Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai - "Đầu tàu" công nghiệp

10:12, 26/12/2018

Nhiều năm qua, Đồng Nai luôn là tỉnh dẫn đầu cả nước về phát triển công nghiệp với tốc độ tăng trưởng công nghiệp - xây dựng luôn giữ mức 12%/năm. Nhiều tập đoàn đa quốc gia trên thế giới đã đến đầu tư...

Nhiều năm qua, Đồng Nai luôn là tỉnh dẫn đầu cả nước về phát triển công nghiệp. Tốc độ tăng trưởng công nghiệp - xây dựng của tỉnh luôn giữ mức 12%/năm. Nhiều tập đoàn đa quốc gia trên thế giới đã đến đầu tư tại Đồng Nai.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái (giữa) thăm Công ty cổ phần Sado Group (TP.Biên Hòa)
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái (giữa) thăm Công ty cổ phần Sado Group (TP.Biên Hòa)

Theo UBND tỉnh, trong cơ cấu phát triển kinh tế của Đồng Nai thì công nghiệp - xây dựng chiếm tỷ lệ gần 57%, dịch vụ chiếm gần 38% và nông nghiệp trên 5%.

* Công nghiệp dẫn đầu

Đồng Nai được quy hoạch 35 khu công nghiệp (KCN) và 27 cụm công nghiệp. Trong đó, có 31 KCN đã đi vào hoạt động, thu hút hơn 1.200 dự án đầu tư nước ngoài và gần 500 dự án đầu tư trong nước.

Giai đoạn 2011-2015, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội của tỉnh là 290 ngàn tỷ đồng (58 ngàn tỷ đồng/năm). Giai đoạn 2016-2020, dự tính sẽ đạt và vượt 400-420 ngàn tỷ đồng (80-84 ngàn tỷ đồng/năm). Đến năm 2018, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội của tỉnh đạt 90 ngàn tỷ đồng.

Hiện tổng vốn đầu tư nước ngoài vào tỉnh đạt trên 28 tỷ USD. Hầu hết các doanh nghiệp nước ngoài lẫn trong nước khi đến tỉnh tìm hiểu môi trường để đầu tư vào công nghiệp đều chung nhận định là công nghiệp Đồng Nai dẫn đầu cả nước và hạ tầng các KCN của Đồng Nai phát triển khá tốt.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho biết: “Có những thời điểm kinh tế thế giới rơi vào khủng hoảng cũng làm ảnh hưởng đến Đồng Nai, nhưng công nghiệp của tỉnh vẫn giữ mức tăng trưởng cao hơn so với bình quân cả nước. Chính quyền tỉnh luôn đồng hành cùng doanh nghiệp và tạo điều kiện thuận lợi nhất để họ hoạt động. Bởi doanh nghiệp hoạt động hiệu quả sẽ đóng góp lớn cho phát triển kinh tế của tỉnh”. Theo đó, kim ngạch xuất khẩu của Đồng Nai mỗi năm đều tăng trên 11%.

Giám đốc Sở Công thương Dương Minh Dũng cho biết: “Đồng Nai đang nằm trong tốp 5 tỉnh, thành xuất khẩu lớn nhất cả nước. Cả nước mới xuất siêu được 2 năm thì tỉnh đã xuất siêu được 5 năm. Năm 2018, xuất siêu của tỉnh chiếm 1/3 xuất siêu của cả nước”.

* 45 quốc gia đến đầu tư

Đồng Nai hiện thu hút rất nhiều tập đoàn đa quốc gia đầu tư nhà máy sản xuất trên địa bàn như: Amata, Samsung, Fujitsu, Kao, Kolon, Chrysler, CP, Cargill, Hyosung... Hiện có 45 quốc gia, vùng lãnh thổ đã đầu tư vào tỉnh.

Sản xuất linh kiện điện tử xuất khẩu tại Công ty TNHH sản phẩm máy tính Fujitsu Việt Nam ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2.
Sản xuất linh kiện điện tử xuất khẩu tại Công ty TNHH sản phẩm máy tính Fujitsu Việt Nam ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2.

Công nghiệp phát triển mạnh đóng góp rất lớn cho kinh tế của tỉnh. Cụ thể, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) mỗi năm đều tăng cao, giải quyết việc làm cho trên 1 triệu lao động, trong đó hơn một nửa lao động đến từ các tỉnh, thành trong cả nước. Thu nhập của người dân trên địa bàn tỉnh cũng từng bước được cải thiện. Năm 2015, thu nhập bình quân đầu người của Đồng Nai là 66,7 triệu đồng thì đến cuối năm 2018 đã nâng lên 98,6 triệu đồng.

Công nghiệp phát triển kéo theo thương mại, dịch vụ trên địa bàn cũng phát triển. Cụ thể mỗi năm doanh thu từ thương mại, dịch vụ tăng từ 12% trở lên. Đồng thời, hằng năm tỉnh có hơn 3 ngàn doanh nghiệp thành lập mới trên lĩnh vực sản xuất công nghiệp, dịch vụ...

Công nghiệp phát triển giúp Đồng Nai trở thành một trong 4 tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về thu ngân sách cho Nhà nước. Theo ông Huỳnh Thanh Bình, Giám đốc Sở Tài chính, thu ngân sách của tỉnh mỗi năm đều tăng.

Năm 2018, Đồng Nai đã đóng góp cho ngân sách nhà nước hơn 50,7 ngàn tỷ đồng và chỉ tiêu năm 2019 là 54,3 ngàn tỷ đồng. Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cũng khẳng định: “Nhiều năm qua, Đồng Nai luôn là tỉnh có đóng góp rất lớn trong thu ngân sách của cả nước”.

Hiên tại, sản phẩm công nghiệp của Đồng Nai đã xuất khẩu vào hơn 170 quốc gia, vùng lãnh thổ. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái, Đồng Nai sẽ tiếp tục phát triển công nghiệp theo hướng “công nghiệp xanh”. Từ nhiều năm nay, mặc dù Đồng Nai chọn chính sách thu hút đầu tư vào công nghiệp có chọn lọc nhưng nhà đầu tư đến tỉnh mỗi năm đều tăng.

Hương Giang

Tin xem nhiều