tăng sản lượng cung ứng cho thị trường.

* Nguồn cung dồi dào

Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, nhu cầu mua sắm trong dịp tết tới có thể tăng từ 8-10%, nhưng các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh đã tăng lượng hàng dự trữ cho tết cao hơn nhiều so với dự báo.

Ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - thú y (Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn) cho biết: “Thịt heo, gà, trứng cho dịp tết năm 2019 chỉ lo... dư chứ không thiếu. Trung bình mỗi ngày Đồng Nai cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh 8-9 ngàn con heo thịt và 150 ngàn con gà thịt các loại. Vào dịp tết, những công ty chăn nuôi lớn trên địa bàn tỉnh sẽ tăng thêm 10-20% sản lượng thị heo, gà nên nguồn cung có thể vượt cầu”.

Ông Lê Văn Lộc, Phó giám đốc Sở Công thương nhận định, dự báo dịp tết năm nay, nhu cầu mua sắm của người dân sẽ tăng so với tết năm trước từ 8-10%. Từ trước tết gần 2 tháng, sở đã làm việc với các siêu thị, trung tâm mua sắm, các doanh nghiệp sản xuất lớn và họ đều ký kết tham gia chương trình bình ổn giá trong dịp tết; đồng thời sẽ tăng lượng hàng khi thị trường có dấu hiệu khan hiếm, đẩy giá lên cao.

So với cùng kỳ năm trước, tổng đàn heo, gà của tỉnh năm nay đã tăng thêm khá lớn. Nếu mọi năm, heo, gà của Đồng Nai được vận chuyển ra Bắc, sang Trung Quốc khá nhiều thì năm nay gần như không có. Vì giá heo, gà khu vực phía Bắc hiện đang thấp hơn 3-5 ngàn đồng so với Đồng Nai và nguồn cung rất lớn.

Ông Dương Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên chăn nuôi Bình Minh (huyện Trảng Bom) cho hay: “Dịp tết năm nay, công ty đã tăng lượng cung cấp gà thịt lông màu ra thị trường khoảng 20-30%. Bên cạnh đó, công ty còn cung cấp cho thị trường mỗi ngày từ 2-3 ngàn con gà ta nên nguồn cung rất dồi dào”. Công ty này tham gia chương trình bình ổn giá cho cả Đồng Nai lẫn TP.Hồ Chí Minh nên khi có dấu hiệu khan hàng có thể tăng số lượng để giữ giá không biến động lớn.

Gần 1 tuần nay, giá trứng gà các trang trại tại Đồng Nai bán ra liên tục giảm 300-400 đồng/quả và hiện chỉ còn 1,3-1,4 ngàn đồng/quả. Tỉnh đang là “thủ phủ” trong cung cấp trứng gà cho phía Nam.

Ông Lâm Thanh Đức, Tổng giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ sản xuất - chăn nuôi Thanh Đức (huyện Xuân Lộc) cho rằng, nguồn cung trứng gà cho tết năm nay khá lớn, có thể vượt nhu cầu của người tiêu dùng nên giá hiện đang hạ dần. Theo đó, sẽ không xảy ra tình trạng khan hàng, giá bị đẩy lên cao. “Mỗi ngày công ty cung cấp cho thị trường 150-160 ngàn quả trứng gà. Không chỉ riêng dịp tết năm nay mà từ nhiều năm trước, thị trường trong dịp tết không khi nào xảy ra tình trạng thiếu hàng giá bị đẩy lên cao. Công ty tham gia chương trình bình ổn giá nên khi thị trường trong tỉnh có dấu hiệu khan mặt hàng trứng, công ty sẽ tăng lượng cung để giữ giá ổn định” - ông Đức chia sẻ.

* Hàng dự trữ đầy kho

Hiện tại các siêu thị, trung tâm mua sắm và doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa trên địa bàn tỉnh đã chất sẵn hàng hóa trong kho để bán trong dịp Tết Nguyên đán. Nhiều siêu thị, trung tâm mua sắm đã có chính sách khóa giá đối với hàng ngàn mặt hàng được mua nhiều trong dịp tết. Đồng thời các siêu thị tung ra chương trình khuyến mãi giảm giá để kích cầu người tiêu dùng.

Ông Vũ Thanh Tân, Trưởng phòng Truyền thông của hệ thống siêu thị BigC cho biết: “Lượng hàng dự trữ tại BigC Đồng Nai và BigC Tân Hiệp tăng 20% so với tết năm trước. BigC thực hiện chương trình khóa giá hàng ngàn mặt hàng được sử dụng nhiều trong ngày tết từ 40 ngày trước tết. Trong những ngày cận tết, khi thị trường xảy ra khan hiếm những mặt hàng thiết yếu, BigC có thể tăng thêm hàng về Đồng Nai để giữ giá ít biến động”. Hiện sức mua tại Đồng Nai đã tăng khoảng 20% so với ngày thường, nhưng nguồn cung vẫn rất dồi dào.

Theo ông Trang Phúc, Tổ trưởng Tổ marketing Co.opmart Biên Hòa, hệ thống Co.op đã đặt hàng các nhà sản xuất từ giữa năm cho dịp Tết Nguyên đán 2019, giá không tăng so với ngày thường. Nguồn hàng cho tết năm nay tăng từ 20-30% và đã đưa về dự trữ trong kho để phục vụ người tiêu dùng. Khi nhu cầu vượt qua lượng hàng dự trữ để bán tết, hệ thống Co.op sẽ luân chuyển nguồn hàng từ tổng kho của Co.op về nên sẽ không thiếu hàng.

Những mặt hàng trong dịp tết dự kiến sức mua sẽ tăng mạnh là bia, rượu, nước giải khát, bánh kẹo, thực phẩm khô và tươi sống, hàng may mặc. Tuy nhiên, những ngày cận tết khi nhu cầu mua sắm của người dân đột ngột tăng cao, một số mặt hàng ngoài thị trường, chợ truyền thống có thể tăng
10-20%.

Hương Giang

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích