Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải phóng mặt bằng chậm gây ra rất nhiều hệ lụy

10:01, 21/01/2019

Liên quan đến vấn đề chậm giải phóng mặt bằng cho một số dự án trên địa bàn tỉnh hiện nay, phóng viên Báo đồng Nai đã có cuộc trao đổi với Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng về vấn đề này.

Phó chủ tịch UBND tỉnh  Nguyễn Quốc Hùng
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng

Liên quan đến vấn đề chậm giải phóng mặt bằng cho một số dự án trên địa bàn tỉnh hiện nay, phóng viên Báo đồng Nai đã có cuộc trao đổi với Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng về vấn đề này.

 Thưa ông, xin ông cho biết về những ảnh hưởng trực tiếp khi việc giải phóng mặt bằng cho các dự án bị chậm tiến độ?

- Khối lượng công việc giải phóng mặt bằng cho các dự án trên địa bàn tỉnh rất nhiều. Điều có thể nhìn thấy ngay là một dự án nếu giải phóng mặt bằng bị chậm năm này sang năm khác, lúc đó tổng vốn đầu tư sẽ bị tăng thêm, vì thời điểm đầu tư công trình mỗi năm một khác, các khoản chi phí bị tăng theo. Không chỉ vậy, công trình chậm đưa vào khai thác còn ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội. Ngay cả người dân trong vùng dự án cũng gặp không ít khó khăn khi dự án bị chậm trễ, kéo dài dây dưa mãi.

 Những nguyên nhân dẫn đến việc giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn hiện nay là gì, thưa ông?

- Có một số nguyên nhân lớn gây khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án trên địa bàn tỉnh, thứ nhất là sự chênh lệch giá đất giữa giá Nhà nước bồi thường và giá thị trường. Đây là vấn đề khó khăn và gặp nhiều nhất ở các dự án. Bên cạnh đó, công tác bố trí tái định cư cho người dân bị thu hồi đất cũng là một nguyên nhân khá phổ biến. Theo quy định của pháp luật, phải có chỗ tái định cư thì người dân mới di dời bàn giao mặt bằng. Từ lúc nhận mặt bằng tái định cư các hộ dân cũng phải mất vài tháng để xây dựng nhà cửa.

Ở một số địa phương có nhiều dự án lớn thì việc bố trí tái định cư không đơn giản, đặc biệt là trên địa bàn TP.Biên Hòa. Đã có những trường hợp phải vận động người dân đi tạm cư, nhưng đó cũng là điều “cực chẳng đã” và không phải nơi đâu người dân cũng đồng ý. 

Thi công đường Dầu Giây - Sông Nhạn
Thi công đường Dầu Giây - Sông Nhạn

 

UBND tỉnh đã có những phương án gì nhằm gỡ khó cho việc này để công tác giải phóng mặt bằng được tiến triển tốt hơn?

- Đồng Nai là tỉnh có rất nhiều dự án, từ dự án phát triển khu công nghiệp, đô thị đến hạ tầng giao thông, vì vậy công việc của các địa phương cũng khá lớn. Để giải quyết việc này, đầu tiên phải thực hiện chắc cơ sở pháp lý, nếu không sẽ xảy ra tình trạng khiếu kiện rất phức tạp và hồ sơ phải làm lại mất nhiều thời gian.

Đối với các dự án đang triển khai, UBND tỉnh đã cho rà soát cụ thể từng dự án bị chậm tiến độ và làm việc với các địa phương cùng chủ đầu tư để đưa ra phương án giải quyết. Mỗi dự án có những vướng mắc khác nhau nên cần có phương án xử lý khác nhau.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan, ban, ngành của tỉnh phải thực hiện quyết liệt phần việc của mình, những gì thuộc về thủ tục hành chính thực hiện được trước đều cho xử lý sớm. Cùng với đó là tăng tính trách nhiệm của cán bộ thực hiện công tác này để công việc được chạy. Như tôi đã nói, dự án khi đã bị chậm tiến độ sẽ kéo theo rất nhiều hệ lụy.

 Xin cảm ơn ông!

Khắc Giới  (thực hiện)

 

 

Tin xem nhiều