Báo Đồng Nai điện tử
En

2019 - năm "bản lề" tăng tốc

02:12, 15/12/2018

Ngày 14-12, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị giao chỉ tiêu kế hoạch kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2019 - năm "bản lề" có tính quyết định cho giai đoạn thực hiện kế hoạch 5 năm 2016-2020.

Ngày 14-12, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị giao chỉ tiêu kế hoạch kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2019 - năm “bản lề” có tính quyết định cho giai đoạn thực hiện kế hoạch 5 năm 2016-2020. Tham dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường; Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái, lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thị, thành, đại diện 171 xã, phường.

Sản xuất hàng xuất khẩu tại Công ty TNHH Kyokuto Việt Nam ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 giai đoạn 2.
Sản xuất hàng xuất khẩu tại Công ty TNHH Kyokuto Việt Nam ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 giai đoạn 2.

Năm 2018, Đồng Nai có 25/28 chỉ tiêu về kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng đạt và vượt, 3 chỉ tiêu đến thời điểm này chưa đạt gồm: xây dựng nhà ở xã hội, thu ngân sách và số lượng cơ quan đạt chuẩn văn hóa.

* Dẫn đầu cả nước trong nhiều lĩnh vực

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái lưu ý, phải tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp hoạt động. Trong đó, ưu tiên cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp mới khởi nghiệp, doanh nghiệp trên lĩnh vực nông nghiệp.

Trong năm 2018, kinh tế của tỉnh tiếp tục đạt mức tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ năm trước. Giá trị tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 8%; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 8,9%; giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản tăng 3,3%; bán lẻ hàng hóa dịch vụ đạt 162,5 ngàn tỷ đồng, tăng 11,5% và thu nhập bình quân đầu người là 98,6 triệu đồng/người.

Đồng Nai là tỉnh đang dẫn đầu cả nước trên một số lĩnh vực quan trọng như: xây dựng nông thôn mới, xuất siêu, phát triển công nghiệp. Tính đến nay, toàn tỉnh có 133/133 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm tỷ lệ 100% tổng số xã xây dựng nông thôn mới; 15 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Đồng Nai là đơn vị cấp tỉnh đầu tiên trong cả nước hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Trong năm tới, Đồng Nai sẽ xây dựng nông thôn mới nâng cao và mục tiêu hướng đến là người dân có đời sống vật chất, tinh thần ngày càng tốt hơn.

Từ nhiều năm nay, Đồng Nai cũng là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về phát triển khu công nghiệp với 32 khu công nghiệp đang hoạt động, chiếm gần 10% khu công nghiệp cả nước (cả nước có 325 khu công nghiệp). Các khu công nghiệp trong cả nước bình quân tỷ lệ lấp đầy mới đạt khoảng 51% thì tại Đồng Nai đã đạt 77%. Nhiều khu công nghiệp trong tỉnh đã lấp đầy và đang xin mở rộng diện tích để tiếp tục thu hút đầu tư.

* Quyết liệt ngay từ đầu

Một số chỉ tiêu về xã hội Đồng Nai phải hoàn thành trong năm tới là: giảm 0,3% tỷ lệ hộ nghèo (tương đương 2,4 ngàn hộ); trên 90% ấp, khu phố đạt danh hiệu ấp, khu phố văn hóa; tỷ lệ hộ dân có nước sạch để sử dụng vùng nông thôn 73%, thành thị trên 99,3%; giảm từ 5-7% số vụ tội phạm hình sự, giảm từ 5-10% số vụ có người chết, bị thương do tai nạn giao thông.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái yêu cầu: “Ngay từ đầu năm tới, các sở, ngành, địa phương phải đề ra các giải pháp phù hợp để hoàn thành nhiệm vụ kinh tế - xã hội, thu - chi ngân sách tỉnh đã giao. Năm 2019 là năm tăng tốc để thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020. Tiếp tục cải cách hành chính, huy động các nguồn lực đầu tư hiệu quả các công trình hạ tầng, tạo đột phá trong phát triển kinh tế”.

Ông Hồ Văn Hà, Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư cho biết: “Năm 2018 thu hút đầu tư nước ngoài của tỉnh đạt 1,85 tỷ USD, vượt 85% so với kế hoạch. Giải ngân vốn đầu tư nước ngoài cũng vượt xa so với chỉ tiêu được giao. Năm nay Đồng Nai xuất siêu hơn 2,6 tỷ USD”. Để đạt được những kết quả trên, ngay từ đầu năm UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương bắt tay vào triển khai ngay các kế hoạch và giải pháp. Đồng thời, tỉnh luôn thực hiện chính sách đồng hành cùng doanh nghiệp, thường xuyên tổ chức gặp gỡ doanh nghiệp trong nước, nước ngoài trên địa bàn để ghi nhận những khó khăn, vướng mắc, kịp thời tháo gỡ để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn.

Tuy năm nay thu ngân sách nhà nước của tỉnh hiện chỉ được trên 50,7 ngàn tỷ đồng, chưa hoàn thành so với chỉ tiêu, nhưng Đồng Nai vẫn là một trong 5 tỉnh, thành đứng đầu cả nước về số thu ngân sách.

(Thông tin: HƯƠNG GIANG - Đồ họa: HẢI QUÂN)
(Thông tin: HƯƠNG GIANG - Đồ họa: HẢI QUÂN)

Dự báo năm 2019, kinh tế thế giới tiếp tục đà phục hồi và phát triển, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục hội nhập sâu, trong đó chuẩn bị thực thi nhiều cam kết kinh tế quốc tế, nhất là các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Bên cạnh những lợi thế đem lại từ các hiệp định thương mại tự do thì doanh nghiệp cũng đối mặt với áp lực cạnh tranh gay gắt. Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2019, ngay từ đầu năm tới các sở, ngành, địa phương phải khắc phục những hạn chế còn tồn tại trong năm nay, bám sát công việc, đổi mới, sáng tạo và thực hành đồng bộ các giải pháp trong điều hành.

* Năm 2019, tăng trưởng phải đạt 8-9%

Mục tiêu năm 2019 của tỉnh là GRDP phải tăng 8-9% so với năm trước đó, thu nhập bình quân đầu người phải đạt 106-108 triệu đồng/người, xuất khẩu tăng 10-12%. Tổng nguồn vốn đầu phát triển huy động toàn xã hội 90-92 ngàn tỷ đồng. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 80%, tăng thu hút xã hội hóa trong y tế, phòng chống hiệu quả các dịch bệnh để không xảy ra những dịch bệnh lớn. UBND tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương quản lý chặt khai thác, sử dụng khoáng sản, kiểm soát nghiêm ngặt những nguồn thải lớn, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao. Các dự án xử lý rác sinh hoạt phải làm nhanh để giảm tỷ lệ chôn lấp về dưới 30% vào cuối năm 2019.

Bán lẻ hàng hóa dịch vụ là lĩnh vực có mức tăng trưởng khá cao. Mua bán hàng hóa tại siêu thị Co.op mart Biên Hòa. Mua bán hàng hóa tại Siêu thị Big C Đồng Nai.
Bán lẻ hàng hóa dịch vụ là lĩnh vực có mức tăng trưởng khá cao. Mua bán hàng hóa tại siêu thị Co.op mart Biên Hòa. Mua bán hàng hóa tại Siêu thị Big C Đồng Nai.

Thu ngân sách nhà nước năm 2019 cũng là vấn đề tỉnh rất quan tâm. Dự toán thu ngân sách năm tới là gần 54,3 ngàn tỷ đồng. Trong đó thu nội địa gần 37,2 ngàn tỷ đồng, thu xuất nhập khẩu 17,1 ngàn tỷ đồng.

Ông Huỳnh Thanh Bình, Giám đốc Sở Tài chính cho rằng thu ngân sách nhà nước trong năm tới sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Vì thế, từ đầu năm Cục Thuế Đồng Nai và Cục Hải quan Đồng Nai cần có những biện pháp chống thất thu, gian lận thương mại, thu hồi nợ đọng thuế, chống chuyển giá. Bên cạnh đó, cần tái cơ cấu nhanh các doanh nghiệp nhà nước, bán cổ phần nhà nước sở hữu tại những doanh nghiệp nhà nước không cần nắm giữ để thu hồi vốn cho ngân sách.

“Trong năm 2019,  Trung ương ban hành chính sách thuế mới như thuế giá trị gia tăng, dự kiến tăng lên 12%, thuế môi trường với xăng dầu sẽ tăng đến 4 ngàn đồng/lít... Các địa phương phải triển khai ngay sau khi chính sách có hiệu lực để tăng thu cho ngân sách” - ông Huỳnh Thanh Bình nhấn mạnh. Ngoài ra, các sở, ngành, địa phương định kỳ đối thoại với doanh nghiệp trên địa bàn, kịp thời tháo gỡ những khó khăn để họ ổn định sản xuất, kinh doanh mở rộng thị trường tiêu thụ tăng nguồn thu cho tỉnh.

Theo Sở Kế hoạch - đầu tư, nguồn vốn từ ngân sách tỉnh trong năm 2019 có hạn nên các địa phương cần khai thác quỹ đất để bổ sung nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng trên địa bàn mình. Bởi nguồn thu từ tiền sử dụng đất sau khi trích cho quỹ phát triển nhà và quỹ phát triển đất theo quy định, còn lại 60% sẽ để lại cho địa phương để bổ sung vào nguồn vốn đầu tư.

Hương Giang

Tin xem nhiều