Báo Đồng Nai điện tử
En

Tìm phương án khả thi đường liên cảng

09:12, 17/12/2018

Dự án đường liên cảng ở huyện Nhơn Trạch thuộc dự án điểm về hình thức đầu tư đối tác công - tư (PPP) của Đồng Nai đã được Trung ương phê duyệt từ năm 2015, thế nhưng đến nay vẫn bất động do không thể kêu gọi được đầu tư.

Dự án đường liên cảng ở huyện Nhơn Trạch thuộc dự án điểm về hình thức đầu tư đối tác công - tư (PPP) của Đồng Nai đã được Trung ương phê duyệt từ năm 2015, thế nhưng đến nay vẫn bất động do không thể kêu gọi được đầu tư.

Một cụm cảng hoạt động dọc sông Lòng Tàu.
Một cụm cảng hoạt động dọc sông Lòng Tàu.

Tuyến đường liên cảng có chiều dài hơn 15km, nối liền 15 cảng dọc theo sông Lòng Tàu của huyện Nhơn Trạch.

* Khó kêu gọi đầu tư  PPP

Đường liên cảng nằm trong dự án đầu tư trọng điểm từ cách đây 8 năm, nhưng do số vốn đầu tư khá lớn nên tỉnh không thể thực hiện dự án theo hình thức đầu tư công mà phải tìm các phương án đầu tư khác. Đến năm 2015, dự án được đưa vào danh mục dự án điểm PPP đầu tiên của tỉnh. Theo Sở Kế hoạch - đầu tư, đây là dự án nhóm A nên thẩm quyền do Chính phủ phê duyệt.

Theo dự án, đường đi qua các xã: Đại Phước, Phú Hữu, Phú Đông, Phước Khánh và Vĩnh Thanh của huyện Nhơn Trạch, rộng 99m, trong đó đường chính rộng 61m, đường gom 2 bên mỗi bên rộng 8m và vỉa hè 3m có các dãy cây xanh phân cách. Tuyến đường kết nối 15 cảng đã và đang được đầu tư theo quy hoạch cảng biển nhóm 5 Đông Nam bộ.

Theo tính toán của đơn vị tư vấn, tổng vốn đầu tư cho tuyến đường này hơn 6.350 tỷ đồng, được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 dự tính hoàn tất trong 3 năm đầu, sẽ xây dựng 4 làn xe với số vốn khoảng 2.855 tỷ đồng; giai đoạn 2 trong 3 năm tiếp theo, xây dựng 4 làn xe và giai đoạn cuối cũng đầu tư trong 3 năm với 4 làn xe còn lại. Dự án kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP, Nhà nước hỗ trợ 30% vốn, thế nhưng đến nay vẫn không hấp dẫn được nhà đầu tư.

Nóng ruột với dự án, UBND huyện Nhơn Trạch đã đề xuất đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - khai thác - chuyển giao), tuy nhiên Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải Từ Nam Thành cho rằng phương án này không khả thi vì lưu lượng xe xuống các cảng này khá ít, trong khi vốn đầu tư lại lớn. Theo lãnh đạo Sở Giao thông - vận tải, đường liên cảng muốn đầu tư được vẫn phải có hỗ trợ từ vốn ngân sách. Với tình hình nguồn ngân sách khá eo hẹp như hiện nay trong khi rất nhiều công trình cấp bách đang cần được đầu tư thì khả năng điều vốn cho tuyến đường này là rất khó. Hình thức xây dựng - chuyển giao (BT) bằng quỹ đất cũng được đặt ra, theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn thì cũng không ổn bởi giá đất ở Nhơn Trạch không cao như đô thị vì vậy sẽ tốn rất nhiều quỹ đất. Do đó, đến nay dự án vẫn lâm vào ngõ cụt đầu tư.

* Xem xét lại quy hoạch

Mới đây, trong buổi làm việc về tiến độ đầu tư tuyến đường này, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Giao thông - vận tải và Sở Xây dựng rà soát lại quy hoạch hệ thống cảng hiện hữu liên quan đến dự án.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đã chỉ ra bất cập, thứ nhất là các cảng khá nhỏ nên khi phát triển sẽ không hiệu quả, chưa kể ở đây nhiều doanh nghiệp đầu tư cảng nhưng không phải là các đơn vị chuyên đầu tư trong lĩnh vực này. “Nhìn vào quy hoạch, có thể thấy các dự án nhỏ đang “băm” nát khu vực sông vốn dĩ rất đẹp. Chưa kể cách kinh doanh cũng không ra cảng chuyên đề, mỗi “ông” kinh doanh một kiểu” - Phó chủ tịch UBND tỉnh nhận xét.

Một vấn đề đặt ra nữa là tuyến đường này khi hoàn thành sẽ được kết nối vào đường 25C, khi đường đầu tư xong các xe lớn chở hàng ra vào cảng sẽ đi qua trung tâm huyện Nhơn Trạch và xuyên qua các khu đô thị ở đây, điều này về lâu dài sẽ gây bất tiện. Cũng theo lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan cần nghiên cứu kỹ hơn về việc phát triển vùng cảng này, có thể là điều chỉnh lại quy hoạch với chiến lược tốt hơn, cũng như việc đầu tư tuyến đường cần nghiên cứu phương án khả thi.

Quốc Khánh

Tin xem nhiều