Báo Đồng Nai điện tử
En

Không biến mình thành "nạn nhân"

10:12, 24/12/2018

Một nhóm các công ty trong ngành bất động sản (môi giới hoặc trực tiếp rao bán dự án) hiện đang bị Bộ Công an điều tra vì những vi phạm như: rao bán dự án "ảo", chuyển nhượng dự án bất động sản "lòng vòng" rồi lừa bán cho người dân, huy động vốn bất thường thông qua các dự án không có thật...

Một nhóm các công ty trong ngành bất động sản (môi giới hoặc trực tiếp rao bán dự án) hiện đang bị Bộ Công an điều tra vì những vi phạm như: rao bán dự án “ảo”, chuyển nhượng dự án bất động sản “lòng vòng” rồi lừa bán cho người dân, huy động vốn bất thường thông qua các dự án không có thật... Tại Đồng Nai, nhiều dự án “ma” hoặc dự án chưa hoàn thiện pháp lý ở Long Thành, Trảng Bom, Nhơn Trạch... đã được các công ty này rao bán lâu nay.

Sai phạm từ phía người bán ít hay nhiều và ở mức độ bao nhiêu sẽ được cơ quan chức năng làm rõ. Song trên thực tế, những người mua bán một cách dễ dãi đối với các món hàng giá trị lớn (nhà ở, đất nền) cũng đã “tiếp tay” cho những công ty làm ăn không chân chính. Cụ thể, khá nhiều nạn nhân của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba (một trong số các công ty đang bị điều tra vì bán dự án “ma”) xét một góc độ nào đó không phải là “nạn nhân” thực sự, bởi cái mà họ nhắm đến khi ký tên vào hợp đồng mua bán đất chính là mức lợi nhuận cam kết mà Alibaba “vẽ” ra, chứ không phải chất lượng sản phẩm.

Thực tế cho thấy không ít người đồng ý đặt bút ký hợp đồng mà không hề hình dung miếng đất ở đâu, vị trí thế nào, khả năng thanh khoản ra sao... mà chỉ chú trọng đến các “cam kết” phía doanh nghiệp đưa ra: sau 3 tháng thanh toán lãi bao nhiêu %, sau 6 tháng thanh toán lãi bao nhiêu %... Vì vậy, một trong những nội dung mà cơ quan chức năng sẽ làm rõ là chính xác thì những công ty như Alibaba là công ty huy động vốn hay là công ty bất động sản. Song đến lúc “tra” ra được thì tiền của người mua cũng có khả năng “vỗ cánh bay”, không dễ gì lấy lại.

Với những người mua kỹ tính và có trách nhiệm, đối với dự án bất động sản, họ sẽ yêu cầu chủ đầu tư hoặc công ty môi giới cung cấp thông tin về pháp lý của dự án, xem xét kỹ những ràng buộc, cam kết trong hợp đồng, đi xem đất tận nơi, kiểm tra tính hợp pháp của dự án bằng nhiều cách... Và điều này sẽ giúp hạn chế những rủi ro phát sinh trong quá trình mua bán, dù là mua để đầu tư sinh lợi hay có nhu cầu ở thực sự. Công bằng mà nói, nhiều vụ việc lùm xùm phát sinh trong thời gian qua trên thị trường bất động sản cũng có phần trách nhiệm của người mua, trong đó nhiều người ham lợi nhuận đã dễ dàng bỏ qua các thủ tục pháp lý cơ bản, thậm chí mua “giấy tay” hoặc sẵn sàng mua đất trong khu quy hoạch.

Nhìn nhận trách nhiệm của mình ở vai trò người mua cũng là một cách để hạn chế những biến tướng trên thị trường, giúp thanh lọc những dự án, công ty lợi dụng các kẽ hở pháp lý để trục lợi, để thị trường bất động sản bớt rối ren cũng như không tự biến mình thành nạn nhân của một câu chuyện lừa đảo nào đó trên thị trường nhà đất.

Vi Lâm

Tin xem nhiều