Báo Đồng Nai điện tử
En

Thi đua xây dựng Nông thôn mới: Đích đến đã rất gần

09:11, 14/11/2018

Đồng Nai không chỉ là địa phương dẫn đầu về phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới mà còn đi đầu trong xây dựng nông thôn mới nâng cao với những cách làm sáng tạo,...

Đồng Nai không chỉ là địa phương dẫn đầu về phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới mà còn đi đầu trong xây dựng nông thôn mới nâng cao với những cách làm sáng tạo, đặc biệt là việc huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và mỗi người dân.

Người dân xã Bảo Quang (TX.Long Khánh) làm đường giao thông nông thôn.
Người dân xã Bảo Quang (TX.Long Khánh) làm đường giao thông nông thôn.

Mới đây người dân ở tổ 6, ấp 18 Gia Đình, xã Bảo Quang (TX.Long Khánh) đưa vào sử dụng tuyến đường bê tông mới dài gần 700m được làm với số tiền trên 370 triệu đồng. Tuyến đường mới này đã giúp cho bộ mặt của tổ 6 trở nên khang trang, sạch đẹp hơn, việc đi lại của người dân thêm phần thuận tiện.

* Cùng xây dựng nông thôn mới

Trước đây con đường đi vào tổ 6 khi mưa xuống thì sình lầy, còn nắng lên thì bụi bay mù mịt khiến việc đi lại của người dân rất khó khăn. Người dân trong tổ 6 khi được Ban Dân vận Thị ủy Long Khánh hỗ trợ 80 triệu đồng đã phấn khởi cùng nhau góp thêm 290 triệu đồng để hoàn thiện con đường này.

Đồng chí Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: ”Thành quả xây dựng nông thôn mới chính là công sức lao động của mỗi người dân mà Đảng bộ và chính quyền các cấp có nghĩa vụ và trách nhiệm phải chỉ đạo thực hiện quyết liệt và kết quả phải luôn thực chất. Khi người dân cảm nhận được cuộc sống mới ở nông thôn mới thì việc gì khó cũng đều có thể hoàn thành và có thêm nhiều động lực mới hơn”.

Cũng tại xã Bảo Quang, ở tổ 6B, ấp Lác Chiếu, khi được Liên đoàn Lao động TX.Long Khánh hỗ trợ 90 triệu đồng, người dân đã góp thêm được 130 triệu đồng để xây dựng tuyến đường bê tông dài 350m. Theo UBND xã Bảo Quang, với hình thức Nhà nước hỗ trợ một phần, nhân dân tự đóng góp phần còn lại, trong năm 2018 xã đã thực hiện được 4 công trình phục vụ cộng đồng với số tiền trên 1,2 tỷ đồng.

Theo Chủ tịch UBND TX.Long Khánh Hồ Văn Nam, sau khi được công nhận là đơn vị cấp huyện đầu tiên hoàn thành xây dựng nông thôn mới vào đầu năm 2015, TX.Long Khánh đã tiếp tục dồn sức cho mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao với nhiều tiêu chí mới. Đến nay Long Khánh đã có được 4 xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao và kinh phí vẫn chủ yếu do người dân tự nguyện đóng góp, tự giác xây dựng cảnh quan, đời sống mới. Những con đường mới hoa nở rực rỡ vào ban ngày, sáng đèn vào đêm, những công trình phục vụ cộng đồng được xây dựng liên tục đã khiến người dân càng thêm nỗ lực nhiều hơn trong xây dựng nông thôn mới.

Việc huy động sức dân để xây dựng nông thôn mới đã trở thành một kinh nghiệm và thế mạnh của Đảng bộ, chính quyền huyện Xuân Lộc. Với những kết quả ấn tượng về cách triển khai và hoàn thành xây dựng nông thôn mới vào đầu năm 2015, năm 2016 huyện Xuân Lộc là đơn vị duy nhất của tỉnh và là một trong 4 đơn vị của cả nước được chọn triển khai xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Phó chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc Nguyễn Khắc Sơn cho biết dựa trên nền tảng của huyện nông thôn mới, việc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu vẫn là huy động sức dân, người dân được trực tiếp tham gia bàn bạc, triển khai thực hiện và kiểm tra giám sát. Khi tinh thần dân chủ công khai được nhân rộng thì dân không ngại ngần mà đã thi đua xây dựng nông thôn mới.

Đến nay Đồng Nai đã có 132/133 xã, 10/11 đơn vị cấp huyện hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Huyện Xuân Lộc, TX.Long Khánh là những địa phương dẫn đầu trong xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Cuối tháng 10 vừa qua, huyện Tân Phú đã trở thành đơn vị thứ 10 trong tổng số 11 đơn vị cấp huyện hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Theo lãnh đạo huyện Tân Phú, năm 2015 huyện tổ chức Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, nhiệm vụ hoàn thành xây dựng nông thôn mới được xác định là trọng tâm dù gặp rất nhiều khó khăn khi Tân Phú là huyện vùng sâu, vùng xa nhất tỉnh, nguồn lực tự có cũng hạn chế. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI cũng xác định phải đến cuối nhiệm kỳ mới có thể hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới, tuy nhiên nhờ được sự chỉ đạo và hỗ trợ quyết liệt của tỉnh, đặc biệt là sức đóng góp của người dân, huyện đã hoàn thành nhiệm vụ này trước 2 năm.

Quá trình xây dựng nông thôn mới của huyện Tân Phú đã đạt được những kết quả vượt bậc, nhất là về giảm tỷ lệ hộ nghèo từ trên 10% năm 2015 xuống chỉ còn 1,44% vào giữa năm 2018, trong khi đó thu nhập bình quân của người dân trong huyện năm 2018 ước tính có thể đạt trên 50 triệu đồng/năm/người. Ở huyện nông thôn mới Tân Phú hiện đã hình thành nên vùng chuyên canh nông nghiệp hàng hóa với giá trị kinh tế cao với những trang trại được hình thành theo tiêu chuẩn Vietgap. Trong khi đó nhiều công trình phúc lợi như: trường học, bệnh viện, đường giao thông nông thôn liên tục được đầu tư.

* Dựa vào sức dân

Trưởng ban Thi đua - khen thưởng tỉnh Vy Vũ Hồng Thảo cho biết phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới đã trở thành một trong những phong trào thi đua yêu nước sôi nổi nhất của tỉnh được Ban Thi đua - khen thưởng Trung ương ghi nhận và đánh giá cao trong nhiều năm qua. Tỉnh đã có sự quan tâm chỉ đạo rất kịp thời để động viên các địa phương, huy động tinh thần đoàn kết của mỗi người dân trong xây dựng nông thôn mới. Cụ thể, mỗi đơn vị cấp huyện, cấp xã khi hoàn thành xây dựng nông thôn mới, ngày được đón nhận bằng công nhận đều được tỉnh dành kinh phí khen thưởng cụ thể để xây dựng thêm các công trình phúc lợi phục vụ cho chính người dân và cộng đồng địa phương, qua đó người dân càng thêm tin tưởng và đóng góp nhiều hơn.

Trẻ em xã Đắc Lua, huyện Tân Phú vui chơi trong ngôi trường mầm non khang trang.
Trẻ em xã Đắc Lua, huyện Tân Phú vui chơi trong ngôi trường mầm non khang trang.

Một trong những yếu tố quyết định đến kết quả của phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới của Đồng Nai đạt được trong những năm qua, đó chính là việc huy động sức dân. Theo Ban Thi đua - khen thưởng tỉnh, người dân Đồng Nai đã có những đóng góp tự nguyện rất cụ thể cho quá trình này như hiến đất làm đường, xây dựng trường học, trạm y tế, nhà văn hóa. Người dân còn tự nguyện đóng góp hàng chục ngàn ngày công vào xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn, làm đẹp đường giao thông nông thôn như: trồng hoa 2 bên đường, kéo điện thắp sáng các tuyến đường, cùng nhau bảo vệ an ninh trật tự, giữ gìn cho môi trường xanh - sạch - đẹp.

Theo Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu Trần Trung Nhân, địa bàn huyện không chỉ rộng mà còn có nhiều khó khăn về kinh tế. Tuy nhiên, quan điểm dựa vào dân đã tạo ra những động lực mạnh mẽ cho huyện có thể hoàn thành xây dựng nông thôn mới khá sớm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra trong nhiệm kỳ 2015-2020. Cụ thể, nông dân của huyện đã hiến đến 92 ngàn m2 đất, ước tính số tiền này nếu Nhà nước phải bỏ ra đền bù cho dân lên đến 65 tỷ đồng. Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu cho rằng: “Phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới có thành công chính là việc biết cách huy động để người dân hiểu, dân tin, dân làm một cách tự nguyện”.

Trong khi đó Chủ tịch UBND huyện Định Quán Trần Quang Tú cho biết, đến nay huyện Định Quán còn xã Thanh Sơn chưa được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, tuy nhiên tỉnh đã chỉ đạo huyện phải có những bước đi quyết liệt hơn nữa để giúp xã khó khăn nhất của huyện sớm đạt chuẩn nông thôn mới. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng, vì xã Thanh Sơn đạt chuẩn nông thôn mới thì huyện Định Quán mới có thể hoàn thành chương trình này. Do đó, huyện sẽ huy động các nguồn lực, đặc biệt là tinh thần thi đua yêu nước của từng người dân vào nhiệm vụ chính trị chung này của huyện.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều