Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng bào có đạo chung tay xây dựng nông thôn mới

11:12, 24/12/2018

Gia Tân 2 là xã có tỷ lệ giáo dân rất cao, chiếm tới 99,2% dân số của xã. Đây cũng là địa phương sớm đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao. Có được thành quả này là nhờ sự đóng góp rất lớn của bà con giáo dân nơi đây.

Gia Tân 2 là xã có tỷ lệ giáo dân rất cao, chiếm tới 99,2% dân số của xã. Đây cũng là địa phương sớm đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao. Có được thành quả này là nhờ sự đóng góp rất lớn của bà con giáo dân nơi đây.

Bà con giáo dân xã Gia Tân 2 trang trí mừng Giáng sinh năm 2018.
Bà con giáo dân xã Gia Tân 2 trang trí mừng Giáng sinh năm 2018.

Xã Gia Tân 2 (huyện Thống Nhất) hiện có trên 15 ngàn giáo dân. Trong những năm qua, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể ở xã đã tích cực phối hợp với các giáo xứ đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới.

Hiện mức thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã Gia Tân 2 đạt 61 triệu đồng/người/năm, tăng gấp nhiều lần so với năm 2008. Khi đời sống vật chất, tinh thần được nâng lên, bà con ở Gia Tân 2 càng tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước và sống tốt đời đẹp đạo.

Qua đó, bà con giáo dân đã khắc phục khó khăn, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, tạo chuyển biến rõ nét về đời sống vật chất, tinh thần. Ông Nông Ngọc Bình, Phó chủ tịch UBND xã Gia Tân 2 cho biết: “Hiện xã đang triển khai mô hình xóm đạo bình yên. Ở đó, tất cả mâu thuẫn phát sinh được hòa giải ngay tại cơ sở, hạn chế việc đơn thư khiếu nại lên xã”. 

Trong suốt hành trình xây dựng nông thôn mới, với tinh thần đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo và làm giàu chính đáng, nhiều người dân tranh thủ các nguồn vốn vay của Nhà nước, sự giúp đỡ của cộng đồng, cùng với tinh thần học hỏi, mạnh dạn đổi mới cách nghĩ, cách làm, tích cực áp dụng khoa học - kỹ thuật, đưa cây, con giống có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất nên đời sống ngày một cải thiện. Hiện tỷ lệ hộ nghèo A ở xã giảm xuống chỉ còn 16 hộ, chiếm 0,47% tổng số hộ của xã.

Ông Nguyễn Văn Tiến, giáo dân giáo xứ Đức Long cho biết: “Chúng tôi rất phấn khởi vì được Đảng, Nhà nước quan tâm, tạo mọi điều kiện giúp đỡ chúng tôi vay vốn phát triển kinh tế. Hiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân nơi đây được nâng lên rõ rệt; đường sá, trường học được xây dựng khang trang, sạch đẹp… Với trách nhiệm và nghĩa vụ công dân, thời gian qua bà con giáo dân ở xã Gia Tân 2 đã tích cực đóng góp, hiến đất để làm đường giao thông nông thôn, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương”.

Ngoài việc thực hiện đẩy mạnh các phong trào phát triển kinh tế, bà con giáo dân nơi đây cũng rất tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng. Linh mục Trần Kim Quang, thuộc giáo xứ Đức Mẹ Hằng cứu giúp ở xã Gia Tân 2, cho hay: “Trong thời gian qua, chúng tôi thường xuyên kêu gọi bà con giáo dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động, tích cực đóng góp để cùng với địa phương xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, giáo xứ còn kêu gọi giáo dân gìn giữ vệ sinh môi trường. Những hoạt động này đã được giáo dân tích cực tham gia”.

Bên cạnh đó,  bà con giáo dân ở xã Gia Tân 2 tích cực hưởng ứng các phong trào đền ơn đáp nghĩa, hiến đất xây dựng các công trình giao thông cũng như các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao. Đây chính là những tiền đề quan trọng giúp xã Gia Tân 2 thay đổi diện mạo mới, đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Ông Nông Ngọc Bình, Chủ tịch UBND xã Gia Tân 2 chia sẻ: “Những thành quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Gia Tân 2 đạt được có sự đóng góp rất lớn của các linh mục, chức sắc tôn giáo và bà con giáo dân. Tất cả cùng chung tay góp sức vì sự phát triển của địa phương”.

Yên Bình

Tin xem nhiều