Báo Đồng Nai điện tử
En

Trồng nấm VietGAP

09:12, 23/12/2018

Thuộc lớp nông dân đầu tiên đưa cây nấm về trồng tại xã Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc), ông Lê Hữu Chuyên đã có gần 30 năm gắn bó với nghề trồng nấm.

Thuộc lớp nông dân đầu tiên đưa cây nấm về trồng tại xã Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc), ông Lê Hữu Chuyên đã có gần 30 năm gắn bó với nghề trồng nấm.

Ông Lê Hữu Chuyên (xã Xuân Bắc, huyện Xuân Lộc) giới thiệu trại nấm VietGAP. Ảnh: B.Nguyên
Ông Lê Hữu Chuyên (xã Xuân Bắc, huyện Xuân Lộc) giới thiệu trại nấm VietGAP. Ảnh: B.Nguyên

Ông cũng là người đứng ra thành lập Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Nấm Lộc sản xuất nấm theo chuẩn VietGAP vì mục tiêu xây dựng thương hiệu nấm của một xã vùng sâu bằng uy tín, chất lượng.

* Trồng nấm sạch

Từ thời còn thanh niên, ông Chuyên đã chọn sản xuất cây nấm. Ông Chuyên kể: “Tôi tìm hiểu, nhận thấy cây nấm chỉ sinh sôi nảy nở tốt khi có môi trường sạch. Tôi chọn nghề trồng nấm vì đây là hướng làm nông sạch, cho ra thực phẩm bổ dưỡng với người tiêu dùng và an toàn cho bản thân người trồng”.

Mày mò học kỹ thuật làm nấm, thử nghiệm mô hình trồng nấm đầu tiên với quy mô nhỏ rồi ông mở rộng dần trại nấm khi nắm vững kỹ thuật sản xuất. Tuy có những mùa, ông Chuyên cũng gặp cảnh thất thu vì giá nấm rẻ hoặc thời tiết không thuận lợi cho cây nấm phát triển nhưng ông vẫn gắn bó với cây nấm. Theo ông Chuyên, vài ba chục năm trước, ở vùng đất này không có mấy người trồng nấm vì đây là nghề khá mới tại địa phương, vốn đầu tư ban đầu lại khá cao nên không phải ai cũng có thể đầu tư.

Ông Chuyên không ngại chia sẻ kinh nghiệm cho các nông dân khác vì nhận thấy tiềm năng thị trường của sản phẩm này còn rất lớn. Khi có nhiều hộ dân tại địa phương đầu tư trồng nấm, ông Chuyên đầu tư xưởng sơ chế, tổ chức thu mua, đóng gói và phân phối loại thực phẩm an toàn này.

* Giữ chữ tín bằng chất lượng

Gần 30 năm gắn bó, ông Chuyên luôn kiên trì theo con đường sản xuất nấm an toàn từ khâu làm giống, nuôi trồng đến thu hoạch, đóng gói. Ông Chuyên chia sẻ: “Tôi không chỉ đặt tiêu chuẩn thực hành sản xuất nấm an toàn cho khu trại nấm của gia đình mà cũng xây dựng quy trình sản xuất này cho những trại nấm mà mình đầu tư rồi mua nấm của bà con. Chính vì vậy, ngay những ngày đầu mới thành lập, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Nấm Lộc đã thực hiện theo quy trình sản xuất an toàn và sớm được cấp chứng nhận VietGAP”. 

Hiện trung bình mỗi năm, hợp tác xã tiêu thụ hàng trăm tấn nấm các loại như: nấm mèo, nấm tuyết, nấm bào ngư, nấm rơm... Ông Chuyên chia sẻ: “Vài tháng vừa qua, nhiều mặt hàng nấm tươi rớt giá. Cơ sở của tôi lỗ vốn mỗi ngày nhưng tôi vẫn giữ giá bao tiêu như cam kết ban đầu với xã viên để họ an tâm gắn bó với mô hình làm nấm sạch”.

Hợp tác xã đã đầu tư kho lạnh, xe tải chở hàng để có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu của bạn hàng về dòng sản phẩm nấm tươi ăn liền này. Ngoài các đơn hàng lớn, ông Chuyên đang tổ chức giao nấm trực tiếp cho các bếp ăn tập thể của các trường học, công ty, cung cấp vào các cửa hàng thực phẩm sạch tại Đồng Nai và những tỉnh, thành lân cận. Tổ chức kênh giao hàng nhỏ lẻ, mỗi đơn vị chỉ vài trăm ký nấm là không dễ vì chi phí vận chuyển khá cao nhưng vị giám đốc hợp tác xã năng động này vẫn kiên trì làm vì muốn thương hiệu nấm sạch của hợp tác xã được thị trường nhận diện.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều