Báo Đồng Nai điện tử
En

Sản phẩm du lịch: nhiều nhưng vẫn thiếu

10:11, 19/11/2018

Từ đầu năm đến nay, các khu du lịch trên địa bàn tỉnh đã thu hút hơn 3,6 triệu lượt khách trong và ngoài tỉnh đến vui chơi giải trí. Nhiều du khách cho biết, các khu du lịch của Đồng Nai có phong cảnh đẹp, nhưng lại thiếu các sản phẩm du lịch như quà lưu niệm.

Từ đầu năm đến nay, các khu du lịch trên địa bàn tỉnh đã thu hút hơn 3,6 triệu lượt khách trong và ngoài tỉnh đến vui chơi giải trí. Nhiều du khách cho biết, các khu du lịch của Đồng Nai có phong cảnh đẹp, nhưng lại thiếu các sản phẩm du lịch như quà lưu niệm. Do đó, khách chỉ đến chơi, ăn uống rồi về và rất ít mua sắm. Cũng có những điểm du lịch đã có cửa hàng bán đồ lưu niệm cho khách, nhưng sản phẩm đơn điệu, lỗi thời nên rất ít du khách mua. Các sản phẩm lưu niệm bán trong các khu du lịch trên địa bàn tỉnh còn đơn điệu, ít đặc trưng. Nguyên nhân không phải Đồng Nai thiếu sản phẩm mà là do chưa kết nối được các nơi sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ với các khu du lịch.

Đồng Nai từng nổi tiếng với nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ như: tranh gỗ, đồ dùng, vật trang trí bằng gỗ, gốm trang trí, dệt thổ cẩm, đan lát, đá mỹ nghệ... Trong đó, nhiều sản phẩm thủ công gỗ mỹ nghệ, đan lát đã xuất khẩu vào hơn 10 nước trên thế giới. Nguyên nhân khiến những sản phẩm trên chưa vào được các khu du lịch vì giá thành cao, các khu du lịch chưa chủ động đặt hàng từ các nghệ nhân để có những sản phẩm lưu niệm mang nét đặc trưng riêng. Đồng thời, các nghệ nhân cũng chưa chủ động tìm nơi tiêu thụ hàng hóa tại các khu du lịch trên địa bàn tỉnh.

Về tâm lý, khách đến các khu du lịch thường chọn mua những sản phẩm lưu niệm nhỏ gọn, tiện lợi có nét đặc trưng riêng gắn với địa phương và giá cả vừa phải. Hiện nay, những sản phẩm lưu niệm đưa vào các khu du lịch chưa được chú ý bởi giá cao, có sản phẩm thì cồng kềnh, lạc hậu, mẫu mã thô sơ. Cụ thể như sản phẩm lưu niệm làm từ vải thổ cẩm của người dân tộc thiểu số bản địa, sau rất nhiều năm vẫn chỉ là các loại khăn, túi, quần áo, ví. Mẫu mã nhiều năm không thay đổi để phù hợp với xu hướng hiện nay nên chủ yếu làm ra để trưng bày, ít người mua. Nếu như có người nghiên cứu thiết kế ra những mẫu mã mới cho những sản phẩm lưu niệm làm từ vải thổ cẩm sẽ thu hút được nhiều khách du lịch đến tham quan, mua sắm về làm quà.

Đã nhiều năm, trong những cuộc họp về du lịch vấn đề thiếu sản phẩm lưu niệm cho các khu du lịch  luôn được nhắc đến. Có không ít cuộc họp, hội thảo bàn về việc phát triển sản phẩm quà lưu niệm để bán trong các khu du lịch nhằm đa dạng, phong phú hơn sản phẩm du lịch, tăng doanh thu cho các khu du lịch. Cũng có hàng loạt giải pháp để thực hiện song đến nay, vẫn rất ít khu du lịch ở Đồng Nai có những sản phẩm lưu niệm được du khách chú ý. Câu hỏi được nhiều người đặt ra là khi nào các khu du lịch Đồng Nai có được những sản phẩm lưu niệm đặc sắc, mang sắc thái riêng của địa phương và giá phù hợp để bán cho du khách?

Khánh Minh

Tin xem nhiều