Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động ngay từ đầu năm

11:12, 31/12/2018

Để hoàn thành chỉ tiêu về kinh tế -  xã hội, an ninh - quốc phòng trong năm 2019, từ đầu năm các địa phương trong tỉnh đã bắt đầu triển khai những giải pháp cụ thể nhằm tạo ra đột phá riêng cho từng lĩnh vực.

Để hoàn thành chỉ tiêu về kinh tế -  xã hội, an ninh - quốc phòng trong năm 2019, từ đầu năm các địa phương trong tỉnh đã bắt đầu triển khai những giải pháp cụ thể nhằm tạo ra đột phá riêng cho từng lĩnh vực.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh chủ trì hội nghị xúc tiến thương mại để kết nối doanh nghiệp Đồng Nai và doanh nghiệp FDI trên địa bàn. Ảnh: H.GIANG
Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh chủ trì hội nghị xúc tiến thương mại để kết nối doanh nghiệp Đồng Nai và doanh nghiệp FDI trên địa bàn. Ảnh: H.GIANG

Kế hoạch của tỉnh là năm 2019 GRDP tăng 8-9% so với năm trước, huy động nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội từ 90-92 ngàn tỷ đồng và thu ngân sách gần 54,3 ngàn tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người tăng thêm 8 triệu đồng/người. Muốn thực hiện tốt kế hoạch trên, các địa phương, sở, ngành cùng nỗ lực từ đầu năm.

* Triển khai nhanh nhiều giải pháp

TP.Biên Hòa là địa phương đầu tàu trong thu ngân sách của tỉnh và hiện đã bắt tay vào triển khai những nhiệm vụ cụ thể cho năm 2019. Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng cho biết: “Trong năm 2019 thành phố sẽ tập trung vào giải quyết những vướng mắc để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển sản xuất - kinh doanh để tăng nguồn thu cho ngân sách. Đồng thời, tập trung vào phát triển du lịch, dịch vụ, khai thác những nguồn thu khác từ đất đai, nợ thuế. Huy động các nguồn lực tham gia đóng góp xây dựng địa phương”.

Bên cạnh đó, theo ông Dũng, khó khăn lớn nhất của Biên Hòa trong năm 2019 cần tháo gỡ là vốn để triển khai các dự án trọng điểm để tạo động lực phát triển kinh tế. Với vấn đề này, thành phố dự tính triển khai các dự án trọng điểm bằng nguồn vốn BT và kêu gọi các doanh nghiệp tham gia theo hình thức xã hội hóa.

Tương tự, huyện Trảng Bom cũng là địa phương có đóng góp nhiều cho ngân sách trong những năm gần đây. Địa phương có công nghiệp phát triển, thu hút nhiều dân nhập cư nên áp lực về kinh tế, xã hội khá lớn. Huyện cũng đưa ra những giải pháp nhằm hoàn thành kế hoạch cho năm nay. “Trảng Bom sẽ đột phá bằng huy động nguồn lực đầu tư hiệu quả các công trình hạ tầng tạo đột phá trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân. Tiếp tục gỡ khó để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và tạo môi trường thông thoáng thu hút doanh nghiệp đầu tư về địa phương trên lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp nhằm tăng thêm nguồn thu” - Phó chủ tịch UBND huyện  Lê Hữu Đảng cho hay.

Các địa phương khác trong tỉnh cũng đã gấp rút triển khai những giải pháp cụ thể để phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2019. Đặc biệt, sẽ dồn lực để xây dựng nông thôn mới nâng cao để đời sống vật chất, tinh thần của người dân được tiếp tục nâng lên.

* Tập trung từ  đầu năm

Dự toán thu ngân sách của Đồng Nai năm 2019 tăng gần 3,6 ngàn tỷ đồng so với năm trước. Đây là một áp lực lớn cho tỉnh cũng như các huyện, thị, thành.

Giám đốc Sở Tài chính Huỳnh Thanh Bình cho biết: “Để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách, Sở đã yêu cầu Cục Thuế Đồng Nai, Cục Hải quan Đồng Nai ngay từ đầu năm có biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý thu thuế, đẩy mạnh công tác quản lý rủi ro, tăng cường công tác chống thất thu, gian lận thương mại, nợ đọng thuế và chống chuyển giá”. Ngoài ra, Sở Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp nhà nước nhanh bán cổ phần nhà nước sở hữu thu hồi vốn cho ngân sách; tăng xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường xuất khẩu.

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Hồ Văn Hà, từ đầu năm các sở, ngành, địa phương sẽ tập trung vào cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế đầu tư sản xuất - kinh doanh. Ngoài ra, sẽ phối hợp để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc về đất đai, xây dựng, chính sách đầu tư, hỗ trợ vốn vay; huy động các nguồn lực đầu tư các công trình hạ tầng giao thông, cụm công nghiệp; đồng thời chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, ứng dụng khoa học - công nghệ.

Uyển Nhi

Tin xem nhiều