Báo Đồng Nai điện tử
En

Nóng lòng với dự án đường ven sông Cái

10:11, 26/11/2018

Dự án đường ven sông Cái được UBND TP.Biên Hòa mong muốn thực hiện từ khá lâu để giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông và chỉnh trang đô thị. Nhưng các nhà đầu tư cứ đến "dạm ngõ" rồi lại ra đi...

Dự án đường ven sông Cái được UBND TP.Biên Hòa mong muốn thực hiện từ khá lâu để giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông trong nội ô, đồng thời chỉnh trang đô thị. Các nhà đầu tư cũng đã đến “dạm ngõ” nhưng rồi lại ra đi. Mới đây UBND TP.Biên Hòa tìm được nhà đầu tư mới, lại tiếp tục “thắp” lên hy vọng sớm triển khai dự án.

Đường ven sông Cái sẽ bắt đầu từ cầu Hiệp Hòa đến đường Trần Quốc Toản.
Đường ven sông Cái sẽ bắt đầu từ cầu Hiệp Hòa đến đường Trần Quốc Toản.

Từ năm 2013, UBND TP.Biên Hòa đã bắt tay vào các thủ tục đầu tư xây dựng đường ven sông Cái, thậm chí đường cũng đã được đặt tên là đường Trần Phú. Tuy nhiên 5 năm trôi qua, đến nay dự án vẫn chưa khởi động.

* Nhà đầu tư đến rồi đi

Dự án đường ven sông Cái có mức đầu tư khá lớn với chi phí giải phóng mặt bằng cho dự án và chi phí xây dựng đã lên đến gần 2 ngàn tỷ đồng, riêng giải phóng mặt bằng dự kiến tốn hơn 1.550 tỷ đồng. Số tiền đầu tư dự án khá nhiều, do đó không thể đầu tư bằng vốn ngân sách nên TP.Biên Hòa đã đưa ra phương án đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công - tư), hợp đồng BT (xây dựng, chuyển giao). Theo tính toán của TP.Biên Hòa, quỹ đất dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư khi triển khai dự án là gần 53 hécta thuộc 14 khu đất dọc theo tuyến đường. Song chỉ tính riêng kinh phí giải phóng mặt bằng cho các khu đất tạo vốn cũng lên đến hơn 850 tỷ đồng.

Khi 2 nhà đầu tư là Công ty cổ phần TP Group (TP.Hồ Chí Minh) và Công ty cổ phần Vgroup (Hà Nội) đến tìm hiểu dự án để đầu tư, UBND TP.Biên Hòa đã đặt nhiều hy vọng. 2 doanh nghiệp nói trên cũng tổ chức lập hồ sơ đề xuất dự án trình Sở Kế hoạch - đầu tư. Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng cho biết thành phố tạo mọi điều kiện cho nhà đầu tư để có thể thực hiện được dự án.

Tưởng chừng dự án sẽ được triển khai, thế nhưng sau một thời gian tính toán thấy khả năng hoàn vốn không dễ, cả TP Group và Vgroup đều đã xin rút lui. Ông Doãn Văn Đồng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa cho rằng đây là dự án cần số vốn lớn đòi hỏi nguồn lực tài chính của chủ đầu tư phải tốt mới thực hiện nổi, do đó không dễ kêu gọi nhà đầu tư.

* Tiếp tục mời gọi

Lãnh đạo UBND TP.Biên Hòa cho biết, sau khi Công ty cổ phần TP Group và Công ty cổ phần Vgroup rút lui, UBND thành phố đã giới thiệu và cung cấp thông tin dự án cho Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng và công trình kiến trúc Hà Nội (tỉnh Thái Bình) để tham khảo. “Sau khi khảo sát thực tế, công ty đã có văn bản đề xuất thực hiện dự án đường ven sông Cái theo hình thức hợp đồng BT. Thành phố cũng đang phối hợp cùng doanh nghiệp lập báo cáo đề xuất đầu tư trình Sở Kế hoạch - đầu tư thẩm định” - ông Dũng chia sẻ.

Theo lãnh đạo TP.Biên Hòa, về công tác quy hoạch, hiện đã phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 phường Thống Nhất các vị trí dọc 2 bên đường thuộc dự án và cũng đưa vào kế hoạch sử dụng đất. Để chủ động, TP.Biên Hòa đang lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi đối với dự án khu tái định cư Bình Đa và lập đồ án quy hoạch khu tái định cư Tam Hiệp. Đây là 2 khu tái định cư khá quan trọng để bố trí chỗ ở cho các hộ dân khi giải phóng mặt bằng dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái cho rằng, hiện tại việc đầu tư theo hình thức đổi đất lấy hạ tầng (BT) đang tạm dừng triển khai để chờ hướng dẫn của Chính phủ nên sẽ có khoảng thời gian để nhà đầu tư tính toán kỹ. “Trước đây chưa có cầu An Hảo, vì cần đường giao thông và muốn làm tuyến đường này nhanh để giải quyết việc đi lại của người dân trong nội ô ra khu công nghiệp nên UBND tỉnh chấp thuận phương án BT đối với dự án. Nay áp lực giao thông đã giảm nên dự án không quá cấp bách. Đây là dự án khó, nhà đầu tư cũng cần nghiên cứu kỹ” - Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái nói.

Dự án đường ven sông Cái được xem là tuyến đường đẹp để “đánh thức” lợi thế của dòng sông Cái nên rất được chính quyền địa phương lẫn người dân quan tâm. Nhưng đến nay dự án vẫn tiếp tục phải chờ không biết đến bao giờ...

Quốc Khánh

Tin xem nhiều