Báo Đồng Nai điện tử
En

Đấu giá đất "vàng"

03:11, 20/11/2018

Trong những tháng cuối năm 2018 và năm tới, Đồng Nai sẽ đưa nhiều khu đất "vàng" ra đấu giá nhằm tăng nguồn thu cho ngân sách, đồng thời tránh lãng phí đất công.

Trong những tháng cuối năm 2018 và năm tới, Đồng Nai sẽ đưa nhiều khu đất “vàng” ra đấu giá nhằm tăng nguồn thu cho ngân sách, đồng thời tránh lãng phí đất công.

Khu đất công ở phường Quyết Thắng (Rạp Nam Hà) thuộc TP.Biên Hòa sẽ đưa ra đấu giá. Giá khởi điểm gần 69 tỷ đồng.
Khu đất công ở phường Quyết Thắng (Rạp Nam Hà) thuộc TP.Biên Hòa sẽ đưa ra đấu giá. Giá khởi điểm gần 69 tỷ đồng.

UBND tỉnh sẽ đưa ra đấu giá khoảng 17 khu đất “vàng” trong năm 2018; năm 2019 tiếp tục đưa ra đấu giá nhiều khu đất có giá trị cao. Dự kiến tổng số tiền thu về hơn 3 ngàn tỷ đồng.

* Gấp rút thực hiện

Năm 2018, tổng diện tích đất đưa ra đấu giá hơn 218,5 hécta, thuộc địa bàn TP.Biên Hòa, các huyện Long Thành, Trảng Bom, Nhơn Trạch và Vĩnh Cửu. Trong đó, nhiều nhất là TP.Biên Hòa với 10 khu đất sẽ được đưa ra đấu giá từ nay đến hết năm. Kết quả rà soát, thẩm định và định giá gần đây nhất thì các khu đất trên dự kiến sẽ có giá khởi điểm hơn 1.780 tỷ đồng.

Diện tích đất công của Đồng Nai hiện nay là gần 13.930 hécta, trong đó giao cho cấp xã quản lý, sử dụng khoảng 13.181 hécta và giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh quản lý gần 747 hécta.

Khu đất công đưa ra đấu giá có giá trị “khủng” là khu dân cư theo quy hoạch tại xã An Phước, Long Đức (huyện Long Thành) rộng hơn 92 hécta, giá khởi điểm dự tính trên 378 tỷ đồng. Tiếp đến là khu đất mở rộng nghĩa trang Long Đức (huyện Long Thành) hơn 58 hécta và giá khởi điểm gần 357 tỷ đồng. Khu đất của Công ty cổ phần lâm nghiệp Sài Gòn ở xã Phước An (huyện Nhơn Trạch) có giá trên 244 tỷ đồng; khu đất Công ty TNHH Cự Hùng ở phường Tân Hiệp
(TP.Biên Hòa) giá khởi điểm gần 224 tỷ đồng...

Phó giám đốc Sở Tài chính Lê Văn Thư cho biết: “Sở đang hoàn tất hồ sơ của một số thửa đất công để đưa ra đấu giá nhanh trong năm 2018 nhằm tăng nguồn thu cho ngân sách tỉnh. Dự kiến sẽ có 5 khu đất công được đấu giá trong cuối tháng này, còn lại 12 khu đất sẽ cố gắng tiến hành đấu giá trong tháng sau”.

Huyện Long Thành tuy chỉ có 3 khu đất đưa ra đấu giá trong năm nay, song trị giá của các khu đất rất lớn nên phía huyện cũng đang gấp rút hoàn thành hồ sơ. “Giá khởi điểm của 3 khu đất tại huyện Long Thành gần 758 tỷ đồng. Ngoài những khu đất chuẩn bị đấu giá trong năm nay, huyện cũng đang phối hợp với tỉnh hoàn tất thủ tục của một số thửa đất để đưa ra đấu giá vào năm tới” - Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành Nguyễn Tấn Hưng nói.

Những khu đất công đưa ra đấu giá thành công, thuộc địa phương nào thì địa phương đó được để lại 60% tổng số tiền và nguồn tiền này sẽ đầu tư các công trình công cộng như: trường học, trạm y tế, đường giao thông... Trong thời điểm ngân sách của tỉnh lẫn huyện đang hạn hẹp thì đây là nguồn thu khá lớn giúp các huyện, thị, thành có vốn đầu tư những công trình công cộng cho địa phương mình. 40% giá trị của miếng đất đấu giá thành công sẽ đưa về ngân sách tỉnh để ưu tiên thực hiện các công trình trọng điểm khác đang thiếu vốn.

Các khu đất được đưa ra đấu giá hầu hết là đất “vàng” nên tỉnh và địa phương đều hy vọng năm 2018 số tiền thu về có thể vượt xa giá khởi điểm lên đến gần 2 ngàn tỷ đồng. Như vậy, 5 địa phương là TP.Biên Hòa, huyện Long Thành, Trảng Bom, Nhơn Trạch và Vĩnh Cửu sẽ có thêm khoảng 1,1 ngàn tỷ đồng để triển khai một số công trình cấp bách phải dùng vốn ngân sách.

Hiện Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh đang rà soát, lựa chọn các thửa đất công có giá trị để đưa ra đấu giá trong năm 2019. Dự kiến đến đầu tháng 12-2018, đơn vị sẽ hoàn thành việc lựa chọn các thửa đất đấu giá trong năm tới và trình tỉnh phê duyệt. Theo kế hoạch các khu đất đấu giá trong năm tới sẽ giúp tỉnh tăng thu cho ngân sách gần 1,5 ngàn tỷ đồng.

* Giữ lại những khu đất “chiến lược”

Những năm gần đây, đấu giá đất công đem lại nguồn thu lớn cho tỉnh. Để tạo điều kiện thuận lợi cho những đơn vị, cá nhân mua được những khu đất trên, tỉnh đều có quy hoạch sử dụng đất đầy đủ và giảm một số thủ tục trong cấp phép đầu tư. Vì thế các đơn vị, cá nhân trúng đấu giá các thửa đất có thể triển khai dự án theo quy hoạch nhanh hơn.

Biểu đồ thể hiện phân bố của 17 khu đất “vàng” trên địa bàn tỉnh dự kiến sẽ được đấu giá từ nay đến cuối năm 2018 và các khu đất “vàng” có giá đấu giá khởi điểm cao nhất trong 17 khu đất “vàng” nói trên. (Thông tin: Hương Giang - Đồ họa: Hải Quân)
Biểu đồ thể hiện phân bố của 17 khu đất “vàng” trên địa bàn tỉnh dự kiến sẽ được đấu giá từ nay đến cuối năm 2018 và các khu đất “vàng” có giá đấu giá khởi điểm cao nhất trong 17 khu đất “vàng” nói trên. (Thông tin: Hương Giang - Đồ họa: Hải Quân)

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái, ngân sách đang rất khó khăn, nhiều công trình quan trọng trên địa bàn tỉnh không có vốn để thực hiện. Trong thời điểm này, tỉnh phải đưa ra đấu giá nhiều khu đất có giá trị lớn để có vốn làm tiếp các công trình.

Tuy nhiên theo đánh giá của một số chuyên gia kinh tế, đấu giá đất công phải tính toán kỹ, giữ lại những khu đất chiến lược cho tương lai. Nếu vì tăng thu ngân sách và thêm nguồn vốn đầu tư hiện tại mà đưa hết những khu đất công ra đấu giá, sau này dân cư phát triển khi nhu cầu làm các công trình hạ tầng điện, đường, trường, trạm... sẽ không còn đất để thực hiện.

Ông Lê Hữu Đảng, Phó chủ tịch UBND huyện Trảng Bom cho biết: “Huyện đang tiến hành kiểm tra lại những khu đất công trên địa bàn và chỉ đưa vào đấu giá những khu đất diện tích không lớn. Khu đất công diện tích lớn ở những xã đông dân cư sẽ được giữ lại để sau này làm các công trình công cộng cho địa phương”. Cũng theo ông Đảng, đấu giá đất công giúp huyện tăng nguồn thu đáng kể, có vốn đầu tư nhiều công trình quan trọng, song huyện phải tính toán giữ lại những khu đất chiến lược dành cho phát triển trong tương lai.

Tương tự, ông Trần Nam Biên, Phó chủ tịch UBND huyện Định Quán cho hay: “Những khu đất công năm tới huyện đưa ra đấu giá đều là những khu đất có diện tích nhỏ. Những khu đất lớn, hay khu đất trong tương lai khi hoàn thành đường, phát triển giá trị tăng cao gấp nhiều lần hiện nay, huyện sẽ giữ lại chưa đấu giá ngay. Đồng thời, huyện sẽ giữ lại các khu đất công sau này có đất làm các công trình hạ tầng”.

Đưa nhiều khu đất “vàng” ra đấu giá để tăng thu cho ngân sách địa phương xét cho cùng không phải lúc nào là giải pháp hay. Thế nhưng, trong điều kiện ngân sách hạn hẹp, không thể có nguồn thu khác bù lại để đầu tư cho những công trình trọng điểm của tỉnh, địa phương như: làm trường học để học sinh không phải học ca ba, làm các công trình chống ngập, chống hạn, đường sá... thì đây được xem như giải pháp hữu hiệu trong tạm thời.

Hương Giang

 

Tin xem nhiều