Báo Đồng Nai điện tử
En

Công ty CP địa ốc Alibaba: Ngang nhiên bán khống dự án "ma"

10:11, 05/11/2018

Dù không được cấp phép thực hiện bất cứ dự án khu dân cư nào ở huyện Long Thành, nhưng Công ty CP địa ốc Alibaba vẫn cấu kết để bán khống hàng trăm lô đất tại hơn 20 dự án khác nhau trên địa bàn huyện...

[links()]Dù không được cấp phép thực hiện bất cứ dự án khu dân cư nào trên địa bàn huyện Long Thành, nhưng Công ty cổ phần (CP) địa ốc Alibaba (TP.Hồ Chí Minh) vẫn cấu kết để bán khống hàng trăm lô đất tại hơn 20 dự án khác nhau trên địa bàn huyện Long Thành.

Ngang nhiên rao bán đất nền trên mạng dù không được cấp phép thực hiện dự án nào tại Đồng Nai.
Ngang nhiên rao bán đất nền trên mạng dù không được cấp phép thực hiện dự án nào tại Đồng Nai.

Cuối tháng 11-2017,  Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (Bộ Công an) đã làm việc với các sở, ngành tại TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu để làm rõ các hoạt động của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba về việc công ty này tự xưng là chủ đầu tư, công bố bán đất nền ở nhiều dự án và thu tiền của nhiều khách hàng. Tuy nhiên, đến gần 1 năm sau, vào đầu tháng 11-2018, công ty này vẫn ngang nhiên nhận đặt cọc, bán khống đất nền hàng loạt dự án “ma” tại Đồng Nai.

* Bán khống đất nền nhiều dự án

Theo báo cáo của UBND huyện Long Thành, qua kiểm tra, rà soát, Công ty cổ phần địa ốc Alibaba đã thành lập thêm 1 chi nhánh tại xã Long Phước do ông Nguyễn Đình Trung phụ trách, đồng thời liên kết với Công ty cổ phần địa ốc Tia Chớp (ở ấp Tập Phước, xã Long Phước, huyện Long Thành, do bà Trương Thị Hồng Ngọc làm Giám đốc) để thực hiện bán khống nhiều lô đất tại những dự án không có thật trên địa bàn huyện.

UBND huyện Long Thành vừa có văn bản kiến nghị Sở Thông tin - truyền thông kiểm tra, có biện pháp xử lý các thông tin quảng cáo rao bán đất nền khi chưa đủ điều kiện. Huyện Long Thành cũng đề xuất các cơ quan báo, đài hỗ trợ đưa tin thường xuyên để người dân trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận biết, không mua đất nền ở những dự án khu dân cư chưa được cấp phép đầu tư trên địa bàn huyện của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba, Công ty cổ phần địa ốc Tia Chớp và những dự án chưa có đầy đủ cơ sở pháp lý.

Thời gian qua, 2 công ty trên đã bắt tay nhau bán đất nền ở 21 dự án khác nhau trên địa bàn các xã Phước Bình, Long Phước, An Phước, Phước Thái thông qua các website: http://diaocalibaba.vn, http://diaocalibaba.com.vn, các trang mạng điện tử về bất động sản và mạng xã hội như: Zalo, Facebook. Hàng trăm người dân trong và ngoài tỉnh đã tin tưởng đặt cọc mua đất nền của 2 công ty trên.

Trong đó, tại xã Phước Bình Công ty cổ phần Alibaba rao bán 3 vị trí là dự án Alibaba Central Park, Alibaba Central Park II, Alibaba Central Park III. Xã An Phước có 1 dự án Alibaba An Phước ở ấp 5. Xã Long Phước, Phước Thái có 17 dự án là Alibaba 1, 2... đến Alibaba 16 và dự án Khu dân cư quốc tế Lilama.

Những vị trí mà Công ty cổ phần địa ốc Alibaba và Công ty cổ phần địa ốc Tia Chớp rao bán phần lớn đều là đất quy hoạch sản xuất nông nghiệp, quy hoạch làm giao thông và đang thuộc quyền sở hữu của các cá nhân. Cụ thể, dự án Alibaba Central Park được quảng cáo trên website và nhiều trang mạng bất động sản có quy mô 20 hécta, với 1.259 lô đất thực chất đang thuộc quyền sử dụng đất của bà Trần Thị Phương Trang, ông Phan Văn Hết, bà Nguyễn Thị Chiêu. Khu đất trên được huyện Long Thành quy hoạch làm Cụm công nghiệp Phước Bình. Thế nhưng, Công ty cổ phần địa ốc Alibaba và Công ty cổ phần địa ốc Tia Chớp tự thiết kế giao thông ngang dọc khu đất kết nối ra quốc lộ 51 và chia đất ra những lô nhỏ rồi bán. Tại nhiều dự án mà 2 công ty trên quảng bá, rao bán cũng thuộc đất sở hữu riêng của các cá nhân và đều là đất sản xuất nông nghiệp.

Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành Nguyễn Tấn Hưng cho biết: “Xử lý vi phạm của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba và Công ty cổ phần địa ốc Tia Chớp rất khó khăn vì việc quảng cáo, giới thiệu mua bán đất nền tại các thửa đất trên và ký hợp đồng, thỏa thuận đặt cọc ở địa phương khác nên khó thu thập thông tin để xử lý. UBND huyện Long Thành đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh điều tra, xác minh giao dịch, mua bán đất nền của 2 công ty trên để có biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật”.

* Khuyến cáo người dân không mua

Tại những xã mà Công ty cổ phần địa ốc Alibaba và Công ty cổ phần địa ốc Tia Chớp đang rao bán đất nền của những dự án “ma”, UBND huyện Long Thành đều phối hợp với các xã dựng biển thông báo tại những nơi đang rao bán đất nền hoặc ở đầu các tuyến đường chính vào xã với nội dung nghiêm cấm các hành vi phân lô bán nền đất nông nghiệp và những hình thức mua bán trái phép khác để giúp người dân dễ thấy và tránh bị lừa.

UBND xã Long Phước (huyện Long Thành) cắm biển cảnh báo người dân không mua đất không đủ tính pháp lý.
UBND xã Long Phước (huyện Long Thành) cắm biển cảnh báo người dân không mua đất không đủ tính pháp lý.

Ông Đặng Minh Đức, Giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường nhấn mạnh: “Theo quy định của pháp luật, các chủ dự án chỉ được sang nhượng đất nền khi đã được cấp giấy chứng nhận của từng lô đất. Vì vậy, người dân khi có nhu cầu mua bán đất nền phải xem dự án có đầy đủ thủ tục pháp lý về dự án hay không, tránh trường hợp bị lừa”.

UBND huyện Long Thành cũng khuyến cáo người dân khi mua đất nền nên đến UBND xã có dự án đó hoặc Phòng Tài nguyên - môi trường huyện để tìm hiểu thông tin về dự án. Hiện thông tin về quy hoạch các dự án trên địa bàn huyện Long Thành cũng như các địa phương khác trong tỉnh đều đã công khai. Ngoài kiểm tra trực tiếp tại xã, huyện nơi có dự án, người dân có thể lấy số tờ, số thửa của lô đất truy cập trên hệ thống Dnai.LIS để biết thông tin về thửa đất mình muốn mua. Như vậy sẽ tránh được việc bị lừa mua những lô đất không có thực.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đã chỉ đạo huyện Long Thành phối hợp với các sở, ngành của tỉnh kịp thời ngăn chặn tình trạng mua bán trái phép đất nền của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba và những dự án khu dân cư khác. Những trường hợp vi phạm phải xử lý thật nghiêm để tránh chủ đầu tư bán xong đất chạy làng để lại hậu quả cho địa phương xử lý.

Nguyệt Hạ

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích