Báo Đồng Nai điện tử
En

Thưởng thức đặc sản của làng nghề

10:12, 12/12/2018

Đồng Nai là nơi khá nổi tiếng với những đặc sản của làng nghề như: bánh tráng Thạnh Phú, rượu bưởi (huyện Vĩnh Cửu), cốm (huyện Nhơn Trạch), bánh gai Tân Mai, bánh ướt, hủ tiếu, bánh đa Hố Nai...

Đồng Nai là nơi khá nổi tiếng với những đặc sản của làng nghề như: bánh tráng Thạnh Phú, rượu bưởi (huyện Vĩnh Cửu), cốm (huyện Nhơn Trạch), bánh gai Tân Mai, bánh ướt, hủ tiếu, bánh đa Hố Nai (TP.Biên Hòa), bánh bao (huyện Long Thành), bột sắn dây (huyện Trảng Bom)...

Hiện nay, các làng nghề làm đặc sản ở Đồng Nai đã đưa máy móc vào một số công đoạn để giảm sức người và có thể đáp ứng được những đơn đặt hàng lớn. Tuy nhiên, những khâu trọng yếu để giữ chất lượng sản phẩm vẫn được làm thủ công.

* Làng nghề làm bánh tráng

Nghề làm bánh tráng có ở xã Thạnh Phú cách đây hơn 100 năm. Trước đây, rất nhiều hộ làm bánh tráng để cung cấp cho gia đình và bán. Nhưng nghề này rất nhiều công đoạn và rất vất vả, phải thức khuya dậy sớm,  dần dần nhiều hộ cũng như cơ sở bỏ nghề.

Nghề làm bánh tráng ở xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu).
Nghề làm bánh tráng ở xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu).

Hiện Thạnh Phú chỉ còn gần 10 cơ sở sản xuất bánh tráng. Để đáp ứng những đơn đặt hàng lớn trong và ngoài tỉnh, các cơ sở đã đưa dần máy móc vào một số khâu trọng yếu trong sản xuất như: xay bột, sấy khô... Tuy nhiên những loại bánh làm thủ công nhiều vẫn được ưa chuộng hơn và giá cao hơn 20-30 ngàn đồng/trăm. Vì bánh phơi sương, nắng ăn sẽ mềm và dẻo hơn bánh sấy khô.

Mỗi năm vào gần dịp Tết Nguyên đán thì các cơ sở làm nghề bánh tráng ở Thạnh Phú lại nhộn nhịp hơn. Vì nhiều đại lý trong và ngoài tỉnh đến đặt hàng.

* Làng nghề làm bánh gai

Những người dân miền Bắc di cư vào Đồng Nai từ những năm đầu thế kỷ 20 đã đem theo nhiều nghề truyền thống của quê hương. Lâu ngày những đặc sản này được thêm, bớt những nguyên liệu để trở thành những đặc sản riêng của Đồng Nai.

Nghề làm bánh gai ở xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom).
Nghề làm bánh gai ở xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom).

Như nghề làm bánh gai được những người dân tỉnh Hải Dương di cư vào tỉnh Đồng Nai mang theo. Qua nhiều đời, mùi vị của bánh gai Tân Mai (TP.Biên Hòa), Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom) mang hương vị đặc trưng riêng khiến nhiều người dân Đồng Nai khi xa xứ vẫn nhớ hoài.

Bà Nguyễn Thị Lam ở KP.4, phường Tân Mai (TP.Biên Hòa) cho hay: “Nghề làm bánh gai của gia đình tôi đã trải qua 3 thế hệ và cũng có khách hàng gắn bó với gia đình tôi 40-50 năm. Nhiều người sau này ra nước ngoài sinh sống nhưng mỗi lần về Đồng Nai vẫn nhớ ghé cửa hàng của tôi mua vài chục bánh gai mang ra nước ngoài để làm quà và ăn dần”.  Hiện  nay, có nhiều loại bánh gai từ nơi khác đưa về giá rẻ chỉ bằng 70% so với bánh gai làm tại Tân Mai và Hố Nai 3 nhưng người tiêu dùng rất ít mua vì hương vị thua xa so với bánh gai Đồng Nai.

* Nghề làm bánh ướt, hủ tiếu, bánh đa

Các cơ sở ở phường Hố Nai (TP.Biên Hòa) mỗi ngày cung cấp cho thị trường cả tấn bánh ướt, sợi hủ tiếu, bánh đa. Bánh ướt Hố Nai không chỉ cung cấp cho các chợ, tiệm ăn trong tỉnh mà còn cung cấp cho các tỉnh, thành lân cận như: Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh.

Nghề làm hủ tiếu ở phường Hố Nai (TP.Biên Hòa)
Nghề làm hủ tiếu ở phường Hố Nai (TP.Biên Hòa)

Tuy các cơ sở dần dùng máy móc thay thế một số công đoạn, nhưng những công đoạn then chốt để đảm bảo sản phẩm ngon vẫn được giữ nguyên phương pháp thủ công như khuấy bột, tráng bánh. Riêng sợi hủ tiếu được phơi bằng nắng trời và sương buổi sớm để sợi thơm và ngon hơn. Bánh đa ở Hố Nai có 2 loại gồm sợi bánh đa để nấu và bánh đa làm từng chiếc để nướng. Cả 2 loại bánh đa này đều là đặc sản nổi tiếng và nhận được rất nhiều đơn đặt hàng trong và ngoài tỉnh. Đôi khi sản phẩm này còn được các Việt kiều xuất đưa sang một số nước. 

Nguyệt Hạ

Tin xem nhiều