Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiết kiệm chi phí từ điện năng lượng mặt trời

10:12, 19/12/2018

Thời gian qua, điện năng lượng mặt trời (ĐNLMT) được Chính phủ đặc biệt quan tâm và khuyến khích doanh nghiệp cũng như người dân sử dụng phục vụ sản xuất và sinh hoạt.

Thời gian qua, điện năng lượng mặt trời (ĐNLMT) được Chính phủ đặc biệt quan tâm và khuyến khích doanh nghiệp cũng như người dân sử dụng phục vụ sản xuất và sinh hoạt.

Hệ thống pin sản xuất điện từ năng lượng mặt trời được đầu tư tại Công ty TNHH thương mại dịch vụ sản xuất và chăn nuôi Thanh Đức.
Hệ thống pin sản xuất điện từ năng lượng mặt trời được đầu tư tại Công ty TNHH thương mại dịch vụ sản xuất và chăn nuôi Thanh Đức.

Đồng Nai là tỉnh công nghiệp phát triển, tập trung dân cư đông nên nhu cầu về điện rất lớn. Việc sử dụng nguồn ĐNLMT giúp tiết kiệm chi phí, thân thiện môi trường. Đây cũng là nguồn năng lượng tái tạo nên rất tiện ích khi đưa vào khai thác.

* Sản xuất điện từ thiên nhiên

Những tấm pin hấp thụ năng lượng mặt trời có thể đặt trên mái nhà, sân thượng hoặc tại khu vực có khả năng hấp thụ năng lượng mặt trời cao nhất để tạo thành nguồn điện phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất. Ưu điểm của ĐNLMT là nguồn năng lượng tái tạo thân thiện môi trường và không bị cạn kiệt, giúp tiết kiệm chi phí tiền điện do không sử dụng nguồn điện lưới quốc gia, trong khi chi phí vận hành và bảo trì thấp.

Hằng tháng, các đơn vị điện lực thuộc Công ty TNHH một thành viên điện lực Đồng Nai đều có bảng xác nhận sản lượng điện năng giao, nhận trên công tơ đo đếm mua bán điện mặt trời lắp trên mái nhà của từng cá nhân, doanh nghiệp. Sau khi hoàn thiện cơ sở pháp lý về giá mua bán điện cụ thể và văn bản hướng dẫn từ Tổng công ty điện lực miền Nam, Điện lực Đồng Nai sẽ thanh toán tiền cho khách hàng.

Với những ưu điểm trên, thời gian qua Đồng Nai đã có 30 dự án ĐNLMT của các hộ gia đình, doanh nghiệp đầu tư lắp đặt và hòa lưới với tổng công suất 281.7 kWp (kWp là công suất đỉnh của hệ thống pin năng lượng mặt trời). Khi vận hành, hệ thống ĐNLMT công suất 1kWp sẽ tạo ra khoảng 4,5kWh điện mỗi ngày. Trường hợp cá nhân, doanh nghiệp không sử dụng hết điện năng từ hệ thống ĐNLMT thì có thể truyền tải lượng điện dôi dư lên lưới điện quốc gia để bán lại cho ngành điện. Thiết bị đo đếm tự động sẽ nhận biết lượng điện được truyền lên, từ đó ngành điện sẽ căn cứ để tính toán với từng trường hợp cụ thể.

Hiện nay, một số doanh nghiệp, trường học và hộ gia đình trên địa bàn tỉnh đã áp dụng thành công mô hình ĐNLMT. Điển hình là Công ty TNHH thương mại dịch vụ sản xuất và chăn nuôi Thanh Đức (xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc, viết tắt là Công ty Thanh Đức) là doanh nghiệp lắp đặt và sử dụng hiệu quả nguồn điện từ năng lượng mặt trời. Với chi phí đầu tư giai đoạn đầu khoảng 400 triệu đồng, hệ thống ĐNLMT của Công ty Thanh Đức sản xuất ra được 30kWh điện mỗi giờ, tiết kiệm được 10% tổng lượng điện cần sử dụng trong sản xuất.

Bà Lâm Thị Thanh Xuân, Phó giám đốc Công ty Thanh Đức cho biết từ khi đưa vào sử dụng ĐNLMT thì ngoài tiện ích là nguồn năng lượng xanh, hệ thống điện góp phần giảm chi phí đáng kể trong kinh doanh. “Chúng tôi đang có kế hoạch tiếp tục đầu tư hệ thống ĐNLMT để bảo đảm cung cấp đủ điện cho sản xuất. Thời gian nào ít sử dụng điện chúng tôi sẽ truyền tải lên lưới điện quốc gia để bán cho ngành điện. Các sản phẩm pin năng lượng công ty sử dụng đều nhập khẩu từ Ý và Tây Ban Nha nên chất lượng cũng như độ bền được bảo đảm. Tôi cho rằng đầu tư hệ thống ĐNLMT là một trong những giải pháp tiết kiệm chi phí về lâu dài rất hiệu quả mà các doanh nghiệp, hộ gia đình nên tính tới”.

* Nhân rộng sử dụng điện năng lượng mặt trời

Theo Công ty TNHH một thành viên điện lực Đồng Nai, với chi phí đầu tư điện mặt trời bình quân khoảng từ 22-30 triệu đồng/1kWp, nếu một hộ dân có nhu cầu sử dụng điện khoảng 500kWh/tháng (hơn 1 triệu đồng/tháng) thì cần đầu tư hệ thống pin năng lượng mặt trời 4kWp, trị giá từ 88-120 triệu đồng với diện tích sử dụng trần phẳng tối thiểu là 32m². Chi phí đầu tư tấm pin mặt trời áp mái tùy thuộc vào vị trí lắp đặt là mái ngói, sân thượng hay mái tôn. Yêu cầu về kỹ thuật công nghiệp trong thi công đòi hỏi có các phụ kiện như: thang máng cáp, tủ điều khiển, cắt lọc sét, hệ thống bảo vệ, hệ thống đo đếm và giám sát từ xa…

Để tuyên truyền đến người dân biết lợi ích từ việc đầu tư nguồn ĐNLMT, Điện lực Đồng Nai đang tích cực tuyên truyền sử dụng điện mặt trời trong các chương trình thông tin quảng bá của ngành điện. Bên cạnh đó, Điện lực Đồng Nai luôn tiếp nhận, hướng dẫn và giải đáp yêu cầu của khách hàng về lắp đặt hệ thống điện mặt trời qua các kênh: điện thoại, Facebook, web, phòng giao dịch. Thời gian tới, Điện lực Đồng Nai sẽ phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể quảng bá lắp đặt hệ thống điện mặt trời song song với hoạt động tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm; tổ chức gặp gỡ khách hàng tiềm năng có nhu cầu như: cơ quan, trường học, bệnh viện, khách sạn, doanh nghiệp trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn cũng như hộ gia đình để cung cấp tài liệu tuyên truyền.

Vy Vy

Tin xem nhiều