Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng chỉ tiêu ngân sách, địa phương cần nỗ lực

11:12, 14/12/2018

Theo ghi nhận ở các địa phương trong tỉnh, năm 2019 chỉ tiêu về thu ngân sách ở các địa phương trong tỉnh hầu hết đều tăng so với năm 2018. Do đó, các địa phương đã lên phương án, kế hoạch để chủ động thắt chặt quản lý nguồn thu, đảm bảo chỉ tiêu đề ra.

Theo ghi nhận ở các địa phương trong tỉnh, năm 2019 chỉ tiêu về thu ngân sách ở các địa phương trong tỉnh hầu hết đều tăng so với năm 2018. Do đó, các địa phương đã lên phương án, kế hoạch để chủ động thắt chặt quản lý nguồn thu, đảm bảo chỉ tiêu đề ra.

Kết quả đạt được trong năm 2018 ở một số lĩnh vực của tỉnh.  (Thông tin: Hương Giang - Đồ họa: Hải Quân)
Kết quả đạt được trong năm 2018 ở một số lĩnh vực của tỉnh. (Thông tin: Hương Giang - Đồ họa: Hải Quân)

* Dự báo sẽ gặp “khó”

Ông Phạm Anh Dũng, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa cho biết, hiện tại thu ngân sách năm 2018 của thành phố vượt khoảng 10% so với dự toán tỉnh giao. Chỉ tiêu thu ngân sách của thành phố năm 2019 tăng 17% so với chỉ tiêu năm 2018. Ông Dũng nhận định, một trong những nguồn thu được dự báo là khó khăn trong năm 2019 là nguồn thu từ các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, TP.Biên Hòa cần phấn đấu nhiều để đạt theo kế hoạch. Hiện tại trong năm 2018, nguồn thu này vẫn chưa hoàn thành, mới đạt 98% so với kế hoạch của năm nay.

Tương tự ông Trần Quang Tú, Chủ tịch UBND huyện Định Quán cho hay, chỉ tiêu thu ngân sách năm 2019 của huyện là 179 tỷ đồng, tăng 32 tỷ đồng, tương đương gần 22% so với chỉ tiêu được giao năm 2018. Trong đó, chỉ tiêu các khoản thu về thuế công thương nghiệp và ngoài quốc doanh đều tăng. Điều này đòi hỏi địa phương miền núi như Định Quán phải nỗ lực nhiều để hoàn thành chỉ tiêu.

Ông Võ Văn Phi, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu cũng cho biết chỉ tiêu thu ngân sách năm 2019 của huyện tăng khoảng 7% so với năm ngoái.

* Hạn chế nợ đọng, tăng cường quản lý

Với việc chỉ tiêu thu ngân sách tăng, các địa phương sẽ phải tập trung quản lý chặt nguồn thu, chủ động các phương án cân đối nguồn thu; lưu ý các nguồn thu mới, các nguồn thu từ đất đai, phí trước bạ, nguồn thu từ thuế công thương nghiệp và ngoài quốc doanh...

Ông Võ Văn Phi cho hay, trong thời gian tới huyện Vĩnh Cửu sẽ lưu ý, đôn đốc thực hiện thu từ các nguồn thu nội địa như: thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, các nguồn thu từ đất đai, cập nhật các nguồn thu từ những doanh nghiệp mới sẽ đi vào hoạt động trong năm tới, cũng như hạn chế doanh nghiệp nợ đọng thuế…

Ông Lê Thành Mỹ, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch cho biết, huyện sẽ tập trung công tác chỉ đạo, phân công các ngành, địa phương đảm bảo các nguồn thu ngân sách theo chỉ tiêu được giao. Trong đó, tập trung vào các nguồn thu sử dụng đất, thu thuế doanh nghiệp ngoài quốc doanh, phí trước bạ...

Ông Phạm Anh Dũng thì nhấn mạnh, sang năm 2019 TP.Biên Hòa sẽ tăng cường quản lý nguồn thu, rà soát các nguồn thu gặp khó khăn để có phương án xử lý phù hợp, đảm bảo chỉ tiêu. Đồng thời, thành phố cũng sẽ tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hỗ trợ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp...

Bên cạnh đó, các biện pháp cải cách hành chính, đối thoại với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cũng sẽ được chú trọng để góp phần cùng doanh nghiệp phát triển. Từ đó, gia tăng các nguồn thu cho thành phố.

Hoàng Hải

 

Tin xem nhiều